เมื่อเวลา 17.45 น. วันที่ 17 มี.ค. 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เดินทางถึงอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า จ.เชียงใหม่ เพื่อซ้อมปั่นจักรยาน  โดยนายกฯ สวมเสื้อโปโลสีเหลือง  กางเกงวอร์มสีกรมท่า พร้อมใส่อุปกรณ์สำหรับปั่นจักรยาน ทั้งหมวกกันน็อค ถุงมือจักรยาน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนจะออกตัวซ้อมปั่นจักรยาน นายกฯ ได้ให้นักปั่นจักรยานที่เชี่ยวชาญมาสอนเทคนิคในการปั่นอีกครั้ง

 

จากนั้นนายกฯ เปิดเผยภายหลังซ้อม

ปั่นจักรยานเมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่า ซ้อมปั่นจักรยานแล้วเป็นยังไงบ้างว่า สบาย และคงไม่ต้องซ้อมแล้ว หากไม่มีขี่ขึ้นเขาก็สบายๆ และเริ่มคุ้นกับจักรยานคันนี้แล้ว เมื่อถามว่า ถ้าปั่นจักรยานในเส้นทางระยะทางยาวๆ จะไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ถ้า 10 กิโลเมตรก็โอเค ถ้าไม่มีขึ้นเขาเยอะ ซึ่งวันนี้ก็ซ้อมขี่ไปเกือบ 4 กิโลเมตร ส่วนเส้นทางปั่นจริง ก็ไม่แน่ใจว่าจะเป็นเส้นทางปกติหรือไม่

 

เมื่อถามว่า กลับกรุงเทพฯ แล้ว จะมีการไปซ้อมปั่นจักรยานที่ไหนหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ไม่มี เพราะไม่มีเวลาแล้ว ก็คงจะไปเตะฟุตบอลเอาแรงแทน เมื่อถามว่า เพราะมีพื้นฐานปั่นจักรยานอยู่แล้วทำให้ไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เมื่อ 20 ปีที่แล้วตนขี่จักรยานบ่อยมากขี่เยอะมาก ขี่ทุกเย็นเลย แต่เทคโนโลยีจักรยานมันเปลี่ยนไปเยอะแต่ก่อนมีจานจักรยานแค่ 7 จาน แต่ตอนนี้เปลี่ยนไปเป็น 9 หรือ 12 จานก็ไม่รู้ทำให้เวลาปั่นขึ้นเขาเบามาก