เมื่อวันที่ 27 พ.ย.66 ณ วัดหนองหว้า ม.11  ต.ทุ่งควายกิน อ.แกลง จ.ระยอง นายศักดิ์สิทธิ์ กุมภะ นายก อบต.ทุ่งควายกิน ให้เกียรติเป็นประธานเปิดโครงการสืบสานประเพณีวันลอยกระทง ประจำปี 2566 โดยมีนายสุนทร ราญรอน รองนายก อบต.ทุ่งควายกิน ผู้บริหาร สมาชิกอบต. ข้าราชการ ชาวบ้านในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมอย่างคับคั่ง ภายในงานได้มีขบวนแห่กระทงโดยนำรถประดับด้วยกระทงของแต่ละหมู่บ้าน 

นายศักดิ์สิทธิ์ กุมภะ นายก อบต.ทุ่งควายกิน กล่าวว่าประเพณีลอยกระทง ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 หรือทั่วไปจะเรียกว่า "วันเพ็ญเดือนสิบสอง" เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณ การลอยกระทง เชื่อว่าเป็นการขอขมา พระแม่คงคาที่มนุษย์ได้ใช้น้ำ รวมไปถึงการทิ้งสิ่งปฏิกูลต่างๆ ลงในแม่น้ำ ถือเป็นการลอยความทุกข์ความโศก รวมถึงโรคภัยต่างๆ ให้ลอยไปกับแม่น้ำ และได้จัดกิจกรรมขึ้นเพื่อสืบทอดประเพณีลอยกระทงให้คงอยู่สืบไป เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมอันดีงาม ความเสียสละการมีส่วนร่วม และความสามัคคีในชุมชน

นายกอบต.ทุ่งควายกิน กล่าวเสริมนอกจากขบวนแห่กระทงแล้วยังจัดให้มีกิจกรรมการประกวดประดิษฐ์กระทงการประกวดนางนพมาศ การแข่งขันเปตอง การแข่งขันเรือพายการแข่งขันหัวใบ้ท้ายบอด และการแข่งขันชกมวยทะเล ทำให้ชาวบ้านที่มาร่วมงานกิจกรรมต่างมีความสุข สนุกสนานในกิจกรรมดังกล่าว และขอขอบคุณกำนัน ผู้ใหญ่บ้านแต่ละหมู่รวมถึงชาวบ้าน โรงเรียน ที่ได้มาเข้าร่วมกิจกรรมสืบสานประเพณีลอยกระทงจนงานสำเร็จลุล่าวงไปด้วยดี