“สยามรัฐ” ยืนหยัดอยู่บนบรรณพิภพ และสังคมออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม ด้วยปณิธาน “นิคฺคณฺเห นิคฺคหารหํ ปคฺคณฺเหปคฺคหารหํ” แปลว่า “พึงชมคนที่ควรชม พึงข่มคนที่ควรข่ม”...*...

 เรียบร้อยโรงเรียน กกต. ก็หยั่งที่ “ศรพระราม” เขียนบอกไว้ในฉบับวันที่ 13 มีนาคม 2567 “บีบซ้าย-บีบขวา” กระทุ้ง “กกต.” ให้เร่งเช็กบิล “ก้าวไกล” โดยเฉพาะข่าวปล่อยที่สะพัดออกมาในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า สว.จะตั้งแท่น “ถอดถอน” กกต. ด้วยข้อหา “สอย สส.ล่าช้า”…*…

“กกต.” ก็เลยต้องเร่งเครื่องงยุบก้าวไกล แบบ “ม้วนเดียวจบ” คือ ชงเรื่องเข้าที่ประชุมวันศุกร์ ที่ 8 มีนาคม เตรียมเอกสารเสาร์-อาทิตย์ ก่อน กกต.จะมีมติ ในวันจันทร์ที่ 11 มีนาคม 2567 …*…

สปีดแซงหน้า กรณียุบพรรคภูมิใจไทย ที่ยังไปไม่ถึงไหน ซึ่งกรณีของพรรคภูมิใจไทยนั้น ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ไปยื่นคำร้องต่อ กกต.เอาไว้ ขอให้ยุบพรรคภูมิใจไทย ตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2566  ว่ามีหลักฐานเรื่องเงินบริจาคพรรคภูมิใจไทย อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายตามมาตรา 72 เทียบเคียงกับกรณียุบพรรคอนาคตใหม่ ที่ “เสี่ยเอก” ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ให้พรรคกู้เงินนั่นแหละ …*…

 แม้หลายฝ่ายก็เลยเชื่อว่า ภูมิใจไทยน่าจะ “คอพาดเขียง” เช่นเดียวกันกับก้าวไกล แต่…คนในพรรคภูมิใจไทย ก็ยังเชื่อว่ามีช่องให้ “รอด”  เว้นแต่ “ลุงเวิร์คฟอร์มโฮม” ต้องการตัดเส้นทางสู่เก้าอี้นายกฯ ของ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล ที่มีข่าวหนาหูมาก่อนหน้านี้ว่า หากจะเปลี่ยนตัว นายกฯเศรษฐา ทวีสิน ก็จะมีชื่อ “อนุทิน” มาแตะมือก่อนส่งต่อ “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร จึงต้องตัดไฟแต่ต้นลม …*…

ก็ขอให้ดูวันที่ “ลุงโทนี่” ทักษิณ ชินวัตร เดินทางกลับไทย ใครเป็นคนไปดูแลที่สนามบินอย่างใกล้ชิด ถ้าไม่ใช่ “ลุงเนวิน” เนวิน ชิดชอบ ครูใหญ่พรรคภูมิใจไทย แม้สูตรนี้จะเป็นไปได้ยาก และล่าสุด ก็มีข่าวว่า “ลุงเวิร์คฟอร์มโฮม” คืนดีกับ “ลุงโทนี่” แล้วก็ตาม แต่อาการที่ เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ออกมาปูดว่าอัยการสูงสุดเรียกไปให้ข้อมูลเพิ่มกรณียุบพรรคเพื่อไทยนั้น ก็สะท้อนว่า ยัง “ดีล” ไม่ลงตัว ก็ปักมีดไว้กลางหลังอีกเล่มหนึ่ง …*…

อย่างไรก็ตาม หากไม่เกิน 2 เดือน ไทม์ไลน์ยุบพรรคก้าวไกล อย่างที่ สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต.ประเมินไว้จริง ก็จะได้เห็น “พลังดูด” ของพรรคการเมืองต่างๆ ที่ถาโถมเข้าสู่ก้าวไกล โดยเฉพาะเพื่อไทย ต้องรักษาสถานะพรรคแกนนำ ต้องกวาดต้อนเข้ามาให้ได้ ในขณะที่พรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ก็ต้องการ “ตัวเลข” สส.เพื่อเพิ่มอำนาจต่อรอง ในขณะที่พรรคภูมิใจไทย ที่เคยเป็น “ไดโว่” อาจเสียรังวัดไปบ้าง เพราะสถานะที่จ่อจะถูกยุบ …*…

 ขณะเดียวกันก็เป็นบททดสอบ “ก้าวไกล” ที่จะรักษาสส.เอาไว้ให้ได้มากที่สุดได้แค่ไหน เพื่อไปพรรคใหม่ด้วยกัน โดยตอนนี้ มีเพียง “ไอติม”พริษฐ์ วัชรสินธุ ที่เป็นแกนนำแถว 3  ท่ามกลางกระแสโลกออนไลน์ฝ่ายอนุรักษ์ เรียกร้อง “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมาเป็นนายกฯ และมองไปถึงตัวแทนที่หาก “ลุงตู่” ไม่ยอมกลับการเมือง ว่าจะเป็นใครกันแล้ว …*…

แต่ที่น่าห่วงที่สุดสำหรับก้าวไกล ไม่ใช่เกมยุบพรรค หากแต่เป็น “ดาบสอง” ในมือของป.ป.ช. ที่จ่อวินิจฉัยเรื่องจริยธรรมร้ายแรง กรณีเสนอร่างกฎหมายแก้ไขมาตรา 112 ที่จะปิดสวิทซ์ 44 สส.ของพรรคก้าวไกลตลอดชีวิต ซึ่งเมื่อไร่เรียงรายชื่อกันแล้ว แต่ละคน “ตัวตึง” ทั้งนั้น ...*...

ที่มา:ศรพระราม (15/3/67)