วันที่ 13 ก.ย. 25662 นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เสนอมอบหมายให้รองนายกฯ รักษาการแทนนายกฯ ในกรณีที่นายกฯ ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ตามลำดับ ดังนี้ 1. นายภูมิธรรม เวชยชัย 2. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน 3. นายปานปรีย์ พหิทธานุกร 4.นายอนุทิน ชาญวีรกูล 5. พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ 6. นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ทั้งนี้ในระหว่างรักษาราชการแทนนายกฯ ผู้รักษาราชการแทนจะสั่งการใดเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล และการอนุมัติเงินงบประมาณอันอยู่ในอำนาจของนายกฯ ได้ต้องได้รับความเห็นชอบจากนายกฯ เสียก่อน 

สำหรับกรณีที่รองนายกฯ ท่านใดท่านหนึ่งไม่อยู่หรือไม่อาจปฏิบัติราชการได้ให้รองนายกฯ ปฏิบัติราชการแทนนายกฯ ตามลำดับดังนี้ กรณีนายภูมิธรรม ไม่อยู่หรือไม่อาจปฏิบัติราชการได้ให้ 1.นายสมศักดิ์ 2.นายปานปรีย์ ปฏิบัติราชการแทน กรณีนายสมศักดิ์ ไม่อยู่หรือไม่อาจปฏิบัติราชการได้ให้ 1.นายปานปรีย์ 2.นายอนุทิน ปฏิบัติราชการแทน 

กรณีนายปานปรีย์ ไม่อยู่หรือไม่อาจปฏิบัติราชการได้ให้ 1.นายอนุทิน 2. พล.ต.อ.พัชรวาท ปฏิบัติราชการแทน กรณีนายอนุทิน ไม่อยู่หรือไม่อาจปฏิบัติราชการได้ให้ 1.พล.ต.อ.พัชรวาท 2.นายพีระพันธุ์ ปฏิบัติราชการแทน กรณีพล.ต.อ.พัชรวาท ไม่อยู่หรือไม่อาจปฏิบัติราชการได้ให้ 1.นายพีระพันธุ์ 2.นายภูมิธรรม ปฏิบัติราชการแทน กรณีนายพีระพันธุ์ ไม่อยู่หรือไม่อาจปฏิบัติราชการได้ให้ 1.นายภูมิธรรม 2. นายสมศักดิ์ ปฏิบัติราชการแทน

ทั้งนี้กรณีที่นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกฯ  ไม่อยู่หรือไม่อาจปฏิบัติราชการได้ หรือไม่มีผู้ดำรงตำแหน่ง รมต.ประจำสำนักนายกฯ ให้รองนายกฯ ปฏิบัติราชการแทนนายกฯ ตามลำดับดังนี้ 1.นายสมศักดิ์ 2. นายปานปรีย์