แผ่นฝ้าเพดาน คือสิ่งสำคัญที่ทุกอาคาร โรงงาน และบ้านเรือนจำเป็นต้องมี แต่รู้หรือไม่ว่า แผ่นฝ้านี้มีความสำคัญอย่างไร ทำไมจึงเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ขาดไม่ได้ บทความนี้ชวนมารู้จักกับความสำคัญของแผ่นฝ้าเพดานที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน ติดตามกันได้เลย 

แผ่นฝ้าเพดาน คืออะไร

แผ่นฝ้าเพดาน คือ แผ่นวัสดุที่ใช้ปิดกั้นบริเวณใต้หลังคาหรือใต้พื้นในแต่ละชั้นของบ้านและอาคาร โดยแผ่นฝ้าจะทำหน้าที่ปิดบังสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่ใต้หลังคาหรือใต้พื้นของชั้นนั้น ๆ ไม่ว่าจะเป็น ท่อน้ำ ท่อไฟ ท่อแอร์ หรือกล่องพักสายไฟ นอกจากนี้ แผ่นฝ้ายังมีประโยชน์ในเรื่องของการมอบความความสวยงามและเป็นระเบียบเรียบร้อย พร้อมช่วยป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกหรือภายในบ้านได้อีกด้วย

ประเภทของแผ่นฝ้าเพดาน

แผ่นฝ้าเพดานมีอยู่ด้วยกันหลากหลายประเภท ขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ทำ

 

  • แผ่นยิปซัม ทำจากปูนขาวและเยื่อกระดาษ มีคุณสมบัติแข็งแรง ทนทาน น้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย และราคาไม่แพง นิยมใช้กันมากที่สุดในการก่อสร้างบ้านทั่วไป
  • แผ่นไวนิล ทำจากพลาสติก PVC มีคุณสมบัติทนทาน กันน้ำ กันไฟ และสามารถทำความสะอาดได้ง่าย นิยมใช้กันในห้องครัวและห้องน้ำ
  • แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ ทำจากใยหินและซีเมนต์ มีคุณสมบัติแข็งแรง ทนทาน กันน้ำ และกันไฟ นิยมใช้กันในพื้นที่ที่มีความชื้นสูง เช่น ห้องใต้หลังคา
  • แผ่นไม้ ทำจากไม้ มีคุณสมบัติแข็งแรง ทนทาน และสวยงาม นิยมใช้กันในห้องนั่งเล่นหรือห้องนอนที่ต้องการความหรูหรา

ตวามสำคัญของแผ่นฝ้าเพดาน: ส่วนประกอบสำคัญที่ขาดไม่ได้ในทุกบ้าน

  • ความสวยงาม

แผ่นฝ้าเพดานสามารถตกแต่งให้สวยงามได้หลากหลายรูปแบบ ช่วยให้บ้านดูมีสไตล์และน่าอยู่มากขึ้น เช่น ฝ้าฉาบเรียบ ฝ้าหลุม ฝ้าประดับไฟ

  • ความเรียบร้อย 

นอกจากจะช่วยมอบความสวยงามแล้ว แผ่นฝ้าเพดานยังช่วยปิดบังระบบต่าง ๆ ได้อย่างเรียบเนียน ทำให้บ้านดูเป็นระเบียบเรียบร้อย 

  • การลดความร้อน 

แผ่นฝ้าเพดานบางประเภทมาพร้อมกับคุณสมบัติพิเศษที่สามารถสะท้อนความร้อนและดูดซับความร้อน จึงสามารถช่วยลดความร้อนภายในบ้านได้เป็นอย่างดี 

  • การป้องกันเสียง 

ไม่ใช่แค่ช่วยดูดซับความร้อนเท่านั้น แต่แผ่นฝ้าเพดานบางประเภทยังสามารถดูดซับเสียงได้ จึงช่วยป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกและภายในบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • คุณสมบัติพิเศษเพิ่มเติม 

แผ่นฝ้าเพดานบางประเภทยังมีคุณสมบัติพิเศษเพิ่มเติม เช่น กันไฟ กันปลวก กันรา กันความชื้น 
    

โดยสรุปแล้ว แผ่นฝ้าเพดานเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ขาดไม่ได้ในทุกบ้าน อาคาร สำนักงาน และโรงงานต่าง ๆ ด้วยประโยชน์ที่หลากหลาย ทั้งช่วยมอบความสวยงาม เพิ่มความเป็นระเบียบ ทั้งยังช่วยลดความร้อน ป้องกันเสียงรบกวน และแผ่นฝ้าบางชนิดยังสามารถกันไฟ กันปลวก กันความชื้นได้อีกด้วย ดังนั้น การเลือกแผ่นฝ้าให้เหมาะสมกับบ้าน จึงควรพิจารณาจากคุณสมบัติของแผ่นฝ้า รวมถึงพื้นที่ที่ต้องการนำไปติดตั้ง เพื่อให้เราได้แผ่นฝ้าที่ตอบโจทย์กับการใช้งาน และช่วยให้เราใช้งานได้อย่างคุ้มค่ายาวนานมากที่สุด