บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและผลิตภัณฑ์ภายใต้เครื่องหมายการค้า “ไวไวและควิกแสบ” เปิดตัว ร้านควิกเทอเรส(Quick Terrace) สาขา 5 (อ่างศิลา) ชูกลยุทธ์ ‘ป่าล้อมเมือง’ เล็งปีหน้าเปิดสาขาในหัวเมืองใหญ่ เชียงใหม่และนครสวรรค์ พร้อมโชว์ผลงานทีมผู้บริหารรุ่นที่ 3 (GEN 3) บริหารธุรกิจใหม่ food retail เติบโต 20% ย้ำมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง

นายวีระ นภาพฤกษ์ชาติ ผู้บริหาร บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและผลิตภัณฑ์ภายใต้เครื่องหมายการค้า “ไวไวและควิกแสบ” กล่าวว่า เนื่องด้วยบริษัทเป็นผู้ผลิตสินค้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและเส้นหมี่อบแห้งเป็นสินค้าหลัก และได้เห็นโอกาสในการสร้างโมเดลธุรกิจใหม่(food retail) ซึ่งเป็นความพยายามของผู้บริหารทายาทรุ่นที่ 3 เพื่อต่อยอดธุรกิจให้มีความหลากหลาย เนื่องจากปัจจุบันบริษัทฯ ผลิต จำหน่าย และส่งออกไปทั่วโลก ซึ่งไม่มีการให้เฟรนไชน์และลิขสิทธิ์ในการผลิตกับประเทศอื่น ดังนั้นจึงได้นำสินค้ามาต่อยอดและสร้างมูลค่า ตลอดจนเพิ่มช่องทางการขายใหม่ โดยชื่อร้านมาจากแบรนด์ควิกแสบ ที่มีอยู่แล้วมาใช้ในการตั้งชื่อ ร้านควิกเทอเรส

ร้านควิกเทอเรส (Quick Terrace) เกิดขึ้นจากแนวคิดที่เราต้องการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ด้วยนำสินค้าหลักที่เราผลิตมาต่อยอด สู่การเป็น Noodle Café แห่งแรกในประเทศไทย ล้างภาพลักษณ์ของบะหมี่ซอง นำมาแต่งตัวใหม่โดยทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารของเราเอง สู่การเป็นเมนูแสนอร่อยในราคาที่ทุกคนเอื้อมถึงได้ และเหมาะกับทุกเพศทุกวัย โดยเริ่มออกสตาร์ทสาขาแรก ตั้งอยู่ด้านหน้าของโรงงานไวไว สำนักงานใหญ่บริเวณ จ.นครปฐม ซึ่งแต่เดิมรองรับกลุ่มลูกค้าตั้งแต่วัยรุ่นจนถึงวัยทำงานที่ชื่นชอบในการรับประทานเมนูเส้น ตลอดจนผู้ที่ต้องการอาหารที่รวดเร็ว สะดวก อร่อยและมีคุณภาพ และด้วยความนิยม จนพบว่าลูกค้าที่เข้ามาในร้านมีความหลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่มาเป็นครอบครัว จึงต่อยอดขยายสาขาโดยร่วมกับปั๊มน้ำมัน ปตท. ที่มีศักยภาพและทำเลที่เหมาะสม จึงเริ่มนำร่องขยายสาขาเพิ่มขึ้นเรื่อยมา สู่แห่งใหม่ที่ปั๊มน้ำมัน ปตท. ถนนอ่างศิลา-พระยาสัจจา ถือเป็นสาขาที่ 5 แล้วในปัจจุบันนี้”

ด้วยความสามารถ และวิสัยทัศน์ของผู้บริหารทายาทรุ่นที่ 3 (GEN3) ที่ต้องการให้ผลิตภัณฑ์เข้าถึงผู้บริโภคให้มากที่สุด จึงเลือกใช้ กลยุทธ์ป่าล้อมเมือง เข้ามาเป็นเครื่องมือ มุ่งเน้นที่จะทำธุรกิจกับผู้บริโภคที่อยู่ต่างจังหวัดเป็นหลัก

