วันที่ 11 ม.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ DSI เข้าตรวจค้น1 ใน 5 เป้าหมาย ในวันนี้คือบริษัทแห่งหนึ่งในซอยบางขุนเทียน 15 แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร ลักษณะเป็นบริษัทผลิตผ้าอ้อมสำรวจรูปโดยการเข้าตรวจค้นเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ได้นำหมายค้นและหมายจับ นายเจิ้งเจียว ลี่ หรือเฮียเก้า และนายกรินทร์ บุตรชาย พร้อมพวก รวม 4 หมายจับ การเข้าตรวจค้นเบื้องต้นไม่พบบุคคลเป้าหมาย แต่พบภรรยาของเฮียเก้า และพนักบริษัท โดยยินยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้น 

โดย พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม และในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน ระบุว่ากลุ่มผู้ต้องหามีความเชื่อมโยงกับการนำเข้าซากสัตว์ เป็นชิ้นส่วนของไก่ การขยายผลจากบริษัทชิปปิ้งในคดีหมูเถื่อน จากการตรวจค้นยังพบอกสารส่งออกสินค้าประเภทชิ้นส่วนสัตว์ประเภทตีนไก่ ไปยังประเทศจีน ตั้งแต่ปี 2564 ถึงปัจจุบัน ซึ่งต้องตรวจสอบก่อนว่าชิ้นส่วนไก่ที่ส่งไปยังประเทศจีนนั้นเป็นชิ้นส่วนไก่ของไทยหรือไม่ แต่ตรวจพบข้อมูลย้อนหลังมีมูลว่าชิ้นส่วนไก่ดังกล่าว เข้ามาจากประเทศที่ 3 เข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิชอบด้วยกฎหมาย หลีกเลี่ยงหรือพยายามหลีกเลี่ยงการเสียอากร ส่วนจะมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาเกี่ยวข้องหรืออยู่ระหว่างการขยายผล ส่วนอีก 4 เป้าหมายที่เหลือขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจค้น และติดตามบุคคลตามหมายจับซึ่งจะรายงานผลการปฏิบัติการให้ทราบอีกครั้ง

ส่วนประวัติของเฮียเก้า ไม่ธรรมดา เป็นถึงนายกสมาคมการค้าแลกเปลี่ยนเศรษฐกิจไทยเอเชีย ซึ่งถือว่าเป็นตัวการสำคัญในขบวนการเครือข่ายดังกล่าว และจากการตรวจสอบประวัติส่วนตัวพบว่าเป็นน้องชายต่างมารดาของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ที่เพิ่งได้รับการคัดเลือกเมื่อไม่นานมานี้

 

 

#ดีเอสไอ #ศุลกากร #ปศุสัตว์ #DSI