นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสินนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มอบหมายและมอบอำนาจให้นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี กระทรวงยุติธรรมว่า นี่คือแผน"ปิดฟ้าข้ามทะเล" แสดงให้เห็นชัดเจนว่า คุณเศรษฐามีที่ปรึกษาที่คิดเกมส์​นี้ให้ ตนเชื่อว่าคุณเศรษฐาไม่ได้คิดเอง ซึ่งตนต้องขอยกนิ้วให้คนคิดให้เซ็นย้ายคุณสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ให้ไปดูกระทรวงสาธารณสุข และเอาคุณพีระพันธุ์มาดูกระทรวงยุติธรรมแทนในช่วงที่เผือกกำลังร้อน เพราะใกล้ถึงช่วงเวลาพ้นโทษของคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ตั้งแต่กลับมายังไม่มีใครได้เห็นเลยว่า นายทักษิณ อยู่โรงพยาบาล อยู่เรือนจำ หรืออยู่ที่ไหนกันแน่ ประชาชนก็จะเห็นภาพเมื่อตอนคุณทักษิณอ้างว่าได้ผ่าตัดก็เพียงเท่านั้น แต่เมื่อพูดถึงโรงพยาบาลตำรวจชั้น 14 เมื่อจะขอตรวจสอบกล้องวงจรปิดก็พบว่ากล้องบริเวณนั้นเสียทั้งหมด

นายสามารถ กล่าวต่อว่า สถานการณ์ดังกล่าวก็ทำให้ประชาชนเขาเคลือบแคลง สงสัยว่ารัฐบาลเพื่อไทยกำลังอุ้มนักโทษเทวดาจริงหรือไม่ เพราะทุกคนก็ล้วนแต่เป็นลูกน้องคุณทักษิณทั้งสิ้น รวมถึงหัวหน้าพรรคเพื่อไทยก็เป็นลูกสาวของคุณทักษิณด้วยจึงไม่แปลกที่สังคมจะเกิดความสงสัย แต่สิ่งสำคัญที่สุดต้องดูที่ผลนิด้าโพล ที่ถือว่ามีความแม่นยำโดยระบุว่า ความนิยม ของพรรคเพื่อไทยน้อยกว่าพรรคก้าวไกลอยู่หลายเปอร์เซนต์ พูดง่ายๆ ว่าคะแนนของคุณเศรษฐารวมกับคุณแพรทองธาร ชินวัตรยังสู้คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ไม่ได้เลย ทั้งที่พรรคก้าวไกลไม่มีผลงานเลย แล้วตัวคุณพิธาก็ถูกศาลสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ สส.นั่นหมายความว่าไม่ได้ทำงาน แต่กลับมีคะแนนนำ

“ วันนี้ผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทยเห็นแล้วว่า นี่คือตำบลกระสุนตก จึงต้องดึงคุณสมศักดิ์ของพรรคเพื่อไทยออกมาเก็บ เพราะหลายฝ่ายมองว่าคุณสมศักดิ์เกี่ยวข้อง กับการออกกฎคุมขังนอกเรือนจำของกรมราชทัณฑ์ ที่ผ่านมาจึงทำให้กระสุนยิ่งตกไปที่พรรคเพื่อไทยว่าการเข้ามาเป็นรัฐบาลไม่คิดทำอะไรเลย นอกจากพาคุณทักษิณกลับบ้านโดยไม่ต้องติดคุกใช่หรือไม่ การย้ายคุณสมศักดิ์ไปดูแลสาธารณสุขที่ถือว่าเป็นกระทรวงใหญ่กว่ามีงบประมาณมากกว่า และเข้าถึงมวลชนได้มากกว่าเพราะมี อสม.อยู่ทั่วประเทศ เกมส์​ช็อตนี้ไม่ได้ถือว่าเป็นการลดค่าคุณสมศักดิ์ แต่เป็นการปูนบำเหน็จ และตนก็มั่นใจว่าปรมมาจารย์ทางการเมืองอย่างคุณสมศักดิ์จะทำมวลชนเรียกเรตติ้งให้กับพรรคเพื่อไทยได้เป็นอย่างดี“นายสามารถ กล่าว

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ในส่วนของกระทรวงยุติธรรมก็เอาคนที่เคยไล่คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อย่างคุณพีระพันธุ์ สมัยตอนอยู่พรรคประชาธิปัตย์ ถ้าหากนำมาเทียบการทำงานของรัฐมนตรีทั้งสองคน ถึงแม้ว่าคุณพีระพันธุ์จะเคยกำกับดูแลกระทรวงยุติธรรมมาก่อน แต่คุณสมศักดิ์ก็เป็นรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมมาเกือบ 4 ปี ถ้าเทียบความใหม่และเข้าใจข้าราชการ คุณสมศักดิ์เหนือกว่า แต่การมอบหมายให้คุณพีระพันธุ์ในครั้งนี้คือการทำลายคะแนนเสียง และเมื่อคุณทักษิณได้ออกมาพักโทษนอกเรือนจำ หรือได้พ้นโทษเร็วกว่ากำหนด บาปเคราะห์จะมาตกที่คุณพีระพันธุ์

“พรรคของคุณพีระพันธุ์คือ รวมไทยสร้างชาติคือ พรรคของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรีที่ไม่เอาคุณทักษิณแบบผีไม่เผา เงาไม่เหยียบ จึงทำให้ได้ สส.มา 37 คน ซึ่งฐานเสียงของรวมไทยสร้างชาติก็คือ คนที่ไม่เอาทักษิณ เช่นเดียวกับฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ที่แข่งขันกันในภาคใต้ แล้วเมื่อใช้แผนปิดฟ้าข้ามทะเล​ พรรครวมไทยสร้างชาติจะแก้เกมส์​นี้อย่างไร เพราะอย่างคุณเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคคนใหม่ ของประชาธิปัตย์ยังไม่กล้าจับมือกับพรรคเพื่อไทยในเวลานี้เลย เพราะเขากลัวว่าแฟนคลับและฐานเสียง จะหายไป เกมส์​นี้พรรครวมไทยสร้างชาติเหนื่อยแน่นอน​ เจอแผนปิดฟ้าข้ามทะเล​  จะทำเอาความนิยมหายหรือไม่อย่างไร​ ต้องรอดูกัน”นายสามารถ กล่าว