“NITMX” ชูศักยภาพ “PromptBiz” แพลตฟอร์มยกระดับการเงินดิจิทัลเพื่อ SMEs ไทย สนับสนุนภาคธุรกิจ การเงินธนาคาร และรัฐ เชื่อมต่อกันอย่างไร้รอยต่อ 

เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ ประกาศความพร้อมเป็นกำลังสำคัญผลักดัน SMEs ไทยเติบโตอย่างยั่งยืน   ผ่านการให้บริการ “พร้อมบิซ” (PromptBiz) แพลตฟอร์มโครงสร้างพื้นฐานทางการเงิน ธุรกรรมการค้า และการชำระเงินดิจิทัล ที่จะมาเป็น Game Changer ของภาคธุรกิจ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุนในการทำธุรกิจ และเพิ่มโอกาสเข้าถึงแหล่งทุนของเอสเอ็มอีไทย เพื่อปรับเปลี่ยนไปสู่การทำธุรกิจดิจิทัลอย่างครบวงจร และมีส่วนเร่งขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัลเต็มรูปแบบ

 

คุณวรรณา นพอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ็กซ์ จำกัด เปิดเผยว่า จากความตั้งใจที่จะช่วยส่งเสริมภาคธุรกิจไทย โดยเฉพาะเอสเอ็มอีให้สามารถบริการลูกค้าและคู่ค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น สอดรับกับความมุ่งมั่นเดินหน้าพัฒนาเศรษฐกิจไทยไปสู่ระบบการชำระเงินดิจิทัล รวมทั้งเชื่อมต่อระหว่างภาคธุรกิจ ภาคการเงินธนาคาร และภาครัฐ ให้สามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่เชื่อมโยงกันได้ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต ส่งเสริมศักยภาพ และการแข่งขัน ตลอดจนรองรับกิจกรรมทางเศรษฐกิจของไทยทั้งภายในประเทศ และระหว่างประเทศให้ดำเนินต่อไปได้อย่างราบรื่น จึงเป็นแรงผลักดันให้ เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ มุ่งมั่นพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทยด้วยการพัฒนาระบบ “PromptBiz” เพื่อยกระดับการทำธุรกิจ และธุรกรรมทางการเงินแบบดิจิทัลครบวงจร  

 

“เราเชื่อมั่นว่า PromptBiz จะเข้ามาเป็น Game Changer ของภาคธุรกิจไทย โดยจะพลิกโฉมพฤติกรรมของภาคธุรกิจไทยไปสู่การทำธุรกิจแบบดิจิทัลอย่างครบวงจร ผ่านโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินและการชำระเงินกลางสำหรับภาคธุรกิจที่จะช่วยสนับสนุนการทำธุรกรรมการค้าและการชำระเงินในรูปแบบดิจิทัลที่สามารถข้ามธนาคารได้ พร้อมเชื่อมโยงข้อมูลการค้าและการชำระเงินของภาคธุรกิจ ตั้งแต่ข้อมูลใบแจ้งหนี้ ไปสู่การวางบิล การชำระเงิน จนถึงการออกใบเสร็จ ที่มีความปลอดภัยสอดคล้องกับมาตรฐานสากล รวมทั้งต่อยอดการใช้ข้อมูลไปยังธุรกรรมอื่นที่เกี่ยวข้อง ผ่านการให้บริการด้านสินเชื่อ ทำให้สภาพการเงินของเอสเอ็มอีไทยมีความคล่องตัว เพิ่มโอกาสทางธุรกิจ สามารถต่อยอดขยายการให้บริการ เพื่อก้าวสู่การทำธุรกิจแบบดิจิทัลอย่างครบวงจร และตอบโจทย์ธุรกิจดิจิทัลในอนาคต” คุณวรรณา กล่าว

