นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ไลฟ์เฟสบุ๊คระบุว่า

สวัสดีครับพ่อแม่พี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศครับ วันนี้ผมสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ก็จะมาสื่อสารกับพ่อแม่พี่น้องประชาชน ผ่านรายการสามารถ 5 นาที ช่องทางเฟซบุ๊กสามารถ เจนชัยจิตรวนิช และช่องทาง TikTok: jopstoploss ครับ วันนี้ผลโพลของทุกพรรคการเมืองก็ออกมาแล้วครับ คุณพิธาได้ 39.40% คุณเศรษฐาได้ 22.35%   และ คุณแพทองธารได้ 5.75% ถ้าเอาคะแนนของคุณแพทองธาร บวกกับคะแนนของ คุณเศรษฐาก็ยังแพ้คะแนนของคุณพิธาอยู่หลายขุม

ถึงแม้วันนี้คุณพิธาไม่ได้ทำงานอะไรเลย  ในสภาก็นั่งไม่ได้  เพราะถูกศาลสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ แล้วพรรคก้าวไกลก็ไม่ได้ทำงานอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน  ไม่ได้ไปยื่นถอดถอนนายกฯ ไม่ได้ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ พูดง่ายๆคือยัฃไม่ได้ทำอะไรเลย

แต่ปรากฏว่าผลงานของรัฐบาล ไม่ได้สะท้อนให้ประชาชนเห็นว่ารัฐบาลนั้น แก้ปัญหาให้กับประชาชนได้อย่างไร​  ปกติแล้วคะแนนของฝ่ายค้านจะขึ้นโดยธรรมชาติ ถ้าฝ่ายรัฐบาลทำผลงานไม่ได้ หรือ ไม่มีผลงานให้ประชาชนเห็น

ถ้ารัฐบาลทำงานดีคะแนนฝ่ายค้านจะตก  ผมขอบอกว่าวันนี้เองพรรคก้าวไกลไม่ได้มีผลงานนะ​ แต่ด้วยผลงานของรัฐบาลห่วยกว่า ทำให้คะแนนนิยมจากประชาชนวิ่งกลับไปหาที่พรรคก้าวไกลและตัวคุณพิธา

ผมถึงบอกครับว่าวันนี้เองเอาคะแนนของคุณแพทองธาร กับ คุณเศรษฐารวมกันยังสู้คุณพิธาไม่ได้ห่างถึงสิบกว่าเปอร์เซ็นต์  เพราะวันนี้นายกเศรษฐานั้นชาวบ้านเค้าเบื่อแล้ว คำพูดของท่านนายกฯ​นั้นไร้มนต์ขลัง วาจาไม่ศักดิ์สิทธิ ขนาดเชียร์

ฟุตบอลออกตัวมาบอกว่า​ ลิเวอร์พูลจะถล่มแมนยู เป็นไง​ผลออกเสมอ 0-0 ไม่มีสกอร์ และยังพูดอีกครับเมื่อวานบอกลิเวอร์พูลจะถล่มปืนใหญ่อาเซนอล เป็นไง​   ลิเวอร์พูล​ต้องวิ่งไล่ยิงตีเสมอปืนใหญ่อาเซนอลเสมอ 1-1 เห็นได้ว่าสิ่งที่นายกเศรษฐาพูดนั้นไม่มีมนต์ขลังอะไรแล้ว

สิ่งสำคัญที่ผมกำลังจะพูดคือ วันนี้ข้าราชการประจำ เขามองแล้วว่านายกมีภาวะผู้นำรึเปล่า สิ่งที่ผมต้องพูดว่ามีภาวะผู้นำรึเปล่านั้นหมายความถึง ตอนที่สั่งไปให้เขาจับหมูเถื่อน พอเค้าไม่จับท่านก็บอกสั่งไปแล้ว​ทำอะไร​อยู่​ พออธิบดี ดีเอสไอ เข้าไปค้นหมูเถื่อนปรากฎถูกย้าย

ท่านนายกฯ​ก็บอกเป็นอำนาจรัฐมนตรียุติธรรม อันนั้นท่านก็พูดถูกครับ คนที่เสนอเข้า ค.ร.ม คือรัฐมนตรียุติธรรม แต่โดยหลักการเเล้วประชาชนคนทั้งประเทศเขาเข้าใจได้ว่า ท่านนายกไม่ได้ปกป้องเขาเลย​  ข้าราชการประจำทั้งประเทศเขาเชื่อได้ว่า นายกไม่ได้ดูแลอธิบดี ดีเอสไอ เลย หมายความว่า  ถ้ารัฐมนตรียุติธรรมเอาเข้าที่ประชุม​ ค.ร.ม   ท่านนายกในฐานะประธานในที่ประชุม นายกนั่งหัวโต๊ะอยู่​แล้ว​แค่บอกเลขา ค.ร.ม.​ ว่าวาระนี้ที่ย้ายอธิบดี ดีเอสไอ เอาออกไปก่อนได้ไหม ก็ย้ายไม่ได้แล้ว ผมไม่เข้าใจว่านายกโทรไปสั่งรัฐมนตรียุติธรรมหรือเปล่าด้วยซ้ำ​  นั่นคือสิ่งที่ประชาชนทั้งประเทศเขาเชื่อได้ว่า นายกไม่ได้ปกป้องเขาครับ ข้าราชการทั้งประเทศเชื่อได้ว่านายกไม่ได้ปกป้องเขาครับ

