ที่โรงเรียนบ้านทันดู่เหนือ ต.หนองเหล็ก อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม  พบต้นพะยูง อยู่ดใกล้กับรั้วโรงเรียน ที่ถูกกลุ่มคนร้ายประมาณ 7-8 คนพร้อมรถกระบะ โดยแอบเข้ามาตัดกุญแจประตูเหล็กรั้วโรงเรียนแล้วก็มาลักลอบตัดไม้พะยูงไป 1 ต้น อายุประมาณกว่า  50 ปี  เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 60-70 ซม.ถูกตัดทอนและหายไป ประมาณ 6 ท่อน ตัดไปท่อนละประมาณ 2 เมตร  มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท  ส่วนกิ่งก้านของไม้พยุงที่เอาไปไม่ได้ได้แยกออกมาให้ทางโรงเรียนนำเก็บรักษาไว้ก่อน  


นาย ศราวุฒิ  คูณขุนทด นักการภารโรงเรียน  ที่พักอยู่ในโรงเรียน กล่าวว่า   ในช่วงเวลาประมาณ 02.00 น.ตนได้ยินเสียงมีกลุ่มชายได้พูดคุยกันและเสียงรถกระบะ จึงออกจากห้องพักมาดู ก็พบมีคนร้าย ประมาณ 7-8 คน กำลังตัดต้นพะยูง   โดยได้ใช้เลื่อยไฟฟ้าตัดต้นเป็นท่อน ๆ และลำเลียงขึ้นรถยนต์กระบะตอนเดี่ยว  โดยได้ตัดกุญแจรั้วประตูโรงเรียนเข้ามา มีอาวุธครบมือ   ตนได้แอบมองพร้อมได้โทรศัพท์แจ้งไปทางผู้ใหญ่บ้านกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ  แต่ก็มาไม่ทันกลุ่มคนร้ายขนไม้หลบหนีไปก่อน ที่โรงเรียนมีต้นพะยูงอยู่ 3 ต้น พอต้นนี้โดนตัดก็เหลืออีก 2 ต้น 

 


ทางด้านนายราวี สีบัวบุญ   ผู้ใหญ่บ้าน หมู่  16  ตำบลหนองเหล็ก อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม   กล่าวว่า  หลังจากที่ได้รับโทรศัพทจากนักการภารโรง โรงเรียนประสานมาก็มาพร้อมกับชาวบ้าน เพื่อมาสกัดจับแต่ก็มาไม่ทัน  คนร้ายได้ขับรถกระบะไปเส้นทางอำเภอกุดรัง  ได้ไม้พยุงไป  จำนวน 6 ท่อน  จึงได้ให้ทางด้านโรงเรียนเข้าไปแจ้งความไว้ที่ สภ.เหล่า อำเภอโกสุมพิสัย เพื่อติดตามแกะรอยเบาะแสจากกล้องวงจรปิดตามเส้นทาง ของแก๊งคนร้าย มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

​​​​​​​
สำหรับกระบวนการตัดไม้พะยูง ในแถวขังหวัดกาฬสินธุ์ มหาสารคาม จะมีพฤติกรรมคือจะเข้าไปสอบถามชาวบ้านที่มีไม้พะยูงในที่ดิน  ว่าจะขายไหมหากไม่ขายก็จะแอบเข้ามาขโมยไป  ซึ่งจะทำกันเป็นกระบวนการ   เนื่องจากยังมีความต้องการจากนายทุนต่างชาติเป็นจำนวนมาก