ประเทศไทยมีศักยภาพในการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์สูง เนื่องจากมีปริมาณแสงแดดที่มากเพียงพอตลอดทั้งปี รัฐบาลจึงมีนโยบายส่งเสริมให้ภาคเอกชนและภาคประชาชนหันมาใช้พลังงานแสงอาทิตย์มากขึ้น ส่งผลให้มีโครงการโซลาร์เซลล์เกิดขึ้นในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ซึ่งบทความนี้ เราได้รวบรวมตัวอย่างโครงการโซลาร์เซลล์ที่น่าสนใจมาบอกกัน

 

1. โครงการโซลาร์รูฟท็อปของบริษัทเบเบทาโกร 

ตัวอย่างโครงการโซลาร์เซลล์แรกที่เราอยากจะกล่าวถึง คือ เบทาโก เป็นบริษัทผู้ประกอบธุรกิจอาหารและเกษตรอุตสาหกรรมชั้นนำระดับสากล ดำเนินธุรกิจและส่งมอบอาหารที่มีคุณภาพมากกว่า ความปลอดภัยสูงกว่า ในราคาที่เป็นธรรม เพื่อชีวิตที่ยั่งยืน โดยติดตั้งระบบโซลาร์รูฟท็อปบนหลังคาโรงงานทั้ง 9 แห่งทั่วประเทศ ผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ 14 กิกะวัตต์ต่อชั่วโมงต่อปี ช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงฟอสซิลและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้เป็นจำนวนมาก

 

2. โครงการโซลาร์รูฟท็อปของโรงงานอุตสาหกรรม

ตัวอย่างโครงการโซลาร์เซลล์ ในโรงงานอุตสาหกรรมเป็นอีกหนึ่งภาคส่วนที่ให้ความสำคัญกับการใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น โดยติดตั้งระบบโซลาร์รูฟท็อปเพื่อลดต้นทุนในการใช้พลังงานไฟฟ้าและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ตัวอย่างโครงการโซลาร์รูฟท็อปของโรงงานอุตสาหกรรม เช่น โครงการโซลาร์รูฟท็อปของบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 25 เมกะวัตต์ และโครงการโซลาร์รูฟท็อปของบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 20 เมกะวัตต์

 

3. โครงการโซลาร์ฟาร์มภาคประชาชน

โครงการโซลาร์ฟาร์มภาคประชาชน เป็นตัวอย่างโครงการโซลาร์เซลล์ที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปสามารถลงทุนติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ได้ โครงการนี้ได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมาก โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 10,000 ราย ตัวอย่างโครงการโซลาร์ฟาร์มภาคประชาชน เช่น โครงการโซลาร์ฟาร์มภาคประชาชนของสหกรณ์การเกษตรบ้านหนองตาด ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 1 เมกะวัตต์ และโครงการโซลาร์ฟาร์มภาคประชาชนของสหกรณ์การเกษตรบ้านหนองแคน ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 1 เมกะวัตต์

 

4. โครงการโซลาร์เซลล์บนหลังคาบ้านเรือน

โครงการโซลาร์เซลล์บนหลังคาบ้านเรือน เป็นตัวอย่างโครงการโซลาร์เซลล์ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าและช่วยลดค่าใช้จ่ายในการใช้ไฟฟ้า ตัวอย่างโครงการโซลาร์เซลล์บนหลังคาบ้านเรือน เช่น โครงการโซลาร์เซลล์บนหลังคาบ้านเรือนของ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 100 กิโลวัตต์ และโครงการโซลาร์เซลล์บนหลังคาบ้านเรือนของ บริษัท โซล่าร์ พาวเวอร์ เทคโนโลยี จำกัด ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 50 กิโลวัตต์

 

โครงการโซลาร์เซลล์ในประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมให้ภาคเอกชนและภาคประชาชนหันมาใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น โครงการโซลาร์เซลล์เหล่านี้นอกจากจะช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงฟอสซิลแล้ว ยังช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศอีกด้วย