การสอบ TCAS เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญสำหรับเส้นทางการศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยของน้อง ๆ หลายคน การเตรียมตัววางแผนสอบ TCAS จึงเป็นสิ่งที่จำเป็น แต่การเตรียมตัวสอบ TCAS ก็ต้องใช้เวลาและแรงกายแรงใจไม่น้อยเลยทีเดียว สำหรับน้องๆ คนไหนที่ขี้เกียจ ไม่ชอบอ่านหนังสือนาน ๆ จะทำยังไงดีล่ะ?

บทความนี้จะมาแนะนำเคล็ดลับในการวางแผนสอบ TCAS ฉบับคนขี้เกียจทำตามได้ รับรองว่าทำตามได้ไม่ยาก และช่วยให้น้องๆ สอบติดได้อย่างแน่นอน

1. กำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน

สิ่งแรกที่ต้องทำก่อนวางแผนสอบ TCAS คือการกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนว่าอยากเข้าคณะไหน มหาวิทยาลัยไหน โดยน้อง ๆ สามารถศึกษาข้อมูลของคณะและมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ได้จากเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยต่างๆ เมื่อน้องๆ รู้แล้วว่าอยากเข้าคณะไหน มหาวิทยาลัยไหนแล้ว ก็จะช่วยให้น้อง ๆ วางแผนการอ่านหนังสือและเตรียมตัวสอบได้ง่ายขึ้น เพราะพุ่งเป้าไปที่วิชาที่จำเป็นต้องเตรียมตัวสอบไปเลย 

 

2. แบ่งเวลาอ่านหนังสืออย่างเหมาะสม

การอ่านหนังสือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการสอบ TCAS ดังนั้น น้องๆ ต้องแบ่งเวลาอ่านหนังสืออย่างเหมาะสม โดยสามารถปรับเปลี่ยนเวลาอ่านหนังสือได้ตามสะดวก แต่ควรอ่านหนังสือให้ได้อย่างน้อยวันละ 3-4 ชั่วโมง

 

3. เลือกอ่านหนังสือที่ตรงกับเป้าหมาย

การอ่านหนังสือก็เหมือนการกินอาหาร น้อง ๆ ต้องเลือกอ่านหนังสือที่ตรงกับเป้าหมาย โดยสามารถหาหนังสือเรียนหรือหนังสือเตรียมสอบตามร้านหนังสือต่าง ๆ หรือดาวน์โหลดหนังสือเตรียมสอบได้จากเว็บไซต์ต่าง ๆ เมื่อน้อง ๆ เลือกหนังสือได้แล้ว ก็ลงมืออ่านหนังสืออย่างตั้งใจ จะช่วยให้การวางแผนสอบ TCAS มีประสิทธิภาพมากขึ้น 

 

4. ทำแบบฝึกหัดอย่างสม่ำเสมอ

การทำแบบฝึกหัดเป็นวิธีที่ดีในการทบทวนเนื้อหาที่อ่านไปแล้ว โดยน้องๆ สามารถหาแบบฝึกหัดได้จากหนังสือเตรียมสอบหรือเว็บไซต์ต่าง ๆ หรือลงคอร์สตะลุยข้อสอง เมื่อน้องๆ ทำแบบฝึกหัดเสร็จแล้ว ก็ควรตรวจคำตอบและวิเคราะห์ข้อผิดพลาดของตนเอง เพื่อนำไปปรับปรุงการอ่านหนังสือครั้งต่อไป

 

5. พักผ่อนให้เพียงพอ

การพักผ่อนให้เพียงพอก็สำคัญไม่แพ้การอ่านหนังสือ โดยน้อง ๆ ควรนอนหลับให้ได้อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงต่อคืน จะช่วยให้สมองปลอดโปร่งและจดจ่อในการอ่านหนังสือได้มากขึ้น 

 

6. หาแรงบันดาลใจในการอ่านหนังสือ

การหาแรงบันดาลใจในการอ่านหนังสือจะช่วยให้น้องๆ มีกำลังใจในการอ่านหนังสือมากขึ้น น้องๆ สามารถหาแรงบันดาลใจได้จากเพื่อน ครอบครัว หรือจากคนที่ประสบความสำเร็จในการสอบ เพื่อให้การวางแผนสอบ TCAS เป็นไปตามที่เราวางเอาไว้ 

 

7. วางแผนล่วงหน้า

การวางแผนสอบ TCAS ล่วงหน้าจะช่วยให้เราไปถึงเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และพยายามทำตามแผนให้ได้  

 

การวางแผนสอบ TCAS ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่น้องๆ ปฏิบัติตามเคล็ดลับข้างต้น ก็จะช่วยให้น้องๆ สอบติด TCAS ได้อย่างแน่นอน สำหรับน้องๆ คนไหนที่ขี้เกียจ แต่อยากสอบติด TCAS ก็สามารถปฏิบัติตามเคล็ดลับข้างต้นได้ โดยน้องๆ สามารถปรับเปลี่ยนเคล็ดลับให้เหมาะสมกับตนเองได้