พระอาจารย์จินเคอสวนเหลย แห่งพุทธวัชรยาน จงหัวถังมี่ ได้รับการยกย่องจากสังคมและสื่อกระแสหลักระดับนานาชาติมากมาย พร้อมคณะลูกศิษย์จากประเทศจีน ไทย กัมพูชา รัสเซีย สหรัฐอเมริกา อินเดีย แคนาดา และประเทศอื่นๆ กว่า 150 คน เดินทางมาเยือนประเทศไทย ตามคำเชิญของหม่อมหลวงสุภาพ ปราโมช เพื่อการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ส่งเสริมพระพุทธศาสนา รักษาโรคภัยไข้เจ็บ สร้างบุญสัมพันธ์ สร้างสันติภาพ มิตรภาพ และภราดรภาพไปทั่วโลกตลอดระยะเวลามากกว่าสิบปี เพื่อสนองนโยบาย “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” ที่ริเริ่มโดย ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการฑูตระหว่างไทย-จีนที่มีมาอย่างยาวนาน  

 และในโอกาสที่มาเยือนไทยในครั้งนี้ พระอาจารย์จินเคอสวนเหลย พร้อมด้วย หม่อมหลวงสุภาพ ปราโมช และ คุณอภิญญา ปราโมช (บุตรสาว)นายกสมาคมการค้าไทย-จีน และเศรษฐกิจเอเชีย ได้เข้าพบนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ณ ศาลาว่าการกรุงเทพ 2 ดินแดง ซึ่งนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้กล่าวว่า “รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ต้อนรับพระอาจารย์และคณะ ที่มาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมทางพุทธศาสนาที่ประเทศไทย ซึ่งประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ และความศรัทธาทางพุทธศาสนาได้เข้าไปอยู่ในสายเลือดของคนไทย หากพระอาจารย์จะมาสร้างวัดที่กรุงเทพฯ เพื่อส่งเสริมพระพุทธศาสนา ให้คนไทยได้รู้จัก พุทธวัชรยาน จงหัวถังมี่ ทางไทยจะพยายามสนับสนุน”  พร้อมทั้งพระอาจารย์ได้มอบผลงานจิตรกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ ที่ชื่อว่า 《รวมใจเป็นหนึ่งเดียว เพื่อสันติภาพของโลก》 ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของมิตรภาพไทย-จีน และสันติภาพโลก ให้แก่ชาวกรุงเทพ

นอกจากนี้พระอาจารย์ฯ และคณะได้เข้าเสวนาธรรมเพื่อแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมทางพระพุทธศาสนากับพระพรหมวัชรเมธี เจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม เจ้าคณะภาค 9 และกรรมการมหาเถรสมาคมที่ให้การต้อนรับ โดยพระพรหมวัชรเมธีกล่าว่าหวังว่าทั้งสองประเทศจะสืบสานประเพณีอันดีงามต่อไป สานสัมพันธ์มิตรภาพทางพุทธศาสนาให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น อีกทั้งนำคณะเยี่ยมชมวัด ศึกษาประวัติศาสตร์ ศิลปะ และคุณค่าทางวัฒนธรรมซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากวัฒนธรรมจีนของวัดอรุณฯ และได้ร่วมถ่ายภาพกับพระปรางค์วัดอรุณฯ เป็นที่ระลึกอีกด้วย

พุทธวัชรยาน เปล่งประกายเจิดจ้า

ช่วงเย็นของวันที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมา คณะตัวแทนพุทธวัชรยาน จงหัวถังมี่ หลายร้อยคนที่มาจากประเทศสหรัฐอเมริกา รัสเซีย กัมพูชา ประเทศไทย และประเทศอื่น ๆ มารวมตัวกันที่เมืองชายฝั่งทะเลอันสวยงามอย่างพัทยา โดยมีนายเอกสิทธิ์  งามพิเชษฐ์ นายกสมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยาให้การต้อนรับและกล่าวว่า “ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ประเทศไทยเป็นส่วนที่สำคัญในยุทธศาสตร์ หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมด้านพุทธศาสนา มีบทบาทที่สำคัญที่จะช่วยฟื้นฟูความยิ่งใหญ่ของเส้นทางสายไหม ผมรู้สึกชื่นชมและเคารพพระอาจารย์ที่ท่านมีความเมตตาและความรักที่ยิ่งใหญ่ อย่างไร้พรหม-แดน ขอแสดงความชื่นชมอย่างยิ่งต่อคุณูปการในการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทย-จีน”

