เจ้าหน้าที่ผนึกกำลังหลายฝ่ายปูพรม 15 จุดเมืองนครปฐม เครือข่ายกำนันนก บุกค้นบริษัทกำนันคนดัง เจอรถคันก่อเหตุยึดไว้ตรวจสอบ พบพิรุธฮั้วประมูลก่อสร้าง พร้อมขยายผลเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐร่วมขบวนการ  เลขาฯปปท.เผยพบหลักฐานฮั้วประมูล ด้านผบ.ตร.กำชับทำคดีตรงไปตรงมา 

     เมื่อวันที่ 13 ก.ย.66 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบ CIB ตำรวจสืบสวนภูธรภาค7 หน่วยปฏิบัติการพิเศษ อินทรีย์7 ตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เจ้าหน้าที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) กระจายกำลังปูพรมค้นพื้นที่เป้าหมาย 15จุดทั่วจ.นครปฐม เครือข่าย นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก ผู้ต้องหาคดียิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สารวัตรตำรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวง เสียชีวิต ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ได้สั่งการให้ปราบปรามเครือข่ายผู้มีอิทธิพล
   
  สำหรับการตรวจค้นครั้งนี้ มุ่งประเด็นเรื่องเอกสารการทำธุรกิจ การประมูลงานของบริษัทรับเหมาก่อสร้างที่กำนันนกเป็นหุ้นส่วนและเจ้าของกิจการ ซึ่งพบว่ามีหลายโครงการเป็นการจ้างแบบเฉพาะเจาะจง ราคาต่ำกว่าที่ภาครัฐกำหนด อาจจะมีความผิดปกติเรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง และฮั้วประมูลงาน
 
โดยได้นำหมายเข้าตรวจค้นบริษัท ป พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง ตั้งอยู่ริมถนนปากทางเข้าวัดแหล่งทองแดง ต.ตาก้อง อ.เมืองนครปฐม ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทที่กำนันนกถือหุ้น เพื่อตรวจค้นหาพยานหลักฐานที่อาจจะเชื่อมโยงคดีฆ่า พ.ต.ต.ศิวกร โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจหัวหน้าชุดถือหมาย ได้เรียกให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย(รปภ.) ของบริษัทฯ ให้เปิดประตูรั้วขนาดใหญ่ แต่รปภ.และเจ้าหน้าที่ของบริษัทปฏิเสธไม่ยอมให้ความร่วมมือ เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งให้ทราบแล้วว่ามาตามหมายศาล แต่ไม่เป็นผล หัวหน้าชุดจึงให้หน่วยปฏิบัติการพิเศษ อินทรีย์ 7 ปีนข้ามไป และให้ดูหมายค้น รปภ.จึงเปิดประตูรั้วให้เข้าตรวจค้น จากการสังเกตุพบนายนุ๊กน้องชายกำนันนกสวมแมสเดินสวนเจ้าหน้าที่ออกมาขึ้นรถตู้ออกไปจากบริษัท ซึ่งจากการมองด้วยสายตามีอาคารสำนักงานพื้นที่กว้างใหญ่ เป็นพื้นที่สำหรับทำแอสฟัลต์ครบวงจร
   
  รายงานแจ้งว่า พบรถยนต์โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีขาวที่เป็นรถคันเดียวกับที่กำนันนกใช้หลบหนีหลังเกิดเหตุเมื่อวันที่ 6 ก.ย. และรถยนต์ฟอร์ดสีดำที่ขับติดตามในคืนดังกล่าวจอดอยู่ เจ้าหน้าที่จึงได้อายัดเพื่อรอพิสูจน์หลักฐาน 7 มาเก็บพยานหลักฐานทางวิทยาศาสตร์
  
   นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการ ป.ป.ท. เปิดเผยขณะนำกำลังเข้าตรวจสอบ บริษัท ป.รวีกนก ก่อสร้าง จำกัด และบริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด ของนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก ว่า จากการตรวจสอบของป.ป.ท. พบพยานหลักฐานชัดเจนว่ามีโครงการที่ 2 บริษัทดังกล่าว ฮั้วประมูลจริง ซึ่งจากการตรวจสอบยังพบผู้ที่เกี่ยวข้องอีกหลายภาคส่วน โดยวันนี้จะรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด เพื่อดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับผู้มีส่วนกระทำความผิดทุกราย รวมถึงข้าราชการที่เกี่ยวข้องเพราะการฮั้วประมูลดังกล่าว ต้องผ่านการตรวจรับงานจากเจ้าหน้าที่
    
