วันที่ 31 ธันวาคม 2566 เวลา 23.39 น. ณ ศาลาการเปรียญวัดต้นสน ตำบลตลาดหลวง อำเภอเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง นายพิริยะ ฉันทดิลก ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เป็นประธานในพิธีถวายพระพรชัยมงคลและต่อไฟพระฤกษ์ประทานของสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เนื่องในโครงการสวดมนต์ข้ามปี เสริมสิริมงคลทั่วไทย ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับศักราชใหม่ 2567 จังหวัดอ่างทอง 

โดยมี พระเทพสุวรรณมุนี เจ้าคณะจังหวัดอ่างทอง เจ้าอาวาสวัดต้นสน เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และมีนางมณฑา ฉันทดิลก นายกเหล่ากาชาดจังหวัดอ่างทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอเมืองอ่างทอง และประชาชน เข้าร่วมพิธี

สำหรับการสวดมนต์ข้ามปี ถือเป็นประเพณีที่ชาวไทยปฏิบัติสืบต่อกันมาตั้งแต่โบราณ มีมาตั้งแต่สมัยสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ที่เคยประกอบพิธีสวดมนต์ปีใหม่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือ ปีใหม่ไทย โดยคืนก่อนสิ้นปีพระสงฆ์และประชาชนจะร่วมกันสวดมนต์บทมหาสมัยสูตร จากนั้นเมื่อถึงเวลาเที่ยงคืนจึงสวดบทชัยมงคลคาถา การสวดมนต์นั้นสามารถสวดได้ทุกวัน ทุกเทศกาล การสวดมนต์เป็นประจำจะเป็นคนที่มีจิตใจให้อ่อนโยน สงบเย็น จิตใจสงบ มีสมาธิปัญญา

​​​​​​​ ​​​​​​​ ​​​​​​​