สถานบันเทิงพัทยา ขานรับแนวคิดขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงของนายกรัฐมนตรี ที่หวังกระตุ้นเศรษฐกิจดึงนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ

หลังจากที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า จะมีการปรับเปลี่ยนขยายเวลาสถานบริการ เช่น ผับ บาร์ ที่มีเวลาปิดตีหนึ่ง มาเป็นตีสี่  เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จึงเห็นควรพิจารณาว่าจะทำอย่างไรให้เหมาะสม ซึ่งจะทำให้เราสามารถแข่งขันกับประเทศคู่แข่งอื่นได้ดีขึ้น

            

ขณะที่เมืองท่องเที่ยวยามราตรีที่ไม่เคยหลับไหลอย่างเมืองพัทยา ส่งสัญญาณขานรับทันที โดยนายดำรงค์เกียรติ พินิจการ เลขานุการสมาคมอุตสาหกรรมบันเทิงและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา เปิดเผยว่าในฐานะผู้ประกอบการสถานบันเทิงรู้สึกยินดีและดีใจว่าที่ผ่านมาสิ่งที่ผู้ประกอบทุกคนเรียกร้องและมีการทำหนังสือถึงรัฐบาล หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหลายยุคหลายสมัย เพื่อผลักดันให้การท่องเที่ยวของเมืองพัทยา ได้แข่งขันกับเมืองท่องเที่ยวชั้นนำของโลกอื่นๆ

สำหรับเมืองพัทยาถือเป็นแลนมาร์กของการท่องเที่ยวระดับโลก มีนักท่อง เที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวทั้งในภาคกลางวัน และกลางคืน โดยในต่างประเทศสถานบริการต่างๆก็ได้มีการขยายเวลาให้เปิดยาวไปได้ถึงเช้ากันแล้ว อาทิ ฝั่งยุโรป ไม่ว่าจะเป็นอิตาลี ฝรั่งเศส เปิดได้ถึง 06.00 น. หรือเกาหลี ฮ่องกง ก็ไปกันไปไกลในเรื่องของไนท์ไลฟ์  แต่ก็ต้องดูกฎหมายที่มาควบคุมสถานบริการ ไม่ให้กระทบต่อชุมชน และดูแลความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยว รวมถึงปัญหาเมาแล้วขับ หากว่าเป็นไปได้ ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี เพราะจะสร้างรายได้แบบโดมิโนให้ผู้ประกอบการ พนักงาน และพ่อค้า แม่ค้า

            

นายดำรงเกียรติ กล่าวทิ้งท้ายว่าการขยายเวลาเปิด-ปิด จะส่งผลต่ออีกหลายอาชีพในภาคธุรกิจกลาง คืน ถือว่าเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ดี และเป็นการดึงเม็ดเงินจากนักท่องเที่ยวได้มาก แต่อย่างไรก็ตามส่วนที่เป็นกังวลของหลาย ๆ ภาคส่วนโดยเฉพาะสมาคมโรงแรมไทย ภาคตะวันออก ขอความร่วมมือมายังสมาคมอุตสาหกรรมบันเทิงและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา สำหรับสถานบริการที่เป็นโอเพ่นแอร์ และมีการใช้เสียงอาจไปกระทบต่อนักท่องเที่ยวที่พักอาศัย หรือชาวบ้านที่ประกอบธุรกิจกลางวัน ให้ควบคุมในเรื่องของเสียง ถ้าดังมากก็ปิดกระจก หรืออาจจะลงทุนอีกหน่อยเพื่อกั้นเสียง ในเมื่อรัฐบาลขยายเวลาให้สถานบันเทิง เราต้องอยู่กับชุมชนได้ด้วย ถ้าไม่มีเรื่องร้องเรียน ไม่มีปัญหาอาชญากรรม หรือยาเสพติด รัฐบาลอาจจะพิจารณาขยายเวลาปิดออกไปได้อีกในอนาคต