 จากการตรวจค้นภายในบริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด ตำรวจพบรถฟอร์จูนเนอร์ สีขาว และรถกระบะสีบรอนซ์เทา ซึ่งมีลักษณะตรงกับรถของกำนันนกและนายธนัญชัย หมั่นมาก มือปืนที่ยิงพ.ต.ต.ศิวกรเสียชีวิต ใช้หลบหนีในวันเกิดเหตุ จอดทิ้งไว้ในพื้นที่ของบริษัทด้วย พร้อมประสานให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบและเก็บหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ต่อไป
    
 วันนี้มาร่วมค้นหาพยาน เอกสาร สำคัญ อันมีเหตุอันควรเชื่อว่า มีการซ่อนเร้น หรือสัมพันธ์กันกับเรื่องที่กำลังเป็นข่าวในตอนนี้เช่น การฮั้วประมูล ข้อมูลและสิ่งที่ได้ในวันนี้ จะนำไปวิเคราะห์เพื่อหาจุดเชื่อม หากพบว่าไปเกี่ยวข้องกับใคร ก็จะตามไปเอาตัวมาลงโทษ เรื่องนี้ไม่น่าใช่แค่กำนันนกคนเดียว ถ้าสาวไปถึงใคร เตรียมตัวโดนจับได้เลย การตรวจค้นภายในบริษัทวันนี้มีประโยชน์มาก หลังจากนี้จะเห็นอะไรที่ชัดเจนมากขึ้น เริ่มเห็นเค้าลางบางสิ่ง ที่จะไปเชื่อมโยงกับคนที่อยู่ในขบวนการของกำนันนกทั้งหมด ฝากเตือนไปยังผู้ที่เกี่ยวกับกำนันนก โดยเฉพาะข้าราชการ ตอนนี้เกมมันจบลงแล้ว ไม่มีใครช่วยพวกคุณได้ ให้เข้ามาสารภาพจะดีกว่า มีประโยชน์มากกว่าปิดบัง ซ่อนเร้น หากตรวจพบเจอยังไงก็ไม่รอด
    
 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีกำนันนก ว่า ได้กำชับไปแล้วให้ทำตรงไปตรงมา ต้องแยกเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนหลัก คดีฆ่าซึ่งมีผู้กระทำผิดหลักที่มีการออกหมายจับและวิสามัญไปแล้ว เรื่องนี้ต้องหาหลักฐานโดยเฉพาะในส่วนของกำนันนกเพื่อให้รัดกุมและแน่นหนาในทุกมิติ เบื้องต้นได้มอบหมาย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ลงไปกำกับดูแลอย่างดี
    
 สำหรับคดีเกี่ยวเนื่องที่อาจมีตำรวจหรือใครเข้าไปเกี่ยวข้อง ซึ่งอาจมีหมายจับมากกว่านี้ จะต้องดูจากผลการพิสูจน์ทราบ ส่วนหนึ่งจากเซิร์ฟเวอร์ที่กำลังจะกู้ไฟล์วงจรปิดและหลักฐานจากพยานบุคคลในที่เกิดเหตุ ตั้งแต่คนที่ร่วมงานซึ่งอาจให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ทั้งนี้ ต้องรอให้ข้อมูลทุกอย่างเรียบร้อย ก่อนจะมีการให้ข่าวจากพล.ต.อ.สุรเชษฐ์เป็นระยะๆ
    
 เมื่อถามถึงการตรวจค้นหลายจุดในวันนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า อะไรที่เกี่ยวพันกับคดีนี้เป็นหน้าที่ เมื่อมีข้อมูลต่างๆ ก็ต้องไปตรวจค้น ซึ่งจะต้องขอหมายค้นเพื่อให้ศาลพิจารณาว่าเกี่ยวข้องหรือไม่ อย่างไร เหมาะสมหรือไม่ในการไปตรวจค้นแต่ละจุด ซึ่งเป็นเรื่องรายละเอียด ตนคงไม่ต้องมานั่งตอบคำถาม ส่วนการเยียวยาผู้เสียชีวิตนั้น  ต้นสังกัด และเพื่อนๆ ได้ช่วยกัน รวมถึงตนเองก็ได้ช่วยเงินไปส่วนหนึ่ง ซึ่งวันพระราชทานเพลิงศพ ติดงานประชุมสำคัญจึงมอบหมายให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. ไปแทน
    
