"สุริยะ" จี้หมอชิต 2 ปรับปรุงชั่วคราวให้เสร็จก่อนสงกรานต์ ออกไอเดียสร้างบัสเทอร์มินัลใหม่ ติดสถานีกลางบางซื่อ คาดใช้เวลา 4 ปี ไม่รบกวนงบประมาณแผ่นดิน ย้ำ คมนาคมไม่ละเลย สั่งรีโนเวทหมอชิต 2 โดยด่วน
เมื่อเวลา 18.10 น. วันที่ 4 ม.ค.67 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท วาระแรก ต่อเนื่องเป็นวันที่สอง นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ชี้แจงถึงแนวทางการแก้ไขปรับปรุงคุณภาพการให้บริการ และภาพอนาคตของการพัฒนาสถานีรถโดยสารขนส่งสาธารณะตามมาตรฐานสากล ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จากที่สมาชิกได้อภิปรายถึงเรื่องสถานีขนส่งหมอชิต 2 ซึ่งขอยืนยันว่ากระทรวงคมนาคมภายใต้การบริหารงานของตน ไม่เคยละเลยเรื่องคุณภาพการให้บริการขนส่งสาธารณะ ทั้งบริการภายในสถานีและการบริการรับส่งผู้โดยสาร เพื่อให้ผู้โดยสารทุกท่านถึงที่หมายอย่างปลอดภัย ซึ่งเดิมนั้นสถานีขนส่งหมอชิต เคยอยู่ที่ถนนพหลโยธิน ใช้งานมา 38 ปี ตั้งแต่ปี 2503 จนกระทั่งถึงปี 2541 กรมธนารักษ์มีแผนพัฒนาพื้นที่สถานีขนส่งหมอชิตเดิม จึงได้ย้ายมาเปิดให้บริการสถานีขนส่งหมอชิต 2 เป็นการชั่วคราว ในพื้นที่ของการรถไฟ เพื่อพัฒนาบริเวณอาคารหมอชิตเดิม ก่อนจะให้ บขส.ย้ายกลับไปที่พื้นที่เดิม แต่มีอุปสรรคในการดำเนินการ ทำให้สถานีหมอชิต 2 ที่ออกแบบไว้เป็นอาคารชั่วคราวต้องเปิดให้บริการต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน
รมว.คมนาคม กล่าวว่า ในภาพรวมนอกจากที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 แล้ว บขส.ยังมีสถานีขนส่งอื่นๆ กระจายไปตามทิศต่างๆ ของกรุงเทพมหานคร ทั้งสถานีขนส่งสายใต้ใหม่ สถานีเอกมัย สถานีรถเล็กจตุจักร ซึ่งการให้บริการรถโดยสารสาธารณะของ บขส.มีลักษณะกระจัดกระจายไปตามจุดต่างๆ ทำให้ประชาชนไม่สะดวกในการเข้าถึง และการเชื่อมต่อไปยังจุดหมายปลายทาง
นายสุริยะ กล่าวว่า ตนได้สั่งการไปยังกระทรวงคมนาคม ให้จัดทำแผนอนาคตในการพัฒนาการให้บริการรถโดยสารขนส่งสาธารณะให้เชื่อมต่อ ทุกภูมิภาคของ บขส.ให้มาอยู่ที่เดียวกัน โดยตนได้เล็งพื้นที่บริเวณโดยรอบสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ที่บางซื่อไว้ ซึ่งอนาคตจะเป็นศูนย์กลางของระบบรางทั่วประเทศ ทั้งรถไฟความเร็วสูงเชื่อมภูมิภาค รถไฟทางไกลเชื่อมจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ และเชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้าในเมือง ทั้งรถไฟสายสีม่วง สายสีแดง สายสีน้ำเงินและสายสีเขียว จึงมีความเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะพัฒนาสถานีขนส่งสาธารณะของ บขส.มาไว้ติดกัน เพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางแก่ประชาชน แต่ด้วยเหตุว่าที่ดินรอบสถานีกลางกรุงเทพอนุวัฒน์มีมูลค่าสูง อนาคตอาจจะมีราคาไม่ต่ำกว่าตารางวาละ 500,000 บาท จึงจะมีการพัฒนาอาคารขนส่งผู้โดยสารดังกล่าวในลักษณะอาคารสูง ลักษณะคล้ายที่ประเทศญี่ปุ่น ทั้งที่เยสุบัส เทอร์มินัล ที่อยู่ติดรอบสถานีรถไฟโตเกียว หรือสถานีบัสเทอร์มินัล อยู่ติดรอบสถานีรถไฟฮากาตะ เมืองฟุกุโอกะ ล้วนเป็นลักษณะอาคารสูง ใช้ระบบ Sharing Gates แบบสนามบิน มีแกนกลางเป็นพื้นที่ร้านอาหาร เป็นวิสัยทัศน์เชิงนโยบายในอนาคตที่ตนได้สั่งการไว้ อยู่ระหว่างการดำเนินการของ บขส.และหน่วยงานคมนาคมที่เกี่ยวข้อง คาดว่าจะใช้ดำเนินการ 4 ปี
นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ในระหว่างนี้ตนได้สั่งการไปยัง บขส. ให้ปรับปรุงคุณภาพการให้บริการในสถานีขนส่งหมอชิต 2 ทั้งเรื่องบันไดเลื่อน ชานชาลาที่สั้นเกินไป ทำให้เกิดการแออัดของผู้โดยสารในระหว่างรอขึ้นรถโดยสาร โดยตนได้สั่งการให้ บขส.ไปจัดจ้างบริษัทที่ปรึกษาที่มีความมืออาชีพด้านการออกแบบมาศึกษาปรับปรุงโดยด่วน คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จได้ในระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี เพื่อยกระดับการให้บริการในระหว่างรอการดำเนินการออกแบบก่อสร้างสถานี บขส. ในรูปแบบอาคารสูงตามที่ได้เรียนไว้
นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ส่วนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึงในอีกประมาณ 4 เดือนข้างหน้านี้ ตนและ นายสุระพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม ได้ลงพื้นที่ช่วงเทศกาลปีใหม่พบปัญหาหลายอย่าง สามารถปรับปรุงใช้วิธีการบริหารจัดการให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น เรื่องความปลอดภัย ได้ประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมการขนส่งทางบก ตั้งศูนย์ปราบปรามการกระทำความผิด ไม่ให้มีผู้เอารัดเอาเปรียบ กำชับให้ปรับปรุงรักษาความสะอาดของห้องน้ำ เร่งติดตั้งแสงสว่างและรื้อถอนอาคารเช่ารกร้างให้เสร็จก่อนสงกรานต์ ให้เปิดจองตั๋วเดินทางล่วงหน้า เพื่อนำข้อมูลมาจัดสรรลดความแออัดของผู้ใช้บริการ
นายสุริยะ กล่าวว่า โครงการที่จะมีการพัฒนาสถานีขนส่งรถโดยสารสาธารณะแห่งใหม่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร บริเวณสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ตามที่ได้กล่าวไ น่าจะต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก แต่คาดว่า บขส.จะสามารถบริหารจัดการสินทรัพย์ของตนเองได้ โดยไม่รบกวนงบประมาณแผ่นดิน เนื่องจากราคาประเมินที่ดินที่สถานีขนส่งโดยสารเอกมัย อาจมีมูลค่าสูงถึง 7,000 ล้านบาท