 ในวันนี้มีการจัดงานแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และเทศกาล Ankele ครั้งที่ 8 ซึ่งพระอาจารย์จินเคอสวนเหลย กล่าวสอนว่า “ สวัสดี แขกผู้มีเกียรติ และ อุบาสก อุบาสิกา ทุกท่าน โชคดีมงคล ศาสนาพัฒนาพร้อมกับมนุษย์มานับพันปี มีพลังชีวิตที่แข็งแกร่ง  ไม่ว่าจะเป็นศาสนาใด ล้วนสอนให้รักสันติภาพ เชื่อเรื่องเหตุและผล ทุกสิ่งล้วนบริสุทธิ์ หากเราค้นพบจุดร่วมระหว่างศาสนาที่ต่างกัน ก็จะไม่เกิดข้อพิพาทอันเนื่องมาจากผู้นำศาสนาไม่ใช่คนเดียวกัน และจะไม่ใช้หลักคำสอนของศาสนาไปโจมตีหลักคำสอนของศาสนาอื่น เราควรเคารพและเข้าใจซึ่งกันและกัน ให้ความไว้วางใจ ยอมรับกันและกัน  สุดท้ายก็สามารถนำไปสู่การอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืน หากเราไม่ยอมรับกันและกัน มนุษย์ในโลกนี้ก็จะทะเลาะกัน ฆ่ากัน สังคมจะไม่มีวันสงบสุข ไม่มีความสามัคคี ก็จะไม่มีอิสระในการนับถือศาสนา ศีลธรรมและจิตวิญญาณของมนุษย์ก็จะไม่ได้รับการชำระล้างให้บริสุทธิ์  และไม่สามารถยกระดับจิตวิญญาณให้สูงขึ้น ขอให้หัวใจของคุณกลายเป็นโอมเนษฏา เปล่งประกายแสงสีทอง อยู่บนกงล้อพระจันทร์ หล่อหลอมตัวตนที่แท้จริงให้เกิดปัญญา บรรลุญาณ ประสบความสำเร็จอันสมบูรณ์ ขอให้พระพุทธเจ้าและพระโพธิสัตว์คุ้มครองท่าน น้ำมนต์สาดทั่วตัวท่าน เทพเจ้าจะปกป้องอยู่เบื้องหลังท่าน คอยช่วยเหลือท่าน กำจัดอุปสรรคตลอดทั้งสามชาติ จิตอันศักดิ์สิทธิ์อยู่เหนือตรีภพ ชำระกายให้บริสุทธิ์เพื่อไปยังดินแดนศักดิ์สิทธิ์เขาพระสุเมรุศรีจักราสีทอง นำทางท่านไปสู่ดินแดนพุทธภูมิ บรรลุพุทธภาวะ ส่งเสริมธรรมะและช่วยเหลือประชาชน ทำประโยชน์ให้ประเทศและประชาชน หลุดพ้นจากความเป็นความตาย  เกิดใหม่ในอาณาจักรพุทธ-ภูมิ”

ในงานพระอาจารย์ฯ ได้ประกอบพิธีกรรมทางพุทธศาสนาจุดแสงไฟอันศักดิ์สิทธิ์บนแทนบูชาถังมี่แมนดาลาส่องสว่างท้องฟ้ายามค่ำคืน เป็นสัญลักษณ์แสดงถึงแสงสว่างแห่งปัญญาของสิ่งมีชีวิตทั้งปวง ได้ทะลุผ่านพ้นความมืดมน และมุ่งไปสู่แสงสว่าง คณะลูกศิษย์ได้เข้าร่วมพิธีสวดมนต์เพื่อมิตรภาพและสันติภาพไทย-จีน ภายในงานสวด ท่งฮวงโบกสะบัดลมพัดพลิ้ว ลูกศิษย์จินเคอ 108 ท่านสวมชุดบำเพ็ญธรรม ถือโคมดอกบัว ยืนล้อมรอบแท่นบูชาตามพิธีกรรมถังมี่แมนดาลา เมื่อเสียงบทสวด “โพธิธรรมเปล่งแสง” ได้ดังขึ้น พิธีกรรมก็ได้เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ การทำพิธีกรรมนี้เพื่อให้ลูกศิษย์ทุกคนได้รับการชำระล้างจิตและเข้าถึงพุทธศาสนาอย่างแท้จริง

 ก่อนเสร็จสิ้นพิธีการหม่อมหลวงสุภาพ ปราโมชและคุณอภิญญา ปราโมช กล่าวขอบคุณพระอาจารย์ที่ได้เดินทางมาเยือนประเทศไทย และกล่าวชื่นชมพุทธวัชรยาน จงหัวถังมี่ ว่าเป็นสมบัติอันล้ำค่าทางวัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่และเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ของคนทั่วโลก ทั้งยังทำให้ประเทศจีนและประเทศไทยมีความเป็นพี่เป็นน้องกันแน่นแฟ้นขึ้น มีความสงบสุข  สันติภาพและเสถียรภาพ ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุข มีความสงบสุขด้านจิตใจ รวมใจเป็นหนึ่งเดียว สานต่อความสัมพันธ์ภายใต้รัศมีแสงแห่งพระพุทธให้ยั่งยืน

และพระอาจารย์อธิษฐานให้ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีความเจริญรุ่งเรือง ทำให้โลกนี้มีสันติภาพสืบไป