PromptBiz พร้อมเข้ามาตอบโจทย์ธุรกิจยุคดิจิทัลอย่างเต็มที่ ด้วยบริการ Digital Trade and Payment ช่วยขจัด Pain point เดิมๆ ด้านการบริหารจัดการภายในองค์กร และเปลี่ยนระบบธุรกิจของประเทศจาก “เอกสารกระดาษ” ไปสู่การทำ “ธุรกิจแบบดิจิทัล” อย่างครบวงจร ด้วยบริการส่งและรับเอกสารทางการค้าในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ตั้งแต่การวางบิล รับวางบิล ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งยังช่วยแก้ปัญหาจากกระบวนการทำงานต่างๆ ในอดีต เช่น ลดข้อผิดพลาดจากการคีย์ข้อมูลเอกสารการค้าและข้อมูลการชำระเงินด้วยตัวเอง (Manual) เข้าระบบ ลดเวลาในการกระทบยอด (Reconcile) ทางบัญชี รวมทั้งลดภาระของผู้ซื้อในการติดตามหรือทวงถามใบเสร็จรับเงินจากผู้ขาย โดยเปลี่ยนกระบวนการทางธุรกิจมาใช้ระบบอัตโนมัติ เพิ่มประสิทธิภาพให้มากขึ้น เช่น การชำระเงินพร้อมข้อมูลเอกสารใบแจ้งหนี้ที่ชำระ ผู้ขายสามารถ Reconcile ได้ง่ายขึ้น และส่งข้อมูลใบเสร็จรับเงินอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบ PromptBiz ได้อย่างรวดเร็ว ตลอดจนรองรับธุรกรรมข้ามธนาคาร

นอกจากนั้นยังตอบสนองความต้องการเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้กับผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็กของไทย ด้วยบริการ Digital Supplychain Finance สนับสนุนสินเชื่อกับธุรกิจ SMEs โดย SMEs สามารถใช้ข้อมูลธุรกรรมการค้าซึ่งเป็นข้อมูลดิจิทัลที่เชื่อถือได้ (Digital Footprint) บนระบบ PromptBiz ที่ได้รับการตรวจสอบแล้ว และมีการป้องกันการใช้ข้อมูลมาขอสินเชื่อซ้ำ (Double Financing) เพื่อนำมาประกอบการขอสินเชื่อได้ ช่วยเพิ่มโอกาสการเข้าถึงสินเชื่อได้อย่างสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น สนับสนุนการขยายธุรกิจ ยกระดับศักยภาพการแข่งขันของภาคธุรกิจไทย เป็นกลไกขับเคลื่อนประเทศเดินหน้าสู่สังคมไร้เงินสด เพื่อเศรษฐกิจดิจิทัลและการเติบโตอย่างยั่งยืน

PromptBiz จึงถือเป็นตัวช่วยและเครื่องมือทรงพลังของผู้ประกอบการ เพราะสามารถลดต้นทุนค่าใช้จ่าย ลดต้นทุนการดำเนินงาน ลดขั้นตอนการส่งเอกสาร ลดข้อผิดพลาด ลดการใช้กระดาษ และยังช่วยสนับสนุนนโยบายสร้างความยั่งยืนให้กับโลก ช่วยลดปริมาณคาร์บอนจากการลดใช้กระดาษประมาณ 1 ล้านเมตริกตันต่อปี (อ้างอิงข้อมูลจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย) ส่งผลให้ภาคธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจ SMEs สามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจใช้บริการ PromptBiz สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าธุรกิจและเจ้าหน้าที่ลูกค้าสัมพันธ์ของธนาคารนำร่อง 5 แห่ง ได้แก่ กรุงไทย (KTB) กรุงเทพ (BBL) กรุงศรีอยุธยา (BAY) กสิกรไทย (KBANK) และทีเอ็มบีธนชาต (TTB) หรือติดต่อธนาคารแห่งประเทศไทย โทร. 1213 เพื่อขอคำแนะนำในการปรับระบบงานสำหรับการทำธุรกรรมในรูปแบบดิจิทัล