ผมนึกถึงคำโบราณว่า​ “นกทำรังให้ดูไม้ ข้าเลือกเจ้านายให้ดูน้ำใจ” วันนี้น้ำใจนายรัฐมนตรีคุณเศรษฐา ทวีสิน นั่นข้าราชการจะเป็นที่พึ่งได้หรือไม่ จะเชื่อถือนายกได้มากแค่ไหน วันนี้ถ้าเอาตัวเองพลีกายทำเพื่อประชาชนเอาตัวเองไปจับผู้มีอิทธิพล ผู้ที่มีฐานะทางการเงินสูง กับถูกเด้ง นี่คือสิ่งที่สะท้อนออกมาว่าท่านนายกพูดอย่างทำอย่าง

หรือลูบหน้าปะจมูก ยกตัวอย่าง​ปัญหาคอลเซ็นเตอร์ท่านก็บอกว่า​นายกฯยังโดนโทร   พวกคอลเซ็นเตอร์​ก็ยังโทรหานายกเลย บางทีก็ส่ง sms มานายกฯก็อ่านแบบขำๆ

ท่านต้องไปดูยายจุก ยายจ้อยที่เขาหมดเนื้อหมดตัว ที่เขสหลงเชื่อคอลเซ็นเตอร์ไป แล้ววันนี้ท่านมาพูดแบบนี้เขาเลยเอานายกเศรษฐาไปเทียบกับ สี จิ้นผิง ประเทศจีน เขาบอกว่าเหมือนฟ้ากับเหวไม่ต้องบอกนะครับ ว่าใครคือฟ้า ใครคือเหว ประชาชนคิดเองได้

นั่นคือสิ่งที่ผมบอกว่าวันนี้เองนายกเศรษฐา ทวีสิน ท่านลาออกเถอะ​  ไม่งั้นชาวบ้านเขาเดือดร้อนจริงๆ ถ้าท่านไม่ลาออก ผมเชื่อว่าหลังกุมภาพันธ์ไปแล้วดวงท่านตกครับ แล้วจะไปตกดิ่งในเดือนเมษายน เอาง่ายๆว่าถ้าท่านยังดันทุรังไป ผมมั่นใจไม่เกินเมษา ถ้าท่านยัง​อยู่ได้ผมจะเลิกพูดว่าท่าน และผมจะหันมาเชียร์ท่านให้ท่านมีฝีมือในการทำงานให้ประชาชนได้อย่างเเท้จริง

เช่น​การปราบหนี้นอกระบบ ท่านต้องกล้ายกเลิกบูโร ถ้าท่านยกเลิกเครดิตบูโรเนี่ย ผมเชื่อว่าท่านจะปราบหนี้นอกระบบได้ เพราะท่านจะทำให้คนเข้ามาอยู่ในระบบ แต่วันนี้ถ้าท่านยังไม่ยกเลิกบูโร ท่านยังไป​อุ้มสถาบันการเงินนั้น ผมมั่นใจครับ ว่า​ปราบไม่ได้หรอกครับ

นั่นคือสิ่งที่ผมต้องออกมาสื่อสารกับพ่อแม่พี่น้องประชาชน โพลของคุณพิธา 39.40% ผมไม่แปลกใจครับ เพราะตัวเลือก​ที่มีให้ประชาชนติ๊กนั่นเนี่ย มันไม่มีคนไหนที่จะดีกว่าคุณพิธาไปได้แล้วในเวลานี้

แบบสอบถามที่คุณให้กรอก ไม่มีใครที่จะดีกว่าคุณพิธา แต่ถามว่าคุณพิธาดีที่สุดรึเปล่าไม่ใช่ ผมยังเชื่อว่าประเทศไทยมีคน 70 ล้านคน ยังมีคนที่คุณสมบัติ​ครบถ้วน และ ยังปกป้องสถาบัน ยังรักสถาบัน และ ยังรักประชาชนอยู่ผมเชื่อว่าคน 70 ล้านคน หนึ่งในนั้นต้องมีคนที่ดีกว่าคุณพิธา มีความเพียบพร้อมดีกว่าคุณพิธาและ รักชาติ รักสถาบันมากกว่าคุณพิธา และทำงานเป็นมากกว่าคุณเศรษฐา ทวีสิน