 ผบ.ตร. กล่าวว่า ส่วนคนที่เกี่ยวข้องต่างๆ ตามที่หลักฐานไปถึงมีความผิดต่างๆ ในฐานะผู้บังคับบัญชา ทราบดีว่าครอบครัวอาจมีความเสียใจ จึงอยากให้ผู้บังคับบัญชาซึ่งเป็นต้นสังกัดที่ใกล้ชิด อย่างน้อยจะต้องลงไปดู อย่าให้เกิดความเครียดมากเกินไป ทุกอย่างเป็นไปตามกรอบกฎหมาย ผิดก็ว่าไปตามผิด แต่เรื่องการให้กำลังใจในฐานะผู้บังคับบัญชาใกล้ชิด เป็นสิ่งที่ควรจะต้องทำ
    
 สำหรับกระแสวิพากษ์วิจารณ์การรับใช้ผู้มีอิทธิพล พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่เชื่ออย่างนั้น ตนเชื่อว่าเป็นแค่ส่วนเดียว แค่บางพื้นที่่ที่เขาเรียกบ้านใหญ่ แต่ตำรวจส่วนใหญ่ยังเป็นตำรวจที่ดีและไม่ได้อิงกับผู้มีอิทธิพล อยากให้ความเป็นธรรมกับตำรวจทั่วไปด้วยว่ายังมีจำนวนมากที่ไม่ได้ไปเกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพล อาจจะมีบางส่วนในกลุ่มที่ไปร่วมงานเลี้ยงก็ไม่ใช่ว่าจะมีความผิดอะไร ทุกอย่างอย่าเพิ่งรีบไปตัดสิน ขอให้ผลการสอบสวนเสร็จสิ้นก่อน
 วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้า ที่ศาลา 5 วัดตรีทศเทพ ครอบครัวของ พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก. 2 บก.ทล. หรือผกก.เบิ้ม พร้อมผู้บังคับบัญชา และเพื่อนตำรวจ ได้ทำพิธีเคลื่อนย้ายร่างของพ.ต.อ.วชิราเพื่อนำกลับไปบำเพ็ญกุศล ที่วัดใหญ่ท่าเสา จ.อุตรดิตถ์ โดยฝ่ายเจ้าหน้าที่ของวัดตรีทศเทพ และตำรวจ บก.ทล.ได้ทำการขนย้ายพวงหรีดขึ้นรถบรรทุก 6 ล้อ เพื่อนำไปประกอบพิธีทางศาสนา ที่วัดใหญ่ท่าเสา จ.อุตรดิตถ์ จากนั้นได้มีการตั้งรูปพ.ต.อ.วชิรา หมวกขาวและกระบี่ ไว้หน้าโลงศพ
    
 ต่อมา น้องชายพ.ต.อ.วชิราได้เดินเข้าไปพูดกับร่างของพ.ต.อ.วชิราในโลงศพ ก่อนจะเดินมาจูบรูปหน้าศพด้วยความโศกเศร้า และหันไปกอดเพื่อนที่ติดตามมาด้วย เมื่อถามว่า ได้พูดคุยสั่งลาอะไรกับพ.ต.อ.วชิรา น้องชายที่น้ำตาคลอเบ้า ได้ทำสัญลักษณ์มือทุบที่หน้าอกซ้าย พร้อมบอกว่า ผมรักพี่ชายผม ผมรู้เขาเป็นนักรบ ต้องรับผิดชอบ ก่อนที่จะปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลอื่น ๆ
    
 จากนั้น ภรรยาและบุตรชายของพ.ต.อ.วชิราได้เดินทางมาถึงวัดตรีทศเทพ พร้อมนิมนต์พระสงฆ์ 1 รูป จากวัดสุ่นประชาสรรค์ มานำร่างของพ.ต.อ.วชิราไปบำเพ็ญกุศล โดยมี พ.ต.อ.วันชนะ ทิพย์อาสน์ ผกก.8 บก.ทล. นำรถตู้โตโยต้า สีเทา ทะเบียน ฮพ 3862 กรุงเทพมหานคร เคลื่อนย้ายร่างพ.ต.อ.วชิราไปยังจ.อุตรดิตถ์