กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.พล.ต.ต. สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบช.ก ,พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป.,พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์  บุบผาสุวรรณ, พ.ต.อ. พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.พงศ์ปณต ชูแก้ว ผกก.๖ บก.ป บก.ป. พ.ต.ท.สมบัติ มีมงคล รอง ผกก.๖ บก.ป. พ.ต.ท.ศิลป์ชัย ถวัลย์ภิญโย รอง ผกก.๖ บก.ป., พ.ต.ท.กันตเมศฐ์ อัครโชควรานนท์ รอง ผกก.๖ บก.ป. พ.ต.ท.วริศร มัจฉา  รอง ผกก.๖ บก.ป. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.แดนรบ สมัยชูเกียรติ สว.กก.6 บก.ป., ร.ต.อ.ยุทธนา จิตจำนอง รอง สว.กก.6 บก.ป. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.6 บก.ป. ร่วมกันจับกุม นายอภิรักษ์ อายุ 26 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดสงขลา ที่ จ.552/2566 ลงวันที่ 4 ธันวาคม 2566 ความผิดฐาน “ลักทรัพย์ในเวลากลางคืน โดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำผิด หรือการพาทรัพย์นั้นไป และเพื่อให้พ้นการจับกุม” ที่บริเวณสวนปาล์มน้ำมันใน ต.ควนกรด  อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช                        


การจับกุมดังกล่าวเกิดจากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้ออกมาโพสเตือนภัย ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เทศบาลหาดใหญ่ ให้เฝ้าระวังและดูแลมิเตอร์น้ำให้ดี เพราะล่าสุดทางเจ้าของโพสต์ได้ถูกขโมยมิเตอร์น้ำไป โดยโพสต์มีใจความว่า "โจรได้มาถึงหลังเทศบาลหาดใหญ่แล้ว ใครที่ไม่ทำเหล็กดัดทำก่อนที่จะสายไป วันนี้ราชการปิดด้วยน้ำไม่ต้องอาบกันเลย หน้าบ้านหายที่อื่นไม่หาย"


จากการสอบถามข้อมูลพบว่า บ้านหลังที่อาศัยอยู่นั้นได้โดนขโมยมิเตอร์น้ำไป โดยถูกขโมยไปในช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 โดยบ้านนั้นตั้งอยู่ในเขตพื้นที่เทศบาลหาดใหญ่ ซึ่งจะอยู่บริเวณสี่แยกไฟแดงหลังเทศบาล และหลังจากได้มีการตรวจสอบ พบว่ามีชาวบ้านหลายรายในเขตเทศบาลหาดใหญ่ได้โดนขโมยมิเตอร์น้ำไปเช่นเดียวกัน หรือบางหลังก็โดนขโมยหัวก๊อกน้ำ ทั้งในบริเวณพื้นที่แถววัดโคกสมานคุณ บริเวณแถวราษฎร์อุทิศ และแถวตลาดพลาซ่า โดยพบว่ามีผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หาดใหญ่เกือบ 200 ราย และจากการสืบสวนทราบว่าผู้ต้องหาในครั้งนี้มีด้วยกันอย่างน้อย 2 คนทราบชื่อคือ นายอภิรักษ์ฯ และนายบัง ไม่ทราบชื่อสกุลจริง ซึ่งทางพนักงานสอบสวน ได้ออกหมายหมายจับนายอภิรักษ์ฯ ไว้แล้ว


ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ทำการสืบสวนติดตามจนกระทั่งได้เบาะแสว่า นายอภิรักษ์ฯ ได้ไปรับจ้างตัดหญ้าอยู่ภายในสวนปาล์มภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่งใน ต.ควนกรด  อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเดินทางเข้าตรวจสอบ พบนายอภิรักษ์ฯ กำลังตัดหญ้าอยู่ภายในสวนปาล์ม  เจ้าพนักงานตำรวจชุดจับกุมจึงแสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมตัวพร้อมทั้งแสดงตามหมายจับศาลจังหวัดสงขลา ให้ นายอภิรักษ์ฯ ดู อ่านเอง พร้อมอ่านให้ฟัง จากนั้นเจ้าพนักงานตำรวจชุดจับกุมจึงได้นำตัวผู้ต้องหาส่ง พนักงานสอบสวน สภ.หาดใหญ่ จว.สงขลา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


สอบถามคำให้การผู้ต้องหา รับสารภาพทุกข้อกล่าวหา ว่าตนเองได้ร่วมกับนายบัง ไม่ทราบชื่อสกุลจริง ขโมยมิเตอร์น้ำประปา ในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จว.สงขลา ซึ่งรับว่าตนเองได้ก่อเหตุมาแล้วจำนวน 3 ครั้ง โดยครั้งแรก ได้มิเตอร์น้ำประปามาประมาณ 10 อัน ครั้งที่ 2 ประมาณ 10 อัน และครั้งที่ 3 ในขณะที่ตนกำลังก่อเหตุเจ้าของบ้านออกมาพบเห็น ตนเองจึงได้เลยวิ่งหลบหนี นายบังนั้นมีพฤติกรรมขโมยเป็นอาชีพ  มิเตอร์น้ำที่ขโมยมาได้นายบังจะเป็นคนนำไปขาย ซึ่งตนเองไม่ทราบว่าไปขายที่ใด ส่วนตนเองได้รับเงินจากนายบังครั้งล่ะ 200 บาท เมื่อทราบว่าตนเองมีหมายจับจึงได้หลบหลบหนีมาอยู่กับญาติ ในพื้นที่ ต.ควนกรด อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช