วันที่ 18 มี.ค.2567 เวลา 13.00 น. ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพ.ร.บ. นิรโทษกรรม กล่าวถึงความคืบหน้าในกมธ. ว่า อีกไม่นานจะปิดสมัยประชุมแล้ว ซึ่งปกติกรรมาธิการส่วนใหญ่จะไม่มีการประชุมกัน เพราะจะมีการเรียกตัวกันยากลำบาก ติดเงื่อนไขเรื่องการเดินทาง กมธ.จึงมีมติขอขยายเวลาศึกษาเพิ่มเติมไปอีก 60 วัน เพื่อให้มีความละเอียดขึ้น ซึ่งจะสอดคล้องกับความเห็นของกมธ.ที่เชิญบุคคลต่างๆ มาให้ข้อมูลข้อเท็จจริงเมื่อครั้งที่แล้ว ก็ได้ความว่าข้อมูลข้อเท็จจริงทั้งหลายเราได้รับรู้กว้างขวางมาก บางเรื่องที่ไม่ได้รับรู้ก็มารับรู้ในวันนั้น

ดังนั้น กมธ.จึงอยากจะศึกษาอย่างละเอียดว่าการกระทำที่จะมานิรโทษกรรมในวันนี้ เหตุการณ์ทั้งหลายประกอบด้วยข้อเท็จจริงอะไรบ้าง เช่น การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรก่อให้เกิดความผิดอะไรบ้าง มีข้อแตกต่าง ข้อเหมือนกันอย่างไร

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า แต่เดิมเราใช้วิธีการสอบถามไปยังหน่วยงานต่างๆ เช่น กระทรวงยุติธรรมว่ามีคดีอะไรบ้าง ซึ่ง 500 คดี 300 คดี ข้อเท็จจริงแตกต่างกัน บางเรื่องเป็นเรื่องเบาบาง บางเรื่องเป็นเรื่องหนักหนา บางเรื่องไม่เกี่ยวกับมูลเหตุจูงใจทางการเมือง ส่วนจะโดนข้อครหาว่ายื้อเวลาหรือไม่นั้น ตนไม่ได้คิดอย่างนั้น เราทำตรงนี้อยากให้เกิดความสำเร็จ และตอบปัญหาของสังคมให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ อย่างน้อยต้อง 90 เปอร์เซ็น ไม่อยากทำแบบลวกๆ ผิวเผิน ท้ายที่สุดจะไม่ประสบความสำเร็จเหมือนในอดีตที่ผ่านมา