ผมถึงบอกไงครับว่าวันนี้เอง พรรคก้าวไกลไม่ได้ทำงานอะไร แต่คะแนนนิยมเขาไม่ตก เพราะประชาชนมองว่าพรรคก้าวไกลอาจจะดูแย่น้อยที่สุด ในบรรดาพรรคการเมืองที่มีให้เลือกในโพล เวลานี้

ผมพูดให้ฟังหลายครั้งแล้วว่า วันนี้การเมืองไม่ใช่แค่ซ้าย และ ขวา​ ไม่ใช่ แดง กับ เหลือง หรือ เอารัฐบาล กับ ไม่เอารัฐบาล วันนี้การเมืองเป็นระหว่างคนอายุมาก กับ คนอายุน้อย คนอายุน้อยเขามีวิสัยทัศน์ เขามีความคิดว่าต้องการเปลี่ยนแปลงบ้านเมือง การที่เขาเลือกพรรคก้าวไกลนั้น เขาคิดว่าบ้านเมืองจะเปลี่ยนแปลง​ แต่วันนี้ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอย่างที่พวกเขาคาดหวัง แต่มันก็ยังไม่มีตัวเลือก​ให้เลือกดีกว่านี้

ผมคิดว่าในการเลือกตั้งครั้งต่อไปนั้น พรรคการเมืองที่เป็นพรรคของคนรุ่นใหม่จะต้อง สถาปนาตัวเองขึ้นมา พรรคของคนรุ่นใหม่ที่เอาสถาบันพระมหากษัตริย์ และ จงรักภักดีต่อชาติ และซื่อสัตย์ต่อประชาชนต้องเกิดขึ้น

ถ้ามีพรรคการเมืองที่ประชาชนเขามองเห็นว่า พรรคนี้เป็นพรรคที่ปกป้องสถาบัน และยังธำรงค์ไว้ซึ่งระบบ​ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นพระประมุข และมีวิสัยทัศน์ในการที่แก้ปัญหาให้กับประชาชน ไม่ใช่ว่าวันนี้ประชาชนไปแจ้งความกับหน่วยงานของรัฐ ไม่ได้รับการดูแลช่วยเหลือ ก็ต้องไปพึ่งอินฟลูเอนเซอร์ ไปพึ่งสื่อมวลชนนั้นไม่ใช่วิธีที่ถูก​

ในประเทศที่เจริญแล้ว ในประเทศที่​เคารพสิทธิเสรีภาพของประชาชนจริงๆนั้น กลไกของรัฐต้องเป็นที่พึ่งของประชาชน  เราจะต้องทำยังไงให้กลไกของรัฐนั้นทำงานตามหน้าที่ตัวเองได้ ไม่ใช่ว่าวันนี้เราต้องสร้างตัวตนที่เป็นอินฟลูเอนเซอร์ขึ้นมา รับเรื่องร้องเรียนแล้วพาไปร้องเรียน มันไม่ใช่​

กลไกของรัฐต้องทำหน้าที่ให้กับประชาชนทุกคน เข้าถึงอย่างเท่าเทียม และ ยุติธรรม และ เสมอภาคตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ฉะนั้นวันนี้กลไกลไหนที่มันฝืด มันช้า มันอืด ก็ต้องเอาจารบีไปหยอด​  ให้มันขับเคลื่อนได้อย่างรวดเร็ว ไม่ใช่ว่าวันนี้คนไหนได้รับการช่วยเหลือคนนั้นมีบุญ คนไหนที่ไม่ได้รับการช่วยเหลือคนนั้นมีกรรม มันไม่ได้​  กลไกลของประเทศต้องไม่มีบุญ ไม่มีกรรม  มันควรจะต้องมีหลักเสมอภาค และ เท่าเทียมกันอย่างยุติธรรม นายสามารถกล่าวต่อว่า

นั่นคือสิ่งที่พวกเราประชาชนทั้งประเทศคาดหวัง และ ต้องช่วยกัน ผมเองก็ขอยืนเคียงข้างกับพวกเรา ในการที่เป็นปากเป็นเสียง สะท้อนออกมา แต่เหนือสิ่งอื่นใดขอให้ประชาชนทุกคนมีศรัทธา และเชื่อมั่นว่าประเทศไทยนั้นจะฟันฝ่าวงจรอุบาทว์​ ณ เวลานี้ไปได้ ความยุติธรรมต้องเกิดขึ้นกับทุกคน ไม่มีแบ่งสี แบ่งฝ่าย แบ่งข้าง แบ่งพรรค แบ่งพวก ไม่มีแบ่งเงินในกระเป๋ามันต้องเท่าเทียมกันอย่างแท้จริง พวกเราทุกคนต้องช่วยกันนะครับ ขอบคุณครับ