กลุ่มไกด์แห่ร้องกองปราบ โดนอาจารย์ ม.ดัง หลอกอบรมฯ จ่ายเงิน 3-5 หมื่น ไม่ต้องผ่านการอบรม หลังได้ประกาศฯ และบัตรประจำตัวมัคคุเทศก์กลับถูกกรมการท่องเที่ยวแจ้งความดำเนินคดีข้อหาปลอมและใช้เอกสารปลอม

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 14 ธ.ค.66 ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ดร.เกรียงศักดิ์  พินทุสรศรี ทนายความ พาผู้เสียหายกว่า 50 ราย ร้องพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม กรณีโดนอาจารย์สอนวิชามัคคุเทศก์ชื่อดัง หลอกโอนเงินและปลอมแปลงเอกสารและใช้เอกสารปลอมเกี่ยวกับบัตรมัคคุเทศก์ที่เป็นไกด์คนไทย-จีน โดยมีผู้เสียหายทั่วประเทศกว่า 300 คน ที่โดนอาจารย์คนดังในวงการทัวร์จีนทำการปลอมแปลงและใช้เอกสารปลอมในบัตรดังกล่าวทำให้ประชาชนทั่วไปโดยเฉพาะวงการทัวร์จีนเสียหายจึงนับว่าเป็นภัยสังคมอย่างยิ่ง


ผู้เสียหายจึงรวมตัวกันมาเพื่อเข้ามาแจ้งกองปราบปรามกับอาจารย์คนดังกล่าวในข้อหาฉ้อโกงประชาชนและปลอมแปลงเอกสารและใช้เอกสารปลอมโดยขอให้ตำรวจกองปราบปรามช่วยขยายผลว่ามีการทำเป็นเป็นกระบวนการหรือไม่อย่างไรและขอให้ช่วยตรวจสอบว่าจะมีข้าราชการร่วมอยู่ด้วยหรือไม่อย่างไรอย่างไร

ดร.เกรียงศักดิ์  ทนายความกล่าวว่า มีอาจารย์ท่านหนึ่งทำตัวเป็นอาจารย์แต่สุดท้ายดันมาฉ้อโกงประชาชน ปลอมแปลงเอกสารใช้เอกสารปลอม ทำให้สะเทือนไปทั้งวงการไกด์ ทำเอกสารปลอมหลอกเงิน 3-5  หมื่นบาท สุดท้ายผู้เสียหายโดนหมายเรียกทั้งที่ไม่ได้ทำอะไรผิด บางคนถึงขั้นถูกดำเนินคดี จึงพามาร้องตำรวจกองบัญชาการสอบสวนกลาง

นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 35 ปี ไกด์ท้องถิ่นผู้เสียหาย เปิดเผยว่า พวกตนทั้งหมดเป็นชาวไทยที่ราบสูง จาก จ.เชียงใหม่ เชียงราย ประกอบอาชีพเป็นไกด์ท้องถิ่น วันนี้ร่วมตัวกันมาแจ้งความตำรวจกองปราบฯ เพื่อให้ดำเนินคดีกับอาจารย์มหาวิทยาลัยคนหนึ่งที่เจ้าของหลักสูตรมัคคุเทศก์มหาวิทยาลัยดังๆ หลายแห่ง เนื่องจากอาจารย์คนดังกล่าวหลอกลวง  ฉ้อโกงประชาชน ปลอมแปลงเอกสาร และใช้เอกสารปลอมหลอกไกด์ไทย - จีน ทั่วประเทศ 


จุดเริ่มต้นที่พวกตนโดนหลอกมาจากมีเพื่อนได้แนะนำอาจารย์ท่านนี้ให้รู้จักและตนได้ไปตรวจสอบโปรไฟล์อาจารย์ท่านนี้ผ่านช่องทางเฟซบุ๊กจึงเห็นว่าน่าเชื่อถือ เลยมีการสมัครเข้าไปอบรมกับอาจารย์เพื่อที่จะได้ใบประกาศมัคคุเทศก์ที่สามารถไปได้ทั่วประเทศจากเดิมที่เป็นแค่ไกด์ท้องถิ่นตนจึงได้โอนมัดจำกับคนที่แนะนำมาโดยไม่ให้โอนมาทางอาจารย์โดยตรง และอาจารย์คนดังกล่าวได้ส่งเอกสารใบประกาศเป็นมัคคุเทศก์มาที่บ้านให้ ผ่านมาประมาณ 2 เดือน ตนโดนหมายเรียกมาที่บ้านให้ไปที่สน. ทุ่งสองห้อง โดยเรียกไปรับทราบข้อกล่าวหาข้อหาปลอมแปลงเอกสารมัคคุเทศก์ปลอมซึ่งตนไม่ได้ใช้เอกสารปลอมปลอมตนมีวุฒิบัตรใบอนุญาตพร้อมใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ สุดท้ายตนก็มารู้ทีหลังว่าอาจารย์คนดังกล่าวปลอมแปลงเอกสารปลอม ตนจึงได้มาขอให้ ดร.เกรียงศักดิ์ ช่วย เพราะคิดว่าอาจารย์คนดังกล่าวกับเจ้าหน้าที่บางท่านในกรมการท่องเที่ยวร่วมมือกันหลอกลวง ฉ้อโกง และปลอมแปลงเอกสารปลอม ให้กับผู้เสียหายทั้งหมด

ระหว่างให้ข้อมูลสื่อมวลชนอยู่ พ.ต.ท ปิยพงษ์ บุขุนทศ  เจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัด กองกำกับการ ควบคุมธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ทราบเรื่องได้เดินทางมาพบทนายเกรียงศักดิ์  แจ้งว่าผู้บังคับบัญชาทราบเรื่องบรรดามัคคุเทศก์ทัองถิ่นได้รับความเดือดร้อนจากการถูกดำเนินคดีดังกล่าวจึงให้มาประสานเพื่อให้ความช่วยเหลือบรรดาไกด์กลุ่มผู้เสียหายกลุ่มนี้ และหาข้อมูลเพื่อนำไปดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่บางรายกรมการท่องเที่ยวที่ร่วมขบวนการปลอมและใช้เอกสารปลอมกับอาจารย์คนดังกล่าวด้วย

เบื้องต้นพนักงานสวนสวน กก.1 บก.ป.ได้สอบปากคำบรรดาไกด์ท้องถิ่นทั้งหมดเพื่อดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาขบวนการปลอมแปลงเอกสารทางราชการของกรมการท่องเที่ยวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป