ปฏิเสธไม่ได้ว่า “ห้องจัดเลี้ยงในโรงแรม” มักเป็นสถานที่จัดงานสำคัญยอดนิยมที่ผู้จัดหลายคนมักให้ความสำคัญเป็นลำดับแรก ๆ โดยนอกจากข้อดีของการเช่าห้องจัดเลี้ยงจะทำให้เจ้าของงานไม่จำเป็นต้องใช้สถานที่ส่วนตัว การใช้บริการของโรงแรมยังมาพร้อมทีมจัดงานที่มีประสบการณ์ ซึ่งช่วยเพิ่มทั้งความสะดวกสบายและความรวดเร็ว ช่วยลดภาระการวางแผน และช่วยให้เจ้าของงานเหลือเวลาไปทำอย่างอื่นที่จำเป็นได้มากกว่าด้วย!
แน่นอนว่าการเช่าห้องจัดเลี้ยงมีข้อดีมากมาย แต่ผู้จัดงานจะรู้ได้อย่างไรว่าควรเลือกแบบไหนถึงจะเหมาะสม และคุ้มค่ามากที่สุด วันนี้เราเลยขอนำเสนอ 5 วิธีเลือกห้องจัดเลี้ยงในโรงแรม ให้ถูกใจและไม่เกินงบมาฝาก 


1.กำหนดงบประมาณและรูปแบบงาน
การเลือกห้องจัดเลี้ยงโรงแรมให้เหมาะสม สิ่งสำคัญคือการกำหนดงบประมาณและรูปแบบงานให้ชัดเจนก่อน โดยผู้จัดงานควรวางแผนทั้งงบประมาณที่มี รูปแบบงานที่ต้องการจัด จำนวนแขกที่ต้องการเชิญ ประเภทของอาหาร รูปแบบและดีไซน์การตกแต่ง อุปกรณ์เครื่องเสียงที่ต้องการใช้ ฯลฯ โดยเมื่อกำหนดทุกอย่างชัดเจน ก็จะได้นำเงื่อนไขเหล่านี้ไปเป็นเกณฑ์ในการเลือกห้องจัดเลี้ยงที่ตอบโจทย์ต่อไป

2.เลือกขนาดห้องให้เหมาะสม
โดยทั่วไป ห้องจัดเลี้ยงในโรงแรมมักมีให้เลือกหลายขนาด ซึ่งก็มีข้อดีข้อเสียและราคาแพ็กเกจแตกต่างกันออกไป ดังนั้น ก่อนจะเลือกเช่า แนะนำให้กำหนดจำนวนแขกให้แน่นอน จากนั้นเลือกขนาดห้องให้เหมาะสมกับจำนวนแขก ไม่เล็กจนอึดอัด ไม่ใหญ่จนดูโล่ง ก็จะช่วยให้ภาพรวมงานดูดีขึ้น

3.เปรียบเทียบราคาและแพ็กเกจ
สำหรับห้องจัดเลี้ยง แต่ละโรงแรมมักเสนอราคาและแพ็กเกจแตกต่างกันออกไป บางแห่งก็อาจเป็นแพ็กเกจที่มีแต่ห้องอย่างเดียว บางโรงแรงก็อาจเสนอแพ็กเกจที่ครอบคลุมสิ่งอำนวยความสะดวกทุกอย่างรวมไปถึงอาหาร เครื่องดื่ม และบริการต่าง ๆ  ดังนั้น ก่อนเลือกเช่าจึงควรสอบถามราคาและเปรียบเทียบแพ็กเกจของโรงแรมหลาย ๆ ที่ ก็จะช่วยให้เลือกได้ตอบโจทย์และคุ้มกับงบที่มีมากยิ่งขึ้น

4.ตรวจสอบสิ่งอำนวยความสะดวก
ก่อนเลือกเช่าห้องจัดเลี้ยงในโรงแรม สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามก็คือการตรวจสอบสภาพและสิ่งของภายในห้องจัดเลี้ยง ไม่ว่าจะเป็น เวที เครื่องเสียง แสงสว่าง ระบบปรับอากาศ ห้องน้ำ ฯลฯ โดยหากห้องจัดเลี้ยงใดไม่ตอบโจทย์เรื่องสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ก็ไม่แนะนำให้เลือกเช่า เนื่องจากอาจก่อให้เกิดปัญหากับแขกระหว่างการจัดงาน ซึ่งอาจส่งผลเสียกับภาพลักษณ์เจ้าของงานได้

5.ห้องจัดเลี้ยงควรอยู่ในโลเคชันดี เดินทางสะดวก
เนื่องจากห้องจัดเลี้ยงเป็นสถานที่รวบรวมแขกมากมายที่มาจากทั่วทุกสารทิศ ดังนั้น สถานที่จัดงานจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้แขกได้ ดังนั้น ควรตรวจสอบโลเคชันของโรงแรม เส้นทางการเดินทาง  ที่จอดรถ รวมไปถึงความสะดวกในการเข้าถึงขนส่งสาธารณะ ก็จะช่วยลดปัญหารถติด หรือความหงุดหงิดที่อาจเกิดขึ้นกับแขกในงาน

เห็นได้เลยว่าหากเลือกห้องจัดเลี้ยงในโรงแรมโดยคำนึงถึงปัจจัยข้างต้นที่เราแนะนำ ทั้งรูปแบบ ขนาด สิ่งอำนวยความสะดวก และโลเคชัน ก็จะช่วยให้เลือกได้ตอบโจทย์ ถูกใจ และคุ้มค่าคุ้มราคาแน่นอน