ร้านทองที่บุรีรัมย์ตื่นตัว ตรวจเข้มทองคำรูปพรรณ และทองแท่งที่ลูกค้านำมาขาย –จำนำ  ป้องกันกลุ่มมิจฉาชีพฉวยโอกาสยัดไส้ทองปลอม  หลังราคาพุ่งสูงต่อเนื่อง    พร้อมแนะ ปชช.ที่จะซื้อทองเป็นของขวัญตรุษจีน  ควรเลือกซื้อทองตามห้างร้านที่มีมาตรฐานเชื่อถือได้

       

  วันนี้ (9 ก.พ.67)   ร้านทองในจังหวัดบุรีรัมย์  ต่างตื่นตัวเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบทองคำรูปพรรณ และทำแท่ง ที่ลูกค้านำมาขายหรือจำนำที่ร้าน   เพื่อป้องกันกลุ่มมิจฉาชีพฉวยโอกาสยัดไส้ทองปลอม  ในรูปแบบต่างๆ ทั้งการสอดไส้ด้วยทองแดง  ลวด หรือโลหะต่างๆ   เนื่องจากช่วงนี้ทองคำรูปพรรณ และทองคำแท่งมีราคาสูงขึ้นต่อเนื่อง   ก็จะเสี่ยงที่กลุ่มมิจฉาชีพฉวยโอกาสก่อเหตุ    

           

โดยวิธีการสังเกตนอกจากการจะสัมผัสดูตามประสบการณ์แล้ว   ก็ต้องชั่งน้ำหนักด้วยเครื่องว่าทองที่ลูกค้านำมาขายหรือจำนำหนักกี่บาท เต็มตามน้ำหนักจริงหรือไม่  หากยังไม่มั่นใจก็ใช้แว่นขยายส่องดูอีกรอบตามข้อหรือห่วงของทอง   ซึ่งทองแท้ทั่วไปจะมีการตีตราร้านไว้อย่างชัดเจน  เพื่อเป็นการการันตีบอกแหล่งที่มา หรือมีการตอกตัวเลขบอกความบริสุทธิ์ของทองไว้ด้วย  ถ้าตรานั้นเบลอไม่ชัดเจน ก็ให้ระวังไว้ก่อนว่าอาจเป็นของปลอม ควรหลีกเลี่ยงการรับซื้อทองที่มีลักษณะดังกล่าว   และบางร้านก็อาจจะใช้วิธีการหยอดด้วยน้ำกรดไนตริก  หรือเผาดู   หากเป็นทองแท้จะไม่เกิดปฏิกิริยา ไม่เปลี่ยนสี หรือหลอมละลาย  แต่ถ้าทองปลอมหรือมีโลหะอื่นผสม เช่น ทองแดง ก็จะละลาย 

           

นางธัญญพัทธ์  สุพรรณสมบูรณ์   เจ้าของ “ห้างทองเฮงล้งเยาวราช”  บอกว่า  หลังจากราคาทองคำปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ทางร้านก็ต้องใช้ความระมัดระวังในการตรวจสอบทองที่ลูกค้านำมาขายหรือจำนำมากขึ้นกว่าเดิม   เพื่อป้องกันการยัดไส้ทองปลอม ทองชุบแล้วนำมาขาย  อีกทั้งทุกวันนี้มิจฉาชีพมีทุกรูปแบบ  หากจะดูด้วยตาเปล่าหรือสัมผัสตามประสบการณ์ก็อาจจะไม่เพียงพอ   ต้องใช้อุปกรณ์เครื่องมือในการตรวจสอบเข้มงวดมากขึ้น   เพื่อป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อกลุ่มแก๊งมิจฉาชีพ   

       

 ทั้งนี้ ยังได้ฝากเตือนประชาชนทั่วไปด้วยว่า  หากจะเลือกซื้อทองคำเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ ให้เลือกร้านทองที่มีมาตรฐานและเชื่อถือได้ เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวงเจอทองปลอมสอดไส้  ส่วนที่ร้านการันตีแท้แน่นอน