.
(20 พ.ย. 66) เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมเชิดวุฒากาศ สำนักงานเขตดอนเมือง นายสาโรจน์ พลฤทธิ์ ผู้อำนวยการเขตดอนเมือง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนสำนักงานเขตดอนเมือง (ศปถ.เขตดอนเมือง) ครั้งที่ 1/2567 โดยมีนางกนกนุช กลิ่นสังข์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานครเขตดอนเมือง ผู้แทนสำนักการโยธา สำนักการจราจรและขนส่ง นายสถานีรถไฟดอนเมือง ผู้แทนโรงพยาบาลทหารอากาศ ผู้แทนการท่าอากาศยานดอนเมือง ผู้แทนแขวงทางหลวงกรุงเทพมหานคร ผู้แทนสถานศึกษาในพื้นที่ ผู้แทนภาคประชาชน อาสาสมัครป้องกันฝ่ายพลเรือน พร้อม นาย รัชพล จรุงพันธ์วัฒนา ประธานแขวงสนามบินและคณะผู้บริหารเขตเข้าร่วมประชุม เพื่อติดตามผลการแก้ไขจุดเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนน บริเวณจุดกลับรถปากซอยสรงประภา 5 และ 10 (สวนฝรั่ง) ซึ่งได้มีการทดลองปิดจุดกลับรถเมื่อวันที่ 1 พ.ย. 66 ที่ผ่านมา โดยทางสถานีตำรวจนครบาลดอนเมือง ได้รายงานผลในที่ประชุม ภายหลังทดลองปิดจุดกลับรถ พบว่า การจราจรคล่องตัวขึ้น ไม่มีปัญหารถติดสะสม รวมทั้งไม่มีรายงานการเกิดอุบัติเหตุ ทั้งนี้ สถิติอุบัติเหตุในบริเวณจุดกลับรถดังกล่าวเมื่อปี 2565 เกิดอุบัติเหตุ 106 ครั้ง เสียชีวิต 2 ราย ส่วนในปี 2566 ก่อนที่จะมีการปิดจุดกลับรถ เกิดอุบัติเหตุ 128 ครั้ง เสียชีวิต 3 ราย
อย่างไรก็ตาม มีข้อสังเกตุคือ มักจะมีรถจักรยานยนต์ลักลอบกลับรถบริเวณทางม้าลาย และผู้ใช้ทางที่มาจากซอยสรงประภา 12 และซอยสรงประภา 5 ใช้เวลาในการกลับรถนานขึ้น ซึ่งในการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น กรณีรถจักรยานยนต์ลักลอบกลับรถ ฝ่ายโยธาได้ดำเนินการติดตั้งเสาล้มลุกในลักษณะสลับกัน คนเดินเท้า รถเข็นผู้พิการสามารถผ่านได้ ทำให้ปัญหารถจักรยานยนต์ลักลอบกลับรถลดลง แต่ยังคงมีผู้ฝ่าฝืนอยู่ ซึ่งจะต้องบังคับใช้กฎหมายต่อไป กรณีผู้ใช้ทางใช้เวลากลับรถนานขึ้น ทางสถานีตำรวจนครบาลดอนเมือง ได้จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกการจราจรในช่วงเวลาเร่งด่วน นอกจากนี้ในการแก้ไขปัญหาจุดเสี่ยงด้านอื่นๆ ฝ่ายโยธาได้มีการตรวจสอบไฟฟ้าส่องสว่างทางเป็นประจำ หากมีไฟฟ้าดับจะประสานสำนักการโยธาในการดำเนินการแก้ไข ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะดำเนินการตัดแต่งกิ่งไม้ที่บดบังป้าย ไฟสัญญาน ไม่ให้บดบังทัศนวิสัยผู้ใช้ทางเพิ่มความปลอดภัย และปรับเปลี่ยนเวลาในการจัดเก็บขยะบนถนนสรงประภา ให้กระทบการจราจรในช่วงเร่งด่วนน้อยที่สุด โดยที่ประชุมได้พิจารณาขยายระยะเวลาทดลองปิดจุดกลับรถต่อไปเนื่องจากการจราจรมีแนวโน้มคล่องตัวขึ้น และไม่มีรายงานการเกิดอุบัติเหตุ นับตั้งแต่ปิดจุดกลับรถ
.
ในที่ประชุมยังได้มีการพิจารณาจุดเสี่ยงทางถนนเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ 2567 บริเวณจุดกลับรถหน้าตลาดโอโซนวัน ถนนสรงประภา ซึ่งในที่ประชุมจะได้พิจารณาแนวทางเพิ่มเติมรวมทั้งหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการต่อไป
.