“สยามรัฐ” ยืนหยัดอยู่บนบรรณพิภพ และสังคมออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม ด้วยปณิธาน “นิคฺคณฺเห นิคฺคหารหํปคฺคณฺเห ปคฺคหารหํ” แปลว่า “พึงชมคนที่ควรชม พึงข่มคนที่ควรข่ม”…*...

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯไปในการพระราชทานเพลิงศพม.ร.ว.สดศรี ปันยารชุน ม.ว.ม., ป.ช, ต.จ., ภ.ป.ร.4  วันเสาร์ที่ 2 มี.ค.เวลา 17.00 น. ณ เมรุหลวงหน้าพลับพลาอิศริยาภรณ์ วัดเทพศิรินทราวาส ...*...

ตายน้ำตื้น!? จับตาการขยับของนักร้องตัวกลั่น  เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ  สบช่องยื่นปปช. ให้สอบกรณีรัฐมนตรีสั่งการให้มีการจัดส่งคำของบประมาณให้กรรมาธิการงบประมาณ...*...

ที่ยังไม่ได้ผ่านความเห็นชอบจาก ครม.ให้ กมธ.ติดตามงบประมาณฯไปแล้ว ซึ่งข้อมูลตัวเลขคำของบประมาณที่ส่งไปนั้น มีตัวเลขที่นอกเหนือไปจากที่บรรจุไว้ใน ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2567 รวมอยู่ด้วย  ทั้งที่สำนักงานงบประมาณทักท้วงไว้แล้ว อาจเข้าข่ายฝ่าฝืน รัฐธรรมนูญมาตรา 144 วรรคสอง ที่จะทำให้ครม.ต้องพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ และสส.สิ้นสุดสมาชิกภาพ...*...

น่าสนใจตรงที่ จังหวะมาโบ๊ะบ๊ะเอาตอนที่ ใกล้ช่วงเดือน มีนา-เมษา ที่บรรดากูรูการเมือง จับตาว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงการเมือง แม้เรื่องที่ยื่นเข้าไป อาจจะต้องใช้เวลาพิจารณา ไม่ใช่เกิดขึ้นเร็วทันตา แต่ก็กลายเป็น “ระเบิดเวลา” อีกลูก ที่บีบ รัฐบาลเพื่อไทย และนายใหญ่บ้านจันทร์ส่องหล้า ที่เท่ากับว่าเป็น “เกมล้มโต๊ะ”...*...  

ครั้งแรกที่คนระดับแกนนำพรรคเพื่อไทย “เดอะอ้วน”ภูมิธรรม เวชยชัย  รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ไปให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่ติดตามไปต่างประเทศ ถึงการปรับครม....*...

ถึงไทมืไลน์ที่เหมาะสม น่าจะเป็นช่วงหลังจากที่งบประมาณปี 2567 ออกมาแล้ว จะมีความชัดเจน เนื่องจาก 6 เดือนที่ผ่านมารัฐบาลยังใม่ได้ทำงานมากในเรื่องการลงทุน หลังจากนั้นหากได้เงินมาแล้ว ใครทำงานไม่ดีขึ้นก็อยู่ที่นายกฯ ประเมินและปรับได้ ...*...

ซึ่งก็สอดคล้องต้องกัน กับที่ พรรคฝ่ายค้าน อย่าง ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ที่ให้เวลารัฐบาลได้ “หายใจหายคอ” โดยมีเงื่อนไขเรื่องงบประมาณ โดยออกมายอมรับว่า ดูจากไทม์ไลน์แล้วคิดว่าอาจจะยังไม่มีการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจหรืออภิปรายทั่วไปในสมัยประชุมนี้ ซึ่งมีโอกาสน้อย เพราะต้องยอมรับว่ารัฐบาลเพิ่งมา ยังไม่ได้ใช้งบประมาณที่ตนเองเป็นคนจะทำเลยแม้แต่บาทเดียว หลังจากเดือน พ.ค. ถึงจะใช้งบประมาณที่รัฐบาลจัดทำขึ้นมาเป็นครั้งแรก...*...

โดย “ปกรวุฒิ” อ้างว่า ถ้าเปิดแล้วไม่มีคุณภาพ ไม่เปิดดีกว่า เราใช้วาระทั่วไปเหมือนกระทู้สดที่ถามทุกสัปดาห์ก็ได้ ควรใช้เมื่อเหมาะสม และมีเนื้อหาสาระที่เป็นประโยชน์กับประชาชน...*...

อย่างไรก็ตาม “ไมตรีจิต” จากพรรคก้าวไกล ที่เอื้ออาทรต่อพรรคเพื่อไทย ให้เวลาใช้เงินงบประมาณก่อน ก็ยิ่งตอกย้ำ “ดีลฮ่องกง” และพันธมิตรทางการเมืองระหว่างพรรคเพื่อไทย กับพรรคก้าวไกล...*....

ท่ามกลางกระแสธารการเมืองที่เชี่ยวกราก และสัญญาณแปล่งแปลกประหลาด ที่เขย่า “ดีลลับลังกาวี” พาทักษิณ กลับบ้าน ก็เลยทำให้บรรยากาศเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ พาให้บรรดาใครๆ ก็หลอนกันไปหมด...*...

ที่มา:ศรพระราม (01/03/67)