ผู้ว่าฯ อ่างทอง พิธีเปิดงาน "7 มิถุนายน วันสหกรณ์นักเรียน ประจำปี 2567"  ส่งเสริมพัฒนาการจัดการเรียนรู้สหกรณ์ในโรงเรียน

      วันที่ 7 มิถุนายน 2567 เวลา 10.30 น. ณ  โรงเรียนงิ้วราย ตำบลยางช้าย อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง นายพิริยะ  ฉันทดิลก  ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เป็นประธานในพิธีเปิดงาน "7 มิถุนายน วันสหกรณ์นักเรียน ประจำปี 2567"  เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และส่งเสริมการพัฒนาการจัดการเรียนรู้สหกรณ์ในโรงเรียน  โดยมี นายสัญญาชัย กองเขต สหกรณ์จังหวัดอ่างทอง นายอำเภอโพธิ์ทอง หัวหน้าส่วนราชการ ผู้อำนวยการโรงเรียนงิ้วราย พร้อมด้วย นักเรียน คณะครู นักเรียนโรงเรียนงิ้วราย ขบวนการสหกรณ์ในจังหวัดอ่างทอง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บุคลากรณ์สำนักงานสหกรณ์จังหวัดอ่างทอง และประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม 

   

  กรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้กำหนดให้วันที่ 7 มิถุนายน ของทุกปีเป็น “วันสหกรณ์นักเรียน” เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงมีพระราชดำริในการส่งเสริมให้มีการเรียนการสอนวิชาสหกรณ์ในโรงเรียน ทรงตามรอยพระยุคลบาทโดยทรงรับสั่งกับอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2534 ให้มีการจัดการเรียนรู้วิชาการสหกรณ์ในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ทรงพระราชทานแนวพระราชดำริให้โรงเรียนต่าง ๆ จัดการสอนการสหกรณ์เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ตั้งแต่เป็นเด็กเล็ก ๆ และเกิดความเคยชินต่อไป หากเป็นชาวบ้านหรือเป็นราษฎรเต็มที่แล้วก็จะได้เข้าใจหลักการ และเข้าร่วมเป็นสมาชิกสหกรณ์ต่อไปได้ โดยปลูกฝังหลักการและวิธีการสหกรณ์ไปสู่เยาวชนผ่านกิจกรรมวันสหกรณ์นักเรียน เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เป็นศูนย์กลางพัฒนาเด็กและเยาวชนให้ได้รับโอกาสและเรียนรู้ฝึกฝนพัฒนาตนเอง โดยอาศัยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ทั้งครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชาวบ้านในชุมชน ซึ่งจะช่วยให้เด็กได้เรียนรู้และมีทักษะในการทำงานร่วมกัน ฝึกการวางแผน ร่วมกันคิดร่วมกันทำและแก้ไขปัญหาตามแนวคิดและวิธีการของสหกรณ์

         

สำหรับการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ประกอบด้วย นิทรรศการส่งเสริมการเรียนรู้การสหกรณ์ในโรงเรียน ฐานความรู้จากสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์อ่างทอง ฐานความรู้จากสำนักงานเกษตรจังหวัดอ่างทอง ฐานความรู้จากสถานีพัฒนาที่ดินอ่างทอง ฐานความรู้จากสำนักงานสหกรณ์จังหวัดอ่างทอง และ ฐานความรู้จากสำนักงานประมงจังหวัดอ่างทอง