เตรียมจัดตั้ง รพ.จิตเวช จชต.' รองเลขาฯ ศอ.บต. เดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายรองนายกรัฐมนตรี หารือเตรียมความพร้อมเรื่องที่ดินตั้ง รพ. 


วันนี้ (6 ม.ค. 2567) ที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) อ.เมือง จ.ยะลา โดย นายชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ศอ.บต. ร่วมกับ องค์การบริหารตำบลมะนังตายอ จ.นราธิวาส นำโดย นายนฤสรรค์ อิสลามธรรมธาดา นายก อบต. และหน่วยงานเกี่ยวข้อง หารือเกี่ยวกับพื้นที่ที่ดินสร้างโรงพยาบาลจิตเวชฯ ตามนโยบายของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ในโครงการจัดตั้งโรงพยาบาลจิตเวชครบวงจรพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ (One Stop Service Psychiatric Hospital Southern Border Province) ขนาด 200 เตียง ในที่ดินตรงข้าม อบต. มะนังตายอ โดยต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การอนุญาตในการใช้ที่ดิน ซึ่งมีเนื้อที่ทั้งหมด 364 ไร่ นอกจากนี้ยังหารือยกระดับโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อรองรับการจัดตั้งโรงพยาบาลดังกล่าว อาทิ เส้นทางเข้าพื้นที่โรงพยาบาล ระบบน้ำดื่มน้ำใช้ เป็นต้น 

สำหรับแนวทางการจัดตั้งโรงพยาบาลจิตเวชฯ นี้ รองเลขาธิการ ศอ.บต. ได้หารือ นายแพทย์พงศ์เกษม ไข่มุกต์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต รวมถึงผู้ทรงคุณวุฒิกรมสุขภาพจิต ในเบื้องต้นแล้ว เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งมีการตั้งเป้า เปิดให้บริการโรงพยาบาลจิตเวชฯ ให้ได้ในปี 2572 ประกอบด้วย 3 อาคารหลัก ได้แก่ อาคารผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน 6 ชั้น พื้นที่ใช้สอยประมาณ 10,700 ตารางเมตร อาคารสนับสนุนบริการ 5 ชั้น พื้นที่ใช้สอยประมาณ 2,236 ตารางเมตร อาคารพักบุคลากรทางการแพทย์ พยาบาล 7 ชั้น 96 ห้อง พื้นที่ใช้สอยประมาณ 3,908 ตารางเมตร มูลค่ากว่า 400 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม นโยบายการจัดตั้งโรงพยาบาลจิตเวชฯ  ดำเนินการขึ้นเพื่อให้บริการแก่ประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้ได้เข้าถึงการตรวจรักษา การประเมินอาการ และการฟื้นฟูสภาพด้านจิตใจ รวมทั้ง การแก้ปัญหาด้านจิตเวชจากปัญหายาเสพติด การบำบัดและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดตลอดจนปัญหาด้านสุขภาพจิต จิตเวชชุมชนและจิตเวชครบวงจรในอนาคต ซึ่งต้องมีการวางแผนการดำเนินงานในด้านอื่นๆ อาทิ การพัฒนาบุคลากร การกำหนดอัตรากำลังจิตแพทย์ พยาบาลวิชาชีพเฉพาะทางจิตเวช และสหสาขาวิชาชีพที่เกี่ยวข้องทั้งหมดกว่า 200 คน เพื่อรองรับการบริการจิตเวชครบวงจรให้มีคุณภาพตามมาตรฐาน

ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงสาธารณสุข มีกำหนดมอบนโยบายเรื่องนี้ โดยจะมีการหารือกับกรมสุขภาพจิต ศอ.บต. สำนักงบประมาณ กรมป่าไม้ ในวันที่ 10 มกราคม 2567 นี้ เพื่อนำข้อสรุปเข้าสู่ที่ประชุม คณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) พิจารณาให้ความเห็นชอบ ต่อไป