พ่อเมืองระยอง นำขรก. ประชาชน และนร.ร่วมลงแขกเกี่ยวข้าว ในแปลงนาสาธิต ศูนย์บริการพัฒนาปลวกแดงตามพระราชดำริ อ่างเก็บน้ำดอกกราย อ.ปลวกแดง จ.ระยอง

เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง เป็นประธานเปิดโครงการเกี่ยวข้าว เพื่อสืบสานรักษาต่อยอดโครงการพระราชดำริ พร้อมนำลงแขกเกี่ยวข้าวในแปลงนาสาธิต เนื้อที่ 1.5 ไร่ ซึ่งมีการปลูกไว้เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ภายในศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดงตามพระราชดำริ อ่างเก็บน้ำดอกกราย ต.แม่น้ำคู้ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง โดยมีนายปิยะ ปิตุเตชะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ระยอง นายสกนธ์ กรกฎ นอภ.ปลวกแดง ส่วนราชการ ประชาชน และนักเรียนในพื้นที่ เข้าร่วมกิจกรรมฯ

ทั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ วันที่ 5 ธันวาคม ประจำ 2566 และเพื่อสืบสาน รักษา และต่อยอดถึงโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รวมทั้งเพื่อให้ตระหนักในคุณค่าของข้าว วิถีชาวนาไทยและวิถีการทำการเกษตรตามแนวทางเกษตรทฤษฎีใหม่ นอกจากนี้ยังเป็นการให้ผู้เข้าร่วมงานได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์วิถีชาวนาไทยและสืบสานประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าวอีกด้วย 

ทั้งนี้สำหรับ ศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดงตามพระราชดำริ อ่างเก็บน้ำดอกกราย แห่งนี้ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้เสด็จพระราชดำเนินมา และทรงพระราชทานแนวทางในการพัฒนา เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2523 ไว้ทั้งสิ้น 4 ด้าน คือ 1.ทรงแนะนำให้ดำเนินการพัฒนาการเกษตร 2.ทรงแนะนำให้มีศูนย์ปฏิบัติด้านประมง 3.ทรงแนะนำให้จัดตั้งศูนย์กลางการส่งเสริมการเลี้ยงปศุสัตว์ และ 4.ทรงแนะนำให้มีศูนย์พัฒนาการเกษตรที่ราษฎรไปดูและศึกษาเรียนรู้.

​​​​​​​ ​​​​​​​