ที่โรงแรมเดอะริทซ์ คาร์ลตัน เมืองซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตเรื่องส่วยรถบรรทุกกลับมาอีกครั้ง ว่า เรื่องของส่วย และส่วยทางหลวง ที่ดำเนินการไปแล้ว ได้คุยกับ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ทราบว่าที่จริงหายไปแล้วประมาณ 80% แต่ยังมีบางส่วนที่เหลืออยู่บ้าง ในกรุงเทพฯยอมรับว่ายังมีอยู่บ้าง แต่เนื่องด้วยด่านชั่งน้ำหนักในกรุงเทพฯมีน้อยต้องมีการจัดการกันไป ต้องมีการชั่งน้ำหนักซึ่งได้กำชับไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีกรอบระยะเวลาดำเนินการและการคาดโทษเรื่องนี้อย่างไรนายเศรษฐา กล่าวว่า จะมีการพูดคุยกันโดยจะต้องแลกเปลี่ยนข้อมูลกันระหว่างสายด่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกรมขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม จะต้องแลกเปลี่ยนข้อมูลและจัดการกันไป ยืนยันเรื่องนี้ต้องดีขึ้นแน่นอน

นอกจากนั้นต้องปรับเรื่องกฎกติกาหลายอย่างทั้งอัตราการปรับให้สูงขึ้นจากปกติที่มีขีดจำกัดว่าจะจำกัดได้เท่าไร ต้องไปพิจารณากฎหมายให้ปรับได้เยอะขึ้นถ้ามีการบรรทุกน้ำหนักเกินหรืออาจไปถึงขนาดต้องยึดรถไว้ก่อนถ้าบรรทุกน้ำหนักเกิน ต้องเพิ่มมาตรการคาดโทษตรงนี้ ก็เชื่อว่ารถที่บรรทุกน้ำหนักเกินก็จะค่อยๆดีขึ้น

 

#เศรษฐาทวีสิน #ส่วย #ส่วยรถบรรทุก