"ทนายเชาว์" แนะ "บิ๊กโจ๊ก" เปิดคลิปที่บ้าน "กำนันนก" ทั้งหมดให้ดูพร้อมกัน  ปิดประตู "กำนันนก" ได้ประโยชน์ทางกฎหมาย รับสารภาพไม่ถูกประหาร สวน "บิ๊กนวย" คลิปภาพวงจรปิดคือพยานตรงจากเทคโนโลยี หักล้างยาก ไม่ทำเสียรูปคดี  เหน็บอุบไว้ก็รั่วได้ถ้ามีค้าสำนวน เชื่อพยานที่มีมัด "กำนันนก" ดิ้นไม่หลุด

วันที่ 17 ก.ย.66 นายเชาว์ มีขวด  ทนายความ และอดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ เฟสบุ๊ค CHAO meekhuad เรื่อง  เปิด-ไม่เปิดคลิป คดีกำนันนก ใครได้ประโยชน์จากโทษประหารชีวิต ที่ไม่ควรมองข้าม   มีเนื้อหาระบุว่า กรณี พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน อดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 โพสต์เฟสบุ๊คแสดงความเห็นเชิงสอนมวยตำรวจรุ่นน้องที่ทำ คดีกำนันนก ว่าการแถลงเปิดคลิปวงจรปิด เปรียบเสมือนกับการสาวไส้ให้กากิน  เกรงว่าถ้าแถลงวันละสามเวลาหลังอาหารทนายความฝ่ายผู้ต้องหาคงนั่งยิ้มกริ่ม เสียต่อรูปคดี เกิดความไม่เป็นธรรมกับผู้เสียหาย มีผู้สอบถามผมเข้ามาเยอะเกี่ยวกับคดีกำนันนกว่า จะจบอย่างไร กำนันนกจะถูกศาลลงโทษประหารชีวิตหรือไม่ และการแถลงเปิดคลิปของบิ๊กโจ๊กจะเกิดความเสียหายต่อรูปคดีอย่างที่พล.ต.ท.อำนวยออกมาติงหรือเปล่า

นายเชาว์ กล่าวว่า  ภาพจากกล้องวงจรปิดบันทึกเหตุการณ์ที่เกิดเหตุบริเวณบ้านกำนันนก เป็นพยานหลักฐานชิ้นเอกที่มัดตัวผู้ร่วมกระทำผิด ในทางกฎหมายเรียกพยานหลักฐานเช่นนี้ว่าพยานตรงจากโทคโนโลยีการบันทึกภาพบุคคล วัสดุ สิ่งของ รวมทั้งเสียงในที่เกิดเหตุ ซึ่งถือเป็นพยานหลักฐานที่สำคัญมากที่สุดในบรรดาพยานหลักฐานทั้งปวง  มีความน่าเชื่อถือกว่าพยานบุคคล  เพราะดิ้นไม่ได้ ยากที่จะนำพยานหลักฐานอื่นมาสืบหักล้าง นอกจากอ้างความไม่สมบูรณ์ของไฟล์ภาพ ว่าถูกลบออกหรือตัดต่อบางช่วงบางตอน หรือมีการทำให้เสียหายผิดไปจากความจริง

คดีนี้เป็นคดีอุกฉกรรจ์ที่ไม่ค่อยปรากฎ เป็นที่จับตามองของสังคมอย่างใกล้ชิด ทุกคนอยากเห็นภาพวงจรปิดในวันเกิดเหตุตั้งแต่ต้นจนจบ เพราะนอกจากจะเป็นพยานหลักฐานมัดตัวผู้ร่วมกระทำผิดคดีฆ่าสารวัตรแบงค์ แล้ว ยังมีถ้อยคำพูดและพฤติกรรมของแต่ละคนในวงสนทนาบนโต๊ะอาหารก่อนเกิดเหตุ ที่สำคัญไม่แพ้กัน อย่างที่หลายคนสงสัยว่านัดกันไปทำไมที่บ้านกำนันนกที่มีธุรกิจเป็นปฏิปักษ์กับหน้าที่การงานราชการตำรวจ   และภายหลังเกิดเหตุ ตำรวจ 28 คน ยศตั้งแต่ผู้กำกับถึงระดับล่าง ทำอะไรกันจึงปล่อยให้นายตำรวจถูกฆ่าตายต่อหน้าต่อตาจับใครไม่ได้เลย ความลับบนโต๊ะอาหารจึงเป็นกุญแจสำคัญสามรถจะขยายผลไปยังความผิดอื่นแบบถอนรากถอนโคนถ้าเอากันจริงๆ

อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ระบุต่อไปว่า ตนเห็นด้วยกับพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล และตำรวจชุดคลี่คลายคดีกำนันนก ที่นำคลิปจากกล้องวงจรปิดบางช่างบางตอนมาเปิดให้สังคมได้รับทราบบ้างแล้ว และเห็นว่าสมควรเปิดคลิปจากกล้องวงจรปิดทั้งหมด ให้สังคมได้รับทราบและช่วยตรวจสอบไปพร้อมกันเสียตอนนี้เลย ซึ่งไม่เสียหายอะไรต่อรูปคดีแน่นอน ไม่ต้องกังวลว่าทนายฝ่ายผู้เสียหายจะได้ประโยชน์ เพราะโลกของความเป็นจริง การรู้ข้อเท็จจริงในสำนวนขณะอยู่ในมือพนักงานสอบสวนหรืออัยการ เป็นเรื่องทำได้ง่าย รั่วไหลได้ทุกขั้นตอนทุกขณะหากคิดจะค้าสำนวน โดยเฉพาะคดีที่ผู้ต้องหาหรือจำเลยมีอิทธิพลด้านการเงินสูง

"พฤติการณ์แห่งคดีและ พยานหลักฐาน เท่าที่ปรากฏตามสื่อ ผมเห็นว่าเพียงพอแล้วที่จะมัดกำนันนก ดิ้นไม่หลุดแน่นอน แต่อีกมุมหนึ่งที่ควรพิจารณา คือจนถึงขณะนี้กำนันนกยังไม่ยอมปริปากรับสารภาพ ผมจึงเห็นว่าการอุบคลิปภาพตอนสำคัญไว้ในสำนวนไม่เปิดให้หมด  คนที่ได้ประโยชน์ในเชิงคดี คือ กำนันนก หากคิดจะกลับใจรับสารภาพในภายหลัง สามารถอ้างเหตุบรรเทาโทษตามกฎหมายได้ เพราะถือว่ารับสารภาพไม่ได้จำนนต่อหลักฐาน มีเหตุอันควรปราณีให้ลดโทษจากโทษประหารชีวิตเป็นจำคุกตลอดชีวิตได้ เแต่ถ้าเปิดคลิปภาพในที่เกิดเหตุทั้งหมดให้สังคมได้รับทราบไปพร้อมกันเสียตอนนี้ จะปิดประตู ไม่ให้กำนันนกอ้างเหตุบรรเทาโทษ มาใช้ได้อีกแล้ว เพราะจำนนต่อหลักฐานคลิปภาพวงจรปิดในที่เกิดเหตุ ต้องลงโทษประหารชีวิตสถานเดียว" นายเชาว์ กล่าว