"หอการค้าไทย" ห่วง ศก.ไทยขยายตัวแค่ 1.8% ต่ำกว่าคาด ชี้ปี 67 โอกาศโตต่ำกว่า 3% เป็นไปได้สูง

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยว่า ตัวเลขอัตราการเติบโตเศรษฐกิจไทยปี 2566 ที่กระทรวงการคลังแถลงออกมาเติบโตเพียงร้อยละ 1.8 ถือว่าเป็นอัตราต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้มากและเป็นเรื่องที่น่ากังวลและเกินคาด และยังประเมินว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2567 จะโตต่ำกว่าร้อยละ 3 หรือเติบโตเพียงร้อยละ 2.8 เท่านั้น เป็นสิ่งที่ต้องมาวิเคราะห์และประเมินว่าเกิดจากปัญหาหรือมีอุปสรรค์อะไรที่มีการคาดการณ์ตัวเลขดังกล่าวออกมา

โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จะต้องกลับมาวิเคราะห์ว่าจะใช้แนวทางใดเพื่อกระตุ้นให้เศรษฐกิจไทยกลับเติบโตเกินร้อยละ 3 โดยเห็นว่ามาตรการที่จะต้องเดินหน้าควบคู่กันไป คือ มาตรการด้านการคลังและมาตรการด้านนโยบายการเงินที่จะต้องออกมาเสริมให้เศรษฐกิจปี 2567 มีความจำเป็นอย่างยิ่ง แม้เป็นที่ทราบนโยบายด้านการคลังขณะนี้มีขั้นตอนการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 กำลังเดินหน้า คาดว่าจะสามารถเบิกจ่ายงบประมาณได้ในช่วงกลางปีนี้ ขณะที่นโยบายด้านการเงินหน่วยงานที่กำกับดูแลจะต้องพิจารณาผ่อนคลายเพื่อให้มีเม็ดเงินใหม่เข้าสู่ระบบและลดต้นทุนด้านสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการพร้อมเสริมสินเชื่อใหม่ๆให้กับผู้ประกอบการโดยผ่านธนาคารของรัฐ

"หากดูตัวเลขอัตราการเติบโตในปี 2567 ที่คาดว่าจะโตเพียงแค่ร้อยละ 2.8 ตามที่กระทรวงการคลังคาดไว้ยังถือว่าเป็นตัวเลขที่ต่ำ ดังนั้นหากมาตรการด้านการคลังและมาตราการด้านการเงินสามารถเดินหน้าไปได้เต็มที โอกาสที่เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังจะเติบโตเกินร้อยละ 3 ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยปี 2567 น่าจะโตเกินร้อยละ 3 ได้ และหากมีโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเศรษฐกิจไทยเติบโตร้อยละ 3.2 แต่สิ่งที่รัฐบาลจะต้องดำเนินการควบคู่กันไปคือ มีโครงการลงทุนใหม่ๆให้เกิดขึ้น ไปพร้อมมาตรการเติบสินเชื่อให้กับภาคธุรกิจเอสเอ็มอีไทยเพื่อให้เศรฐกิจไทยเดินหน้าต่อไปได้"