วันที่ 10 ก.พ. ที่ร้านสตาร์บัคส์  ถนนมิตรภาพไทย-จีน เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์สำนักข่าว Arab News  ในโอกาสครบรอบ 2 ปีความสัมพันธ์ไทยและซาอุดีอาระเบีย 

 

จากนั้นเวลา 16.00 น. ที่ถนนเยาวราช นายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและซาอุดีอาระเบียว่า ให้สัมภาษณ์เรื่องซาอุดีอาระเบีย เพราะครบสองปีที่เปิดความสัมพันธ์กันใหม่ ซึ่งผู้สื่อข่าวซาอุดีอาระเบียมาสอบถามว่าเราจะมีแผนอย่างไรบ้าง และคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับซาอุดีอาระเบียซึ่งความจริงแล้วตนไปเยือนเมื่อเดือนต.ค. 2566 และมีแผนที่จะทำงานร่วมกัน 2 ประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มเจ้าหน้าที่คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) หรือการเพิ่มเจ้าหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์เข้าไปเพื่อให้การค้าของสองประเทศดีขึ้น

 

เมื่อถามว่า จะมีข่าวดีหรือโครงการอะไรเพิ่มขึ้นมาอีกหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เยอะ เพราะว่าเขาจะดูเรื่องของโรงกลั่นปิโตรเคมี และธุรกิจอีกหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นเรื่องความมั่นคงทางอาหาร ซึ่งประเทศไทยมีความมั่นคงตรงนี้ คงจะมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนกันอีกเยอะ หรือแม้แต่เรื่องของทัวร์ลิซึ่มหรือนักท่องเที่ยว ก็มีความสำคัญ เพราะปีที่ผ่านมา มีตัวเลขจากนักท่องเที่ยวซาอุดีอาระเบีย เข้ามาในประเทศไทยเยอะมาก ซึ่งเป็นช่วงหน้าร้อนของเขาคือเดือนมิ.ย.-ส.ค. ทั้งนี้ ตนมีโอกาสพูดโฆษณาไปด้วยว่ามีอีกหลายเรื่องที่ซาอุฯยังไม่ทราบว่า ประเทศไทยเหมาะกับการลงทุนเป็นอย่างมาก เช่น เรามีมาตรการสนับสนุนทางด้านภาษี ทั้งโรงเรียนนานาชาติ พลังงานสะอาด  เรื่องของการบริการดูแลสุขภาพ (เฮลท์แคร์) โรงพยาบาลระดับเวิลด์คลาสที่ทำให้เขาเข้ามาอยู่แล้วจะทำให้รู้สึกปลอดภัย  มีมีค่าครองชีพที่ถูก และมีซอฟพาวเวอร์หลายอย่างที่เขาน่าจะมีความสุข ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งทางผู้สื่อข่าวของเขาก็เข้าใจอยากจะให้มีการทำการค้าระหว่างสองประเทศมากยิ่งขึ้น

 

จากนั้นนายกฯ เดินจากจุดให้สัมภาษณ์มาบริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ช่วงที่เดินผ่านมีประชาชนจำนวนหนึ่งตะโกนรักลุงตู่ พร้อมกับร้องเพลงคิดถึงลุงตู่ ซึ่งนายกฯ เดินผ่านโดยมีท่าทีปกติสีหน้ายิ้มแย้ม