แม่ทัพภาค 2  ตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ที่ขอนแก่น ยืนยันกองทัพจะดูแลน้องๆ ที่เข้ากองประจำการให้เหมือนลูกหลาน

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 3 เม.ย. 2567 ที่ ขอนแก่นฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ขอนแก่น  พล.ท. อดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาค 2  ลงพื้นที่สังเกตการณ์การตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2567 จ.ขอนแก่น โดยมี พ.อ. ทายาท แสงเพชร ผู้บังคับศูนย์การฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มณฑลทหารบกที่ 21 ประธานคณะกรรมการตรวจเลือกฯพร้อมด้วยนายพันธ์เทพ เสาโกศล รอง ผวจ.ขอนแก่น ร่วมให้การต้อนรับและนำเยี่ยมชมขั้นตอนการดำเนินงานตามระเบียบของกองทัพบก

พล.ท. อดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาค 2  กล่าวว่า ขอนแก่นแบ่งพื้นที่การตรวจเลือกฯ เป็น 4 คณะ ครอบคลุมพื้นที่ 26 อำเภอ ดำเนินการตรวจเลือกฯ ตั้งแต่วันที่ 1 - 12 เม.ย. 2567 มีทหารกองเกินเข้ารับการตรวจเลือกฯ จำนวน 18,000 คน ขอผ่อนผัน จำนวน 5,000 คน และจำนวนที่จะต้องส่งเข้ากองประจำการทั้งสิ้น 2,274 คน

"ขอยืนยันกับพ่อแม่ผู้ปกครองทุกคนว่า ผู้ที่ได้รับคัดเลือกเข้าเป็นทหาร หรือคนที่สมัครเข้าเป็นทหารกองเกินนั้น กองทัพดูแลเสมือนญาติพี่น้อง คนที่มีความรู้ที่จบชั้นมัธยม เมื่อถูกคัดเลือกแล้วได้เป็นทหาร สามารถที่จะก้าวขึ้นไปสู่การเป็นนายทหารได้นั้นมีอากาสอย่างมาก เพราะกองทัพสนับสนุนให้ทุกคนมีความรู้ รัก สามัคคี รู้ระเบียบ มีวินัย  โดยการลงพื้นที่ครั้งนี้ เท่าที่พูดคุยกับเจ้าหน้าที่นั้นยังไม่พบปัญหาอะไร จึงเน้นย้ำให้ทุกคนปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใส"

ขณะที่ น.ส.ปุญชรัสมิ์ ตาเลิศ อายุ 37 ปี มูลนิธิเครือข่ายความหลากหลายทางเพศอีสาน กล่าวว่า จากการลงพื้นที่สังเกตการการเกณฑ์ทหาร โดยเฉพาะผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศหรือคนที่เป็นผู้หญิงข้ามเพศมาดูเรื่องการตรวจเลือกสู่ระบบการเกณฑ์ทหาร มาให้ข้อมูลคำแนะนำคนที่เป็นผู้หญิงข้ามเพศอย่างการขอใบรับรองแพทย์เพื่อที่จะง่ายต่อการเกณฑ์ทหาร 

"ถ้ามีการปรับเปลี่ยนหน้าอกแล้วหรือมีการปรับเปลี่ยนรูปร่างแล้วจะช่วยให้ได้รับเข้าสู่กระบวนการที่ถูกต้อง และเหมาะสมรวมไปดูเรื่องการจัดสถานที่ให้เหมาะสมกับเพศสภาพของคนที่มาคัดเลือกในปีนี้ ซึ่งเท่าที่สังเกตดูถือว่าครั้งนี้มีการจัดสถานที่ไว้อย่างเหมาะสมแยกห้องชัดเจนและจะมีหมอเข้าไปดูแลให้คำแนะนำอย่างดีเยี่ยม"