กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จับมือกรมทรัพย์สินทางปัญญา จัดงาน ”ติดปีกทางการค้าให้ผู้ประกอบการไทยด้วย Soft Power x ทรัพย์สินทางปัญญา” เพื่อส่งเสริม พัฒนาสินค้า และบริการของไทยให้สามารถแข่งขันในเวทีโลกได้ตามนโยบายของรัฐบาล  

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลและนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีนโยบายเรื่อง Soft Power เพื่อผลักดันให้สินค้าและการบริการที่เกี่ยวข้องกับ Soft Power ได้พัฒนา และเพิ่มขีดความสามารถเพื่อแข่งขันในเวทีโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นเพื่อสานต่อนโยบายดังกล่าว กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จึงได้จัดเวทีแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์กับส่วนที่เกี่ยวข้องภายใต้โครงการ “ติดปีกทางการค้าให้ผู้ประกอบการไทยด้วย Soft Power X ทรัพย์สินทางปัญญา” ในวันพฤหัสบดีที่ 14 ธันวาคม 2566 ที่โรงแรม เซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว โดยโครงการดังกล่าวกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ร่วมกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา นำแนวคิด Soft Power มาผสมผสานเพื่อพัฒนาและเพิ่มมูลค่าให้สินค้าและบริการของไทย พร้อมส่งเสริมและยกระดับขีดความสามารถให้ผู้ประกอบการสามารถแข่งขันสินค้าและบริการของไทยในเวทีการค้าโลก 

โดยการจัดงานได้รับเกียรติจากนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ มาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน และมีการปาฐกถาพิเศษจากประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร รวมถึงมีการเสวนาในหัวข้อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยด้วยอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ โดยมีวิทยากรที่เชี่ยวชาญด้านต่างๆเข้าร่วมเช่น ด้านการพัฒนาธุรกิจและนวัตกรรม ผู้เชี่ยวชาญอุตสาหกรรมด้านอาหาร ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย และผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมแฟชั่น นอกจากนี้ยังมีการเสวนาหัวข้อ กลไกการส่งเสริมผู้ประกอบการไปตลาดต่างประเทศที่มีผู้รู้และเชี่ยวชาญสาขาที่เกี่ยวข้องมาให้ความรู้กับผู้ร่วมงาน เพื่อให้ประชาชนและผู้ประกอบการนำองค์ความรู้ไปพัฒนาและต่อยอดสินค้าของตัวเองได้   

อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวอีกว่า นโยบายและแนวคิดเรื่อง Soft Power ถือว่ามีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ ด้วยเหตุนี้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ตระหนักและส่งเสริมให้เกิดเวทีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และประสบการณ์โดยตรงจากผู้รู้ในหลากหลายอาชีพเพื่อให้เกิดการพัฒนา และต่อยอดสินค้าและบริการของไทยซึ่งเป็นภูมิปัญญา หรือทรัพย์สินทางปัญญาของคนไทยในด้านต่างๆให้เกิดการแข่งขันในเวทีระดับโลกได้ ดังนั้นผลของการจัดงานครั้งนี้เชื่อมั่นว่าผู้เข้าร่วมงานไม่ว่าจะเป็นประชาชนทั่วไป และผู้ประกอบการจะได้รับประโยชน์จากองค์ความรู้ที่หลากหลายและนำไปพัฒนาอาชีพ การบริการ และต่อยอดสินค้าของตัวเองได้ทั้งในปัจจุบันและอนาคต 

สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมงาน สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานผ่านทางhttps://forms.gle/Jkxvo2KFYWMYwvxC7 หรือ https://drive.ditp.go.th/หน้าหลัก/รายละเอียดกิจกรรม/activityid/14161