นายยศสรัล แต้มคงคา ผู้อำนวยบริหารฝ่ายการตลาด บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด หนึ่งในทีมผู้บริหารไวไว GEN3 กล่าวว่า “จากรายงานของสมาคมบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปโลก (WINA) พบว่าในปี 2022 ความต้องการบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทั่วโลกสูงถึง 1.21 แสนล้านซอง เพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 7 ติดต่อกันและทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ที่สำคัญคนไทยมีสถิติบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปถึง 3,870 ล้านซองต่อปี ซึ่งถือเป็นอันดับที่ 9 เท่ากับว่ากลุ่มผู้ที่บริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในไทยยังจัดอยู่ในสัดส่วนที่ดีพอสมควร

โดยยิ่งไปกว่านั้น เป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในพื้นที่ต่างจังหวัดย่อมมีอัตราการกระจายตัวของประชากรมากกว่า จึงมองเห็นโอกาสที่จะได้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากกว่า สร้างแบรนด์อิมเมจได้รวดเร็วกว่า จึงเลือกที่จะการเดินเข้าไปหาและให้ความสำคัญแบบจริงใจกับผู้บริโภคกลุ่มนี้ โดยเปิดเพิ่มอีก 3 สาขาในเวลาต่อมา คือ สาขาชลบุรี (ปั๊ม ปตท. บายพาส) , สาขาอ้อมน้อย จ.สมุทรสาคร (ปั๊ม ปตท. อ้อมน้อย ฝั่งขาออก) และสาขากระทุ่มแบน (ปั๊ม ปตท. ถนนเศรษฐกิจ จ.สมุทรสาคร) ตามลำดับ และแน่นอน ผลตอบรับที่ผ่านมา ภาพรวมของทุกสาขามียอดขายเติบโตในปี พ.ศ. 2566 เทียบกับปี พ.ศ. 2565 มากกว่า 20% และมีแนวโน้มจะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ”

สำหรับร้านควิกเทอเรสสาขา 5 บริษัทฯ เลือกเปิดที่ปั๊มน้ำมัน ปตท. ถนนอ่างศิลา-พระยาสัจจา ด้วยเล็งเห็นถึงศักยภาพของทำเลอ่างศิลา ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ไกลจากกรุงเทพมากนัก เดินทางไปกลับได้ภายในวันเดียว และมีนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติจำนวนมาก เราจึงสร้างจุดเด่นด้วยการเพิ่มเมนูใหม่ที่ต่างจากเมนูเดิม คือ เมี่ยงเส้นหมี่เวียดนามหมูย่างน้ำจิ้มแจ่ว เมี่ยงเส้นหมี่อัญชันกุ้งน้ำจิ้มซีฟู้ด และเมนูเดิมที่ยังมีการตอบรับที่ดีจากลูกค้า คือ เส้นเล็กผัดไทยกุ้งสด ไวไวผัดฉ่าทะเล ต้มนำกุ้งน้ำข้น ต้มยำปลาหมึกน้ำข้นและต้มยำทะเลน้ำข้น นอกจากนี้ ยังมีสินค้าใหม่ที่วางขายเพิ่ม คือ เส้นหมี่เวียดนาม ซอสปรุงรสอเนกประสงค์ ซอสผัดกะเพรา และซอสผัดฉ่า และสินค้าใหม่จากทีมนวัตกรรม คือ บะหมี่เปลือยญี่ปุ่นและเส้นหมี่ขาวไฟเบอร์

บริษัทไวไว มีจุดแข็งด้านเส้นบะหมี่และเส้นหมี่ที่มีความเหนียวนุ่ม และมีทีมวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีความรู้ ความสามารถ มองว่าธุรกิจนี้สามารถที่จะต่อยอดโดยพัฒนารสชาติใหม่ๆเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน และสเต็ปต่อไปบริษัทวางแผนขยายสาขาใหม่ๆ เพื่อกระจายรัศมีของ ‘ป่าล้อมเมือง’ เพิ่มขึ้นไปอีก โดยเป้าหมายระยะสั้น บริษัทฯ มีแผนเปิดร้านใหม่ที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดนครสวรรค์ ส่วนในระยะยาว มีแผนที่จะเปิดสาขาตามศูนย์กระจายสินค้าของบริษัทฯ ในแต่ละจังหวัดเพิ่มอีกในอนาคต” นายยศสรัล กล่าวทิ้งท้าย