วันที่ 19 มี.ค.2567  ที่มหาวิทยาลัยพะเยา นายจักรพงษ์​ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีประเทศญี่ปุ่น​ ส่งสัญญาณในการทบทวนมาตรการฟรีวีซ่าไทย​ หลังนักท่องเที่ยวลักลอบเป็นแรงงานผิดกฎหมาย​ว่า​ ได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสถานทูตญี่ปุ่นแล้ว ตนได้อธิบายว่าต้องแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มนักท่องเที่ยวคนไทยที่ไปแล้วอยู่ตามกำหนด ซึ่งมีประมาณเกือบล้านคนต่อปี​ ซึ่งทางญี่ปุ่นได้ให้ความสำคัญ และอีกกลุ่ม คือกลุ่มที่ทางญี่ปุ่น นำข้อมูลจากเราไปพิจารณาป้องกันไม่ให้อยู่เกินกำหนด 

เมื่อถามว่า จะมีการพูดคุยกับรมว.แรงงานหรือไม่ นายจักรพงษ์​ ระบุว่า กำลังคุยกันอยู่ ทราบว่าท่านกำลังจะไปญี่ปุ่น หลังจากนี้ก็คงต้องคุยกันว่าจะมีวิธีการอย่างไร ในการช่วยเหลือแรงงานไทย ที่ทำงานที่ญี่ปุ่นจริงๆ เพื่อที่เขาจะได้ไปอย่างถูกกฎหมายและได้รับสวัสดิการ ส่วนการทบทวนวีซ่าที่จริงแล้วมีการพิจารณาทุก 3 ปี เหมือนกับที่เราทำฟรีวีซ่าให้กับประเทศต่างๆ ที่ทุกๆ 3 ปี จะต้องกลับมาพิจารณาเรื่องความคุ้มค่า และปัญหาต่างๆ เพื่อที่จะได้คุยกับทางประเทศนั้นๆ ว่าจะมีการพัฒนาร่วมกันอย่างไร และมีอะไรที่ต้องจัดการบ้าง ซึ่งเป็นเรื่องปกติ 

เมื่อถามว่า ทางสถานทูตไทยที่ประเทศญี่ปุ่นเคยออกประกาศเตือนแรงงานไทย ที่ยังลักลอบอยู่เกินกำหนด จะมีมาตรการอะไรเพิ่มเติมหรือไม่​ นายจักรพงษ์ ระบุว่า เราต้องเอาข้อมูลมาดูกัน ว่ามีกลุ่มไหนเสี่ยงบ้าง แต่เนื่องจากเป็นข้อมูลส่วนบุคคล จึงต้องค่อยๆพิจารณา ว่าจะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูล