วันที่ 7 ก.พ. 2567 เวลา 10.45 น.ที่รัฐสภา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก พรรคเป็นธรรม รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 แถลงข่าวผลงานรัฐสภาปี 2023 รัฐสภาแห่งความเท่าเทียมและโปร่งใสว่า 6 เดือนที่ผ่านมา มีการเปลี่ยนแปลง แต่ไม่ง่าย มีอุปสรรคพอสมควร ผลงานที่สำเร็จด้านการมีส่วนร่วมของประชาชน อาทิ การกำหนดพื้นที่การแต่งกายใหม่ จะเห็นได้ว่า ชุดสากลนิยมจะใช้ภายในอาคาร แต่ภายนอกอาคารประชาชนสามารถแต่งกายที่หลากหลายได้ โดยกำหนดเป็นนิยามใหม่ของความสุภาพเพื่อไม่ให้เป็นภาระของประชาชน โดยให้แต่งกายตามฐานะ มีเท่าไหร่แต่งเท่านั้น ซึ่งได้กำหนดเป็นระเบียบอีกชุดหนึ่งขึ้นมา รวมถึงเปิดโอกาสให้ประชาชนลงทะเบียน ร่วมเป็นผู้สังเกตการณ์การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ซึ่งมีผู้มาลงชื่อกว่า 150 คน ภายในไม่กี่ชั่วโมง หลังจากนี้ก็เตรียมจะเปิดรับประชาชนมาสังเกตการณ์การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในช่วงเดือน เม.ย.นอกจากนี้เรื่องฐานข้อมูลโปร่งใสได้ปรับปรุงสถานะกฎหมาย ผ่านเว็บไซต์ ที่อัพเดทกฎหมายแบบเรียลไทม์ รวมถึงการปรับปรุงเว็บไซต์ PBO หรือสำนักงบประมาณด้วย

นายปดิพัทธ์ กล่าวต่อว่า สำหรับสิ่งที่จะขับเคลื่อนต่อไปในปี 2567 จะสามารถยกระดับสภาฯ ในหลายมิติ ทั้งในด้านการมีส่วนร่วมของประชาชน จะให้มีการจัดกิจกรรมที่ลานประชาชนขึ้นทุกเดือน ไม่ใช่แค่ตามเทศกาล และจะมีการฉายภาพยนตร์ที่ลานประชาชนในทุกวันศุกร์ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการส่งเสริมคุณค่าของสิทธิมนุษยชน และประชาธิปไตย บทบาทความเท่าเทียมของคนในสังคม โดยในวันที่ 14 ก.พ.นี้จะมีกลุ่มแรกที่จะมาใช้กิจกรรม คือกลุ่มเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับประชาชน นอกจากนี้ จะปรับใช้ Traffy Fondue ในการศึกษาดูงาน ตลอดจนการสังคายนากฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ที่กำลังจะครบรอบ 100 ปี แต่ไม่เคยได้รับการแก้ไขมาเป็น 100 ปีแล้ว ทำให้กฎหมายมีอุปสรรคกับยุคสมัยใหม่ จึงได้รวบรวมและรับฟังความคิดเห็นจากกล่มคนที่ต้องการการพิจารณากฎหมายแพ่งและพาณิชย์ จากประชาชนทั่วประเทศ ร่วมมือกับมูลนิธิปรีดีเกษมทรัพย์ และคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อให้มีกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ที่เป็นประโยชน์และเชื่อมโยงกับโลกสมัยใหม่มากขึ้น ทั้งนี้ยังมีการจัดเตรียมรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสภา ใช้ขับลาดตระเวนทุก 2 ชั่วโมง ซึ่งที่ผ่านมาตำรวจสภาต้องจ่ายค่าน้ำมันเอง โดยตั้งใจใช้รัฐสภาเป็นต้นแบบในการขยายให้ส่วนราชการอื่นๆ สามารถใช้รถ EV ได้

นายปดิพัทธ์ ยังกล่าวถึงระบบ แฟ้มผลงาน สส.ทิศทางทางการเมืองสังกัดพรรค ของ สส. รวมถึงเปิดเผยรายชื่อของคณะทำงาน สส. ซึ่งปัจจุบันมี สส. ได้ลงรายชื่อแสดงความยินยอมแล้ว 146 ท่าน ตนเองไม่ได้ตำหนิผู้ที่ไม่เปิดเผย เพราะแต่ละคนมีเหตุผลของตัวเอง แต่เชื่อว่าการเปิดเผยในครั้งนี้จะทำให้ประชาชนเห็นความสำคัญของคณะทำงานส.ส สำหรับการไลฟ์สดการประชุมคณะกรรมาธิการฯ นั้น จากการทดลองไลฟ์สดในคณะกรรมาธิการ 2 ชุด มีความเห็นตรงกันว่า การประชุมกรรมาธิการสามารถถ่ายทอดได้ โดยใช้มติจากที่ประชุมกรรมาธิการ ซึ่งตอนนี้มีห้องประชุมที่พร้อมใช้งานไลฟ์สดได้มี 10 ห้อง

นายปดิพัทธ์ กล่าวต่อว่า ประธานรัฐสภาได้ดำริให้มีการตั้งคณะกรรมการปรับปรุงโครงสร้างข้าราชการรัฐสภา ถือเป็นการปรับปรุงโครงสร้างครั้งใหญ่ตั้งแต่ปี 2535 เนื่องจากปัจจุบันมีหลายโครงสร้างที่สำนักเลขาธิการสภาฯและวุฒิสภาทับซ้อนกัน มีหลายหน่วยงานที่มี 2 ชุด เราจะลดความซ้ำซ้อนลง โดยการตั้งสำนักงานเลขาธิการของรัฐสภา เป็นตำแหน่งใหม่เพื่อให้รับผิดชอบงานของทั้ง 2 สำนักได้อย่างเป็นเอกภาพ และจะมีการยกระดับหน่วยงาน 2 สำนัก ให้ทัดเทียมสากล คือ 1.สำนักกฎหมาย จำเป็นต้องให้มีความทัดเทียมในการกฤษฎีกา จึงตั้งสำนักงานเลขาธิการนิติบัญญัติขึ้นมา เพื่อให้เราไม่จำเป็นต้องรับฟังความเห็นจากหน่วยงานอื่นในด้านนิติบัญญัติมากเกินไป และ 2.สำนักงบประมาณ ซึ่งมีผลงานที่ยอดเยี่ยม แต่อยู่ภายใต้ข้อจำกัดของของกระทรวงการคลัง จึงต้องยกระดับการติดตามการบริหารงบประมาณ การอนุมัติโครงการ ให้มีความเรียลไทม์และดิจิทัลมากขึ้น

“ขอให้ประชาชนติดตามสถานะขององค์กรนิติบัญญัติ ซึ่งขณะนี้กำลังตกต่ำ และจะจับตาการมีอำนาจล้นเกินขององค์กรอิสระที่ไม่ให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเสนอกฎหมาย หรือแสดงความคิดเห็นของตัวเอง ซึ่งภายใต้รัฐธรรมนูญ ปี 2560 ยังมีข้อจำกัดมากมาย แต่อยากให้ประชาชนมีความหวัง มั่นใจและตั้งใจร่วมกัน ที่จะเปลี่ยนแปลงสภาให้ดี ให้มีตัวตนและศักดิ์ศรี หากเปลี่ยนแปลงสภาฯ ได้ การเปลี่ยนแปลงประเทศไทยก็ไม่ยากจนเกินไป”นายปดิพัทธ์ กล่าว