วันที่ 12 ม.ค. 2567 ที่โรงพยาบาลตำรวจ นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ก่อนดูงานโรงพยาบาลตำรวจ ว่า เบื้องต้นเรามาตามกรอบกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 129 ให้อํานาจกรรมาธิการตํารวจ ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องที่สังคมสงสัย ซึ่งตนได้ทําหนังสือถึงผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติ ในฐานะผู้ดูแลโรงพยาบาลตํารวจ และถึงแม้ว่าคณะกรรมาธิการการตํารวจมาศึกษาดูงานเกี่ยวกับขั้นตอนการปฏิบัติของผู้ต้องขังที่ส่งมารักษาตัวในโรงพยาบาลตํารวจว่ามีวิธีรูปแบบขั้นตอนอย่างไรและมีการปฏิบัติทุกคนเท่าเทียมกันหรือไม่ ซึ่งเป็นเรื่องแรกที่เรามาศึกษาในวันนี้มาดูและจะได้ตอบสังคมได้ เรื่องต่อมาเรามาเพื่อสอบถามนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เป็นบุคคลที่ประชาชนให้ความสนใจ ซึ่งเป็นผู้ต้องขังและรักษาตัวอยู่ที่นี่ว่ามีการปฏิบัติอย่างไรและรักษาตัวอยู่ที่นี่ชั้นไหนอย่างไร

เมื่อถามถึงกรณีกรมราชทัณฑ์ให้นายทักษิณ พักรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจต่อ เนื่องจากมีความอันตรายถึงแก่ชีวิต ทางด้านกรรมาธิการตํารวจจะยังขึ้นไปพบอีกหรือไม่ ซึ่งอาจจะเป็นสิทธิของผู้ป่วย นายชัยชนะ กล่าวว่า เรามาตามกรอบกฎหมาย กรอบของโรงพยาบาลตํารวจให้เราแค่ไหนเราก็เอาแค่นั้น ส่วนเรื่องที่สังคมสงสัยจะได้ข้อมูลครบและสามารถชี้แจงต่อสังคมได้และสังคมหายข้อสงสัยก็จะจบ หากเรื่องไหนที่เราได้ข้อมูลมาไม่ครบก็เป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นรพ.ตํารวจ

และกรมราชทัณฑ์ต้องชี้แจงกับสังคมเอง ส่วนเรื่องที่นายทักษิณ รักษาตัวเกิน 120 วันก็เป็นเรื่องของกรมราชทัณฑ์พิจารณาตามระเบียบ เรื่องอาการป่วยตนเชื่อว่ามันเกิดขึ้นได้ แต่ตามระเบียบกฎหมายทางกรมราชทัณฑ์ชี้แจงแล้วว่า ก่อนหน้านี้ก็มีผู้ต้องขัง 2 ท่าน พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจเกิน 120 วัน ซึ่งถือว่าเป็นระเบียบของกรมราชทัณฑ์ ตนไม่ก้าวล่วงอยู่แล้ว เราก็ทํางานในหน้าที่กระบวนการตํารวจตามกรอบกฎหมายที่ให้เราทํา สิ่งไหนที่สังคมสงสัย สิ่งไหนที่สังคมติดตามคณะกรรมการตํารวจก็ต้องทําให้เต็มที่และต้องตอบกับสังคมให้ได้

นายชัยชนะ กล่าวว่า ตอนนี้ทางโรงพยาบาลตํารวจ อนุญาตให้เราเข้าห้องประชุมในอาคารศรียานนนท์ ชั้น 6 โดยในห้องประชุมเราได้สนทนาแลกเปลี่ยนกันทุกเรื่อง ส่วนจะเป็นอย่างไร ตนจะลงมาแถลง

เมื่อถามถึงกรณีทางโฆษกโรงพยาบาลตำรวจไม่สามารถอนุญาตให้ขึ้นไปชั้น 14 ได้เนื่องจากเป็นสิทธิของผู้ป่วย นายชัยชนะ กล่าวว่า เป็นเรื่องของโรงพยาบาลตํารวจ หากอนุญาตให้แค่ไหนคณะกรรมาธิการตำรวจก็เอาแค่นั้น ส่วนถ้าเราได้ข้อมูลมาและสังคมยังไม่หายข้อสงสัยก็เป็นหน้าที่โรงพยาบาลตํารวจ ต้องตอบข้อสงสัยของสังคม

 "ผมบอกได้เลยการทําหน้าที่ของเราไม่ใช่ประเด็นทางการเมืองแต่เป็นประเด็นที่สังคมให้ความสงสัย และเราทำหน้าที่เพื่อตอบสนองต่อพี่น้องประชาชน เพราะฉะนั้นผมคิดว่าประเด็นนี้ ถ้ารพ.ตำรวจหรือกรมราชทัณฑ์ไม่ต้องการเป็นจำเลยสังคม ก็ต้องให้ข้อมูลข้อเท็จจริงกับพี่น้องประชาชน" นายชัยชนะ กล่าว