กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน เชิญชวนแรงงานผู้ใฝ่รู้ ใฝ่เรียนผ่าน DSD Online Training จัดหลักสูตรฝึกอบรมทักษะด้านดิจิทัล กับมือใหม่เข้าใจง่าย สู่ขั้น Advance การเขียนโปรแกรมเส้นทางของนัก IT บรรจุอยู่ในเว็บไซต์ของกรมกว่า 50 หลักสูตร ฝึกอบรมฟรี มีใบรับรอง

นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า รัฐบาลและนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้ความสำคัญในการ UpSkill ให้แก่แรงงานเป็นอันดับต้น ๆ เพื่อพัฒนาและเพิ่มศักยภาพแรงงานไทยสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งแรงงานที่มีทักษะสูงจะได้รับอัตราค่าจ้างที่สูงไปด้วย อีกทั้งระบบการเรียนรู้ด้วยตนเองบนออนไลน์มีเพิ่มมากขึ้น การอบรมในห้องเรียนมีความจำเป็นในบางหลักสูตรที่ต้องฝึกปฏิบัติกับเครื่องจักร ดังนั้น ทักษะด้านดิจิทัลหรือความรู้ในภาคทฤษฎี รวมถึงทักษะที่สามารถฝึกได้ด้วยตนเองผ่านออนไลน์ จึงมีมากขึ้นและจำเป็นอย่างยิ่งในการทำงานยุคปัจจุบัน กรมพัฒนาฝีมือแรงงานในฐานะหน่วยงานหลักในการพัฒนาศักยภาพแรงงาน จึงร่วมกับหลายหน่วยงานที่เชี่ยวชาญในด้านดิจิทัลเพื่อผลิตสื่อการฝึกอบรมที่เกี่ยวกับทักษะที่จำเป็นต่อแรงงาน ทั้งหลักสูตรที่อบรมแล้วนำไปประกอบอาชีพหรือเพิ่มช่องทางในการประกอบอาชีพให้มีรายได้เพิ่มขึ้น เช่น หลักสูตรการขายสินค้าออนไลน์ การออกแบบกราฟิกขายของบนโซเชียลมีเดียด้วยตัวเอง การสร้าง C ontent Marketing เป็นต้น

นางสาวบุปผา กล่าวต่อไปว่า หลักสูตรที่กรมนำมาบรรจุไว้ใน DSD Online Training  มีหลายระดับ ตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน จนถึงขั้น Advance สำหรับนักเขียนโปรแกรม รวมกว่า 50 หลักสูตร ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและผู้ประกอบกิจการ อาทิ วิศวกรความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ (Network Security) หรือเจ้าหน้าที่ทางเทคนิคความปลอดภัย นักวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analyst) ซึ่งกรมมีหลักสูตรที่สามารถเพิ่มทักษะความรู้ในด้านดังกล่าวด้วย เช่น หลักสูตรความปลอดภัยข้อมูล Cyber Security หลักสูตรนักออกแบบกราฟิก หลักสูตรนักวิเคราะห์ข้อมูล Data Analyst และหลักสูตรดิจิทัลและการเขียนโปรแกรม เป็นต้น ส่วนด้านอาชีพอิสระที่กลุ่มแรงงานรุ่นใหม่ให้ความสนใจอยู่อันดับต้น ๆ เช่น หลักสูตรการตลาดออนไลน์ เพื่อการก้าวสู่เส้นทางของนักขายออนไลน์มืออาชีพ หากแรงงานมีการพัฒนาทักษะความรู้ในด้านดังกล่าว ยังสามารถพลิกผันตัวเองก้าวสู่การเป็นติวเตอร์ซึ่งเป็นอีกอาชีพที่แรงงานรุ่นใหม่ให้ความสนใจ เช่นเดียวกับการเป็นยูทูปเบอร์ 

นอกจากนี้ กรมยังมีความร่วมมือกับ Skilllane จัดคอร์สฝึกอบรมผ่านแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์ (E-learning) อบรมฟรี อีก 5 หมวด รวมทั้งหมด 44 หลักสูตร ประกอบด้วย 1. ทักษะดิจิทัล 2. ภาวะผู้นำที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนด้วยข้อมูล DATA DRIVEN ORGANIZATION จำนวน 6 หลักสูตร และ DATA TRANSFORMATION จำนวน 6 หลักสูตร 3. ดิจิทัลและนวัตกรรม เป็นหลักสูตรเกี่ยวกับ LEADERSHIP ESSENTIALS จำนวน 5 หลักสูตร และ PROFESSIONALS MASTERY PROGRAM จำนวน 5 หลักสูตร  4. การตลาด การตลาด DIGITAL MARKETING จำนวน 6 หลักสูตร 5. หลักสูตรภาษา ประกอบด้วย ภาษาอังกฤษ จำนวน 9 หลักสูตร และภาษาจีน จำนวน 1 หลักสูตร ทุกหลักสูตรมีใบรับรองให้ด้วย ขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนแล้วจำนวน 8,556 คน คงเหลือสิทธิ์อบรมฟรีอีกเพียง 1,444 คนเท่านั้น “ผู้ที่สนใจฝึกอบรมสามารถลงทะเบียนได้ 3 ช่องทาง คือ 1) ลิ้งค์ http://202.139.202.144/~skillgift 2) เว็บไซต์กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน www.dsd.go.th และ 3) สแกน QR Code จากเพจ Facebook ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยกรอกข้อมูลส่วนตัว และ e-mail ของตนเองในการลงทะเบียนและยืนยันการรับสิทธิ์