จากกรณีมีผู้พบศพคนถูกฆาตกรรมเผานั่งยางในบ่อขยะ บ.หนองดู่ ม.4 ต.ละหานนา อ.แวงน้อย จ.ขอนแก่น เหลือแต่โครงกระดูกในท่าขดตัว พบยังมีเศษเส้นผมตกอยู่เป็นกระจุกและขดลวดยางรถยนต์ในที่เกิดเหตุเมื่อช่วงค่ำของเมื่อวานที่ผ่านมา (17 ก.พ.)  ซึ่งศพอยู่ระหว่างตรวจพิสูจน์หาอัตตลักษณ์ทางนิติวิทยาศาสตร์ ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นเพศชายหรือหญิง ตามข่าวที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด วันที่ 18 ก.พ.67 ที่ สภ.แวงน้อย จ.ขอนแก่น นายจักรินทร์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 32 ม.6 ต.ละหานนา อ.แวงน้อย จ.ขอนแก่น คนขับรถส่งน้ำดื่มที่พบศพคนแรกเดินทางเข้าพบกับ พ.ต.อ.สมมาตย์ มั่งไธสง ผกก.สภ.แวงน้อย เพื่อให้ปากคำกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อสืบสวนสอบสวนคลี่คลายคดีดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาในการสอบสวนประมาณ 2 ชม.จึงปล่อยตัวไป

นายจักรินทร์ กล่าวว่า เป็นลูกจ้างร้านขายน้ำ ทำหน้าที่ขับรถยนต์ส่งน้ำดื่มตามหมู่บ้านต่างๆ และจะแวะไปที่บ่อขยะทุกวัน เพื่อเช็คเงิน เช็คถังน้ำ โดยก่อนพบศพขณะที่ยืนอยู่บนรถ กำลังมัดเชือกรัดถังอยู่ ได้กลิ่นน้ำอบพัดเข้าจมูกชัดเจนมาก แล้วก็หายไปจึงหันไปตามกระแสลมก็เห็นเป็นโครงกระดูกอยู่ในลักษณะขดตัวถูกไฟไหม้ทั้งหมด ลักษณะเหมือนมีดวงวิญญาณสื่อสารว่าอยู่ตรงนี้ 

"ตนเองมีเซ็นส์ทางด้านนี้อยู่แล้ว วันที่เห็นศพ เมื่อจ้องดูดีๆเห็นข้อศอก เห็นคาง ในใจคิดว่าเป็นสุนัข แต่ในใจยังพะวงว่าเป็นคน จึงรีบขับรถเข้าไปในหมู่บ้าน บอกชาวบ้านให้รู้และแจ้งตำรวจมาตรวจสอบ ส่วนสภาพศพที่พบนั้น มีสภาพนอนขด ตัวงอ ส่วนตัวเชื่อว่า เป็นคนถูกฆ่าเผานั่งยางแน่นอน แต่เป็นใครนั้น ไม่ทราบ ซึ่งหลังจากพบโครงกดะดูกแล้ว นอนไม่ได้ ต้องไปอยู่กับแม่  และคิดว่า ลมกรรโชกแรงพร้อมกลิ่นน้ำอบ น้ำหอมนั้น เชื่อว่า คนตายมาสื่อสารให้รู้ ให้บอกคนอื่น หรือแจ้งให้ญาติทราบว่า คนตาย ได้ตายแล้วอยู่ที่บ่อขยะ เช้ามาก็เลยไปหาอาจารย์ที่นับถือ ทำการจุดธูปบอกคนตายว่า บอกให้แล้วนะ จึงเกิดความสบายใจขึ้น และมาพบตำรวจ เพื่อให้ข้อมูลตามที่พบเห็น"

ขณะเดียวกันได้มีนายเกษม (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 58 ปี พนักงานขับรถเก็บขยะ อบต.ละหานนา อ.แวงน้อย จ.ขอนแก่น ก็เดินทางเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.แวงน้อยเช่นกัน

นายเกษม กล่าวว่า ทำหน้าที่ขับรถเก็บขยะในพื้นที่ตำบลละหานนาตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันศุกร์ และนำขยะไปทิ้งที่บ่อยขยะ วันละ 2 ครั้งคือช่วงเวลา 10.00 น.และเวลา 12.00 น. วันเสาร์ และวันอาทิตย์ จะหยุดทำงาน สำหรับบ่อขยะดังกล่าวนั้น พนักงานเก็บขยะและรถขยะจะไม่มีการเผาขยะเด็ดขาด เพราะนโยบายของ อบต.ห้ามเผาขยะ เพราะจะเกิดมลพิษ เมื่อขยะเยอะ อบต.จะใช้รถไถกลบ  ส่วนการเผาไหม้ในบ่อขยะที่เห็นนั้น เกิดจากการที่คนเก็บขยะเข้าไปเก็บของเก่าและขยะแล้วเขาเผากันเอง ซึ่งไม่รู้ว่าใครเป็นคนเผา และกรณีพบโครงกระดูกมนุษย์ที่ถูกเผานั่งยาง ทีมเก็บขยะก็ไม่ทราบได้ว่า มีการเผานั่งยางกันเมื่อใด เพราะที่ผ่านมานำขยะไปเท ก็ไม่พบความผิดปกติหรือพบเห็นคนแปลกหน้าแต่อย่างใด

ขณะที่ความคืบหน้าทางคดี เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่เปิดเผยข้อมูลใดๆ กับสื่อมวลชน