จากกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเมื่อวันที่ 28 ก.พ.2566 รับโอนพล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร ข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และแต่งตั้งให้ไปดำรงตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นักบริหารระดับสูง) สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรีนั้น

ล่าสุด วันที่ 9 มี.ค.66 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้มีหนังสือถึงเลขาธิการ ศอ.บต. ลงวันที่ 9 มี.ค.2566 ซึ่งลงนามโดยนายนรุตม์ ธัญวงษ์ รองเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทนเลขาธิการคณะรัฐมนตรี แจ้งเรื่องขอยกเลิกมติ ครม.ดังกล่าว

โดยในเอกสารมีสาระสำคัญระบุว่า ด้วยในการประชุมครม.เมื่อวันที่ 7 มี.ค.2566 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เสนอว่าเพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดินของ ศอ.บต. เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและต่อเนื่อง จึงขอเสนอ ครม.พิจารณาอนุมัติยกเลิกมติ ครม.เมื่อวันที่ 28 ก.พ.2566 เรื่องการโอนข้าราชการพลเรือนสามัญเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร) และให้พล.ร.ต.สมเกียรติ คงอยู่ปฏิบัติหน้าที่เดิมต่อไปอีกไม่เกิน 1 ปี ตามมาตรา 58 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 ซึ่งครม.พิจารณาแล้วลงมติอนุมัติตามที่รองนายกฯ เสนอ

ทั้งนี้ รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากตรวจสอบแล้วพบว่า พล.ร.ต.สมเกียรติ ไม่มีความผิดใด ตามที่มีข้อร้องเรียน จึงให้กลับเข้ารับตำแหน่งเหมือนเดิม โดยพล.ร.ต.สมเกียรติ มีกำหนดครบวาระการเกษียณอายุราชการในสิ้นเดือน ก.ย.นี้