วันที่ 9 ธ.ค.2566 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ หลักสี่ กทม. มีการประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคประชาธิปัตย์ ครั้งที่ 3 พิจารณาระเบียบวาระการประชุมที่สำคัญคือ การเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยนายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ สมาชิกพรรคและอดีตหัวหน้าพรรค โดยมีผู้รับรองจำนวน 169 คน

จากนั้นนายชวน ได้กล่าวสนับสนุนและให้เหตุผลการเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ ว่าเป็นผู้ที่มีความเหมาะสม ไม่ด้อยกว่าหัวหน้าพรรคคนไหนในประเทศไทยที่มี ณ ขณะนี้ เชื่อว่านายอภิสิทธิ์ จะนำพรรคไปสู่แนวทางประชาธิปไตย ฟื้นสู่แนวทางที่พรรคให้เติบโตขึ้นมาได้

ผู้สื่อข่าวรายงาน จากนั้นนายอภิสิทธิ์ ได้ลุกขึ้นเปิดใจ ต่อที่ประชุม และเมื่อเวลา 11.00 น. นายอภิสิทธิ์ ได้เสนอพักการประชุม และพูดคุยกับนายเฉลิมชัย เพียงลำพัง 2คนเป็นเวลา 10 นาที  ก่อนกลับมาประชุมอีกครั้ง

จากนั้นนายอภิสิทธิ์ ได้กล่าวต่อที่ประชุมว่า จากการพูดคุยเข้าใจตรงกันทุกอย่าง ได้เรียนรักษาการหัวหน้าพรรคจะขอถอนตัวจากการเป็นสมัครหัวหน้าพรรค ด้วยเหตุผลที่แจ้งให้ตนทราบ ขอลาออกจากสมาชิกพรรค แต่ยืนยันไม่มีพรรคอื่น ไม่ไปพรรคอื่น กรีดเลือดเป็นสีฟ้าจนวันตาย เป็นลูกพระแม่ธรณี รับใช้บ้านเมืองวันข้างหน้า ถ้าช่วยพรรคในวันข้างหน้าได้ตนไม่ปฏิเสธ หวังว่าผู้บริหารชุดใหม่จะทำงานได้สำเร็จตามที่นายเฉลิมชัยได้กล่าวไว้กับตน