ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เชิญชวนพสกนิกรทุกหมู่เหล่าทั่วประเทศ น้อมรำลึกและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ บริจาคโลหิต เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ วันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม และตลอดเดือนธันวาคม 2566

รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงดุจใจ ชัยวานิชศิริ ผู้อานวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย กล่าวว่า วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ทรงเป็นกษัตริย์ผู้เป็นที่รัก เทิดทูน และเป็นศูนย์รวมใจของคนไทยทั้งชาติ ทรงมีคุณูปการอย่างใหญ่หลวงต่อวงการแพทย์ ทรงสนับสนุนส่งเสริมงานด้านบริการโลหิต มาอย่างต่อเนื่อง เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดอาคาร “รังสิตานุสรณ์” เพื่อเป็นอาคารที่ทำการบริการโลหิต และเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2512 เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิด “อาคารศูนยบริการโลหิตแห่งชาติ” เพื่อใช้เป็นอาคารที่ทำการบริการโลหิตหลังใหม่ ห้องปฏิบัติการ ตรวจโลหิตที่ทันสมัย มีโรงงานผลิตถุงบรรจุโลหิต มีการผลิตน้ำยาตรวจหมู่โลหิต และผลิตผลิตภัณฑ์โลหิตมากมาย เพื่อนำไปช่วยผู้ป่วยในการรักษาพยาบาล เป็นผลให้การดำเนินงานบริการโลหิตของประเทศไทยมีความก้าวหน้า เติบโตใต้ร่มพระบารมี ตลอดมา จนกระทั่งเสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2559 แม้ระยะเวลาจะล่วงเลยมาจวบจนปัจจุบัน 
เหล่าพสกนิกรชาวไทยยังคงรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณเสมอมาไม่เสื่อมคลายศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ 

จึงขอเชิญชวนพสกนิกรทุกหมู่เหล่าทั่วประเทศ หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชนทั่วไป ร่วมแสดงออกถึง ความจงรักภักดี น้อมรำลึกและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ด้วยการบริจาคโลหิต ซึ่งภายในงานมีบูธกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การบริจาคโลหิต การแจกต้นไม้ การแจกเครื่องอุปโภคบริโภคจากผู้สนับสนุนต่าง ๆ ในวันอังคารที่ 5 ธันวาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 08.00 - 16.00 น. ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ถนนอังรีดูนังต์  

ร่วม “คิดถึงพ่อ” ทำความดีด้วยการบริจาคโลหิต ตลอดเดือนธันวาคม 2566 ได้ที่
• ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ถ.อังรีดูนังต์
• หน่วยรับบริจาคโลหิตประจำที่ 7 แห่ง (Fixed Station)
- สถานีกาชาด 11 วิเศษนิยม (บางแค)​ - เดอะมอลล์ (บางแค) รถใหญ่ด้านหน้าห้าง
- เดอะมอลล์ไลฟ์ สโตร์ (บางกะปิ) ชั้น 2​ - เดอะมอลล์ไลฟ์ สโตร์ (งามวงศ์วาน) ชั้น 5
- เดอะมอลล์ไลฟ์ สโตร์ สาขาท่าพระ ชั้น 1​ - ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม สุขุมวิท ชั้น M
- บ้านทรงไทย (ย่านวงศ์สว่าง)

ส่วนภูมิภาคบริจาคโลหิตได้ที่ ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ 12 แห่ง ได้แก่ จังหวัดลพบุรี ชลบุรี ราชบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น อุบลราชธานี นครสวรรค์ พิษณุโลก เชียงใหม่ นครศรีธรรมราช สงขลา และภูเก็ต