การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ร่วมกับกองทัพบก กรมทรัพยากรน้ำบาดาล การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดโครงการ "ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง" ประจำปี 2567 เปิดบริการจุดจ่ายน้ำประปาฟรี ในพื้นที่ กปภ. 234 สาขาทั่วประเทศ สนับสนุนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยแล้งทั่วประเทศ 
     

นายสุทัศน์  นุชปาน  รองผู้ว่าการ (แผนยุทธศาสตร์) การประปาส่วนภูมิภาค กล่าวว่า  ขณะนี้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อน สภาพอากาศอบอ้าวและร้อนจัด ประกอบกับผลกระทบของสถานการณ์เอลนีโญ ส่งผลให้บางพื้นที่ประสบภัยแล้ง ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค กปภ. ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่เสี่ยงเกิดภัยแล้งอย่างใกล้ชิดและเตรียมพร้อมผลิตน้ำประปาให้เพียงพอไม่ให้กระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ประชาชน ทั้งนี้ กปภ. ได้ร่วมมือกับกองทัพบก กรมทรัพยากรน้ำบาดาล การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ดำเนินโครงการ "ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง" ประจำปี 2567 ซึ่ง กปภ. ได้เข้าร่วมดำเนินการต่อเนื่องเป็นที่ 22 โดยปีนี้ กปภ. เปิดบริการจุดจ่ายน้ำประปาฟรี ในพื้นที่ กปภ. 234 สาขาทั่วประเทศ เพื่อให้รถบรรทุกน้ำของหน่วยงานต่าง ๆ มารับน้ำประปานำไปแจกจ่ายกระจายความช่วยเหลือแก่ประชาชนที่ประสบภัยแล้ง ตลอดจนประชาชนที่ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร ซึ่งในปี 2566 แจกจ่ายน้ำประปาช่วยเหลือประชาชนมากถึง 90 ล้านลิตร 


         

 ทั้งนี้ กปภ. ขอความร่วมมือประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัดและรู้คุณค่า เพื่อให้มีน้ำสะอาดใช้อย่างเพียงพอตลอดฤดูแล้งในปีนี้ และสอดส่องดูแลรักษาความสะอาดของแหล่งน้ำช่วยกันอนุรักษ์แหล่งทรัพยากรน้ำไว้ใช้อย่างยั่งยืน หากประชาชนในพื้นที่ใดประสบภัยแล้ง ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค สามารถแจ้งขอความช่วยเหลือได้ที่ กปภ. 234 สาขาทั่วประเทศ หรือ PWA Contact Center 1662 ตลอด 24 ชั่วโมง