“สมาคมเพื่อนชุมชน” ต่อยอด พร้อมรับมือเหตุฉุกเฉินในสถานศึกษา โดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านต่อเนื่อง

นายมนชัย รักสุจริต ผู้จัดการสมาคมเพื่อนชุมชน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2567 สมาคมฯร่วมกับงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองมาบตาพุด และเทศบาลตำบลบ้านฉาง จ.ระยอง เปิดครอสอบรม เสริมทักษะการเอาตัวรอด จากการเผชิญเหตุฉุกเฉินหลากหลายรูปแบบให้กับบุคลากรทางการศึกษา และผู้ประกอบการ รวมถึงกลุ่มนายตำรวจจาก สภ.มาบตาพุด และ สภ.ห้วยโป่ง เข้าร่วมสังเกตการณ์กว่า 100 คน เป็นการถ่ายทอดวิธีรับมือ การเอาตัวรอด เมื่อเกิดเหตุการณ์รุนแรง เพิ่มความปลอดภัยและลดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สิน ในโครงการ “ฝึกอบรมทักษะการเอาตัวรอดจากสถานการณ์กราดยิง ( Run Hide Fight ) และภัยคุกคาม” ณ ห้องประชุมสร้อยเพชร โรงแรมโกลเด้น ซิตี้ จ.ระยอง

ทั้งนี้นับเป็นโครงการที่ถ่ายทอดองค์ความรู้ การเสริมสร้างทักษะในการป้องกันตัว สามารถช่วยเหลือและอพยพเด็กนักเรียน หากต้องเผชิญเหตุร้ายจะได้รู้แนวทางการช่วยเหลือตัวเองให้ปลอดภัยอย่างเป็นระบบ มีประสิทธิภาพ ซึ่งในการอบรมครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก “กลุ่มงานการฝึกแบบตำรวจ ศูนย์ฝึกโรงเรียนนายร้อย
ตำรวจ” ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาเป็นวิทยากร การอบรมในครั้งนี้ มีทั้งการฝึกซ้อมภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ นับเป็นกิจกรรมสำคัญ ที่สมาคมเพื่อนชุมชนเล็งเห็นถึงประโยชน์ และสามารถป้องกันการสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นได้อย่างไม่คาดคิด

โดยการฝึกอบรมในครั้งนี้แบ่งเป็น 1.ทักษะการเอาตัวรอดจากสถานการณ์กราดยิง ( Run Hide Fight ) และภัยคุกคาม 2.การเอาตัวรอดจากเหตุล้มทับ (Crowd Crush) 3.ทักษะ Soft Skill และจิตวิทยาเด็ก 4.ฝึกซ้อมการเผชิญเหตุ และการจำลองสถานการณ์