วันที่ 18 ก.ย. 2566 เมื่อเวลา 09.00 น. ที่สำนักข่าวไทยรัฐ ได้จัดงาน Thairath Forum 2023 | Future Perfect สัมภาษณ์สดเวทีแรกอย่างเป็นทางการกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ที่มาเปิดมุมคิด พลิกอนาคต หลังเข้ารับตำแหน่ง ดำเนินรายการแลกเปลี่ยนความคิด พลิกมุมมองโดย สรกล อดุลยานนท์

ซึ่งมีผู้บริหารสำนักข่าวไทยรัฐเข้าร่วม ประกอบด้วย คุณยิ่งลักษณ์ วัชรพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไทยรัฐ กรุ๊ป คุณสราวุธ วัชรพล บรรณาธิการบริหาร หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ คุณวัชร วัชรพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจ ไทยรัฐทีวี และไทยรัฐออนไลน์ คุณจิตสุภา วัชรพล เจ้าหน้าที่บริหารสายงานคอนเทนต์ ไทยรัฐทีวี และ คุณธนวลัย วัชรพล เจ้าหน้าที่บริหารสายงานปฏิบัติการ ไทยรัฐออนไลน์

ทั้งนี้ ในการสัมภาษณ์ นายเศรษฐา นายกรัฐมนตรี ช่วงหนึ่ง เรื่อง ค่าแรงขั้นต่ำ นายเศรษฐา กล่าวว่า ในภาคส่วนแรงงาน เอกชนหลายแห่งมีการให้ค่าแรงมากกว่า 400 บาท อยู่แล้ว ไม่ใช่ 330 บาท แต่ส่วนตัวก็คาดว่า จะสามารถประกาศได้ก่อน ปีใหม่ 2567 เชื่อเดือน พ.ย.ก็จะสามารถประกาศได้ แต่ขอดูตัวเลขอีกที หากเอกชนมีความมั่นใจ โดยจะมีการให้ไทม์ไลน์ประกาศได้ ไม่ต้องห่วงครับ

ยืนยัน แผนปฏิบัติงานภาพรวมรัฐบาล ปีใหม่ 2567 ก็น่าจะได้ เรื่องนี้ต้องให้ความสำคัญ ไม่ลืมครับไปหาเสียง ไม่ลืมที่พูดไว้ แต่ยอมรับไทม์ไลน์ก็คงไม่ได้เป๊ะ แต่ก็ไม่ลืมแน่นอนครับ เป็นนายกรัฐมนตรีใหม่ แต่ที่ผ่านมาก็พยายามเรียนรู้งานให้เร็วที่สุด

ส่วนคำถามว่า เงินดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาลยังไม่ชัดที่มาของเงิน นั้น นายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า จะใช้ระบบบล็อกเชนแน่นนอน ส่วนเรื่องงบประมาณ ก็ต้องมีการพูดคุยกับพรรคการเมืองก่อน เราเป็นรัฐบาลผสม โดยความชัดเจนเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ตนี้ นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ก็มาในงานสัมมนานี้ด้วย ระยะตอนนี้เหลือประมาณ 10 วัน อีก 10 วัน ต้องเสนอความเห็นให้รัฐบาล ยันต้องชัดเจน ก็เป็นบทเรียนพูดไม่ชัดก็จะถูกว่าอีก ถือเป็นการสั่งการ

ส่วนเรื่อง ราคารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย นายเศรษฐา ยอมรับว่า อันนี้ ยังไม่ได้ดูทั้งหมด ยอมรับ 3 เดือน อาจยาก แต่ยืนยัน เริ่มปฏิบัติการทันที เมื่อคืนคุยกับฝ่ายกฎหมายอยู่ ทั้งเรื่องงบประมาณชดเชยให้เอกชน เรื่องตั๋วร่วม หรืออะไรต่างๆ ยืนยัน เริ่มทำงานแล้วทันทีครับ

กรณี ภัยแล้ง รัฐบาลรัฐเตรียมรับมือไว้อย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า คงต้องคิดนำพืชชนิดที่มาปลูกแทนพืชใช้น้ำเยอะ ก็ไม่รู้ เกษตรกรจะยอมไหม ถ้าไม่ ก็ต้องบริหารจัดการให้ดี ภาคอีสานปีนี้ น้ำน้อยกว่าปีที่แล้วครึ่งหนึ่ง แต่แน่นอน บริหารจัดการน้ำปีนี้ การบริโภค การรักษาระบบนิเวศ ไม่ขาดแคลนแน่นอน เรื่องสำคัญ คือ เรื่องของการเกษตร เพราะเป็นภาคส่วนใหญ่ ที่ต้องทำให้ได้ หากมีงบประมาณต้องทำทันที  

ส่วนกรณี ภาพทานอาหารกับนักธุรกิจใหญ่ นายกฯ ยืนยันว่า ภาพนี้เกี่ยวข้องมากเลย ตนก็เป็นประชาชนคนหนึ่ง วันนั้นไปคุยไม่มีใคร (นักธุรกิจใหญ่) ขออะไรเลย ทุกคนก็มาคุยเรื่องแก้ปัญหาให้ประเทศชาติ ก็คิดว่าไปพูดเรื่องธุรกิจ ความจริงคุยเรื่องสังคมมากกว่า ตนไปรับข้อมูลมาให้มากที่สุด เท่าที่จะทำได้ ยืนยันจะไม่ทำให้ประชาชนผิดหวัง และถูกมองว่า ไปเอื้อประโยชน์กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

ขณะ เรื่องภาษีมรดก นายเศรษฐา กล่าวว่า มีการพูดคุยกันไปแล้ว ให้การบ้านข้าราชการที่เกี่ยวข้องไปแล้ว เรื่องที่ดิน วันนี้ภาษีมรดก เก็บได้ 200 ล้าน เท่านั้น ขณะที่หลายท่านอาจไม่พอใจ ที่ผมไปขุดเรื่องนี้ขึ้นมา แต่ก็ต้องเป็นไปตามหลักการ มรดกได้มาก็ต้องจ่ายภาษีในอัตราที่เหมาะสม เพื่อเป็นการ ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม

ส่วน ที่จะเดินทางไปสหประชาชาติ ในช่วงเย็นวันนี้ นายกฯ กล่าวว่า ประเทศไทยเราต้องมีความเป็นกลาง ไม่เอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง ในเรื่องมหาอำนาจ ระหว่าง สหรัฐฯ-จีน เรื่องอะไร มีผลกระทบสิทธิมนุษยชนเราก็ต้องเอามาพิจารณาควบคู่ด้วย ตรงนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน

"ขณะเดียวกัน ผมไม่ยากมองย้อนหลัง เราถือว่าเริ่มต้นใหม่ วันนี้ 4 โมงเย็น จะเดินทางไปสหประชาชาติ จะพยายามไปพบผู้นำประเทศให้มากที่สุด เชื้อเชิญให้มาประเทศไทย เรื่องการค้าระหว่างประเทศก็เป็นเรื่องสำคัญ ต้องนำมาพิจารณาในเรื่องผู้นำประเทศเรื่องละเอียดอ่อน

ส่วนคำถาม อยากให้ยกตัวอย่าง สินค้าไทยที่จะไปตลาดโลกได้ นายกฯ ระบุว่า การเกษตรมีเยอะ อาหารฮาลาลก็ไประดับโลกได้ แต่ต้องให้มั่นใจ ได้รับการส่งเสริมจริง ส่วนมาก ไทยจะเป็นเรื่อง อาหาร-ศิลปกรรม มันเป็นเรื่องเล็กๆ ที่ต้องไปรับการส่งเสริมในระดับโลก