วันนี้(2 ตุลาคม 2566) ที่โรงแรมธรรมรินทร์ ธนา จังหวัดตรัง นายบุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธ นายก อบจ.ตรัง เป็นประธานการประชุมบุคลากรถ่ายโอนสังกัด อบจ.ตรัง จากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) จำนวน 30 แห่ง ซึ่งเดินทางมารายงานตัวเพื่อปฏิบัติหน้าที่ภายใต้สังกัด อบจ.ตรัง เป็นวันแรกอย่างเป็นทางการ โดยมีคณะผู้บริหาร สมาชิกสภา หัวหน้าส่วนราชการ ผอ.รพ.สต.และบุคลากรที่ถ่ายโอนฯ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

อบจ.ตรัง รับภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) มาอยู่ในความรับผิดชอบดูแล จำนวน 30 แห่ง ใน 6 อำเภอ ของจังหวัดตรัง จากจำนวนสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ฯ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ทั้งจังหวัดตรัง จำนวน 125 แห่ง คิดเป็นสัดส่วนรับถ่ายโอนภารกิจครั้งนี้ ร้อยละ 16  ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามแผนการกระจายอำนาจให้แก่ท้องถิ่น ภายใต้พ.ร.บ.กำหนดแผนและขั้นตอนกระจายอำนาจฯ พ.ศ. 2542 ที่กำหนดให้มีการถ่ายโอนภารกิจด้านสาธารณสุขให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยเฉพาะมิติด้านการรักษาพยาบาล การป้องกันโรคติดต่อ และการส่งเสริมสุขภาพอนามัยของประชาชนในพื้นที่ให้เป็นไปอย่างทั่วถึงและถ้วนหน้ามากยิ่งขึ้น ช่วยส่งเสริมยกระดับและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในท้องถิ่นให้ดียิ่งขึ้น

นายก อบจ.ตรัง กล่าวว่า ได้เตรียมความพร้อมในการรับภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินีและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านโครงสร้างองค์กร ด้านบุคลากร ด้านการเงินและการจัดสรรทรัพยากร และด้านแผนพัฒนาสาธารณสุขและคุณภาพชีวิต เพื่อให้การรับภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุข เป็นไปด้วยความถูกต้องตามกฎหมาย ระเบียบ มีคุณภาพ และประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่เป็นหลักซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์องค์การบริหารส่วนจังหวัด ข้อที่ 6. ยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านคุณภาพชีวิตและสังคม เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพอนามัยแข็งแรง และแม้ว่าในช่วงรอยต่อยังมีหลายเรื่องที่ต้องปรับตัวกัน แต่เชื่อแน่ว่าหากมองที่ผลลัพธ์เรื่องของการทำเพื่อพี่น้องประชาชนมั่นใจว่าทุกอย่างจะเป็นไปด้วยดี ทั้งนี้ในการปฏิบัติราชการในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ขอให้ทุกท่านยึดถือข้อกฎหมาย ระเบียบ และอำนาจหน้าที่ มุ่งเน้นการดูแลสุขภาพประชาชนแบบองค์รวม

ทั้งนี้มีข้อมูลว่า ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 หรือตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม 2566 นี้มีรพ.สต.ถ่ายโอนไปยัง อบจ. ทั่วประเทศ จำนวน 15 จังหวัด หรือจำนวน 519 แห่ง จำนวนบุคลากร 3,843 คน ซึ่งเดิมในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 มีรพ.สต.ถ่ายโอนไปยัง อบจ. ทั่วประเทศ จำนวน 49 จังหวัด หรือจำนวน 3,263 แห่ง อย่างไรก็ตามยังมี อบจ.อีกหลายจังหวัดที่ยังไม่ได้รับมอบภารกิจถ่ายโอน รพ.สต.อย่างเป็นทางการ ซึ่งอยู่ในระหว่างการเตรียมความพร้อม.