# นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง  เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี นัดแรกอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้จัดตั้งคณะกรรมการจัดงานพระราชพิธีเฉลิมพระเกียรติ ครบ 6 รอบ 72 พรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในปีหน้า เพื่อให้สมพระเกียรติและขอให้ประชาชนมีส่วนร่วม 

นอกจากนี้ที่ประชุมครม. มีมติ ลดค่าไฟฟ้า จาก 4.45 บาท เหลือ  4.10 บาทต่อกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง จะเริ่มในรอบบินเดือนกันยายนนี้เป็นต้นไป ส่วนราคาน้ำมันดีเซล ลดให้ราคาต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตร โดยจะเริ่มได้ในวันที่ 20 กันยายนนี้ และที่ประชุมครม.ให้ความเห็นชอบ ให้เปลี่ยนการจ่ายเงินข้าราชการจากเดือนละ 1 รอบ เป็นเดือนละ 2 รอบ คาดว่าจะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 มกราคม 2567 

# นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติแก้ปัญหาความเห็นต่างเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่ง ครม.มีนโยบายแก้ไขรัฐธรรมนูญให้มีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น 

โดยนายกรัฐมนตรี แต่งตั้งให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตั้งคณะกรรมการเชิญชวนตัวแทนประชาชนเข้ามาแสดงความเห็นเพื่อให้ได้ความเห็นร่วมกันว่าควรตั้งประเด็นถามประชามติอย่างไร เมื่อได้แนวทางแล้ว จึงจัดทำประชามติ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ

# ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งไม่รับคำร้อง คดีกรณีที่นายณฐพร โตประยูร (ผู้ร้อง) ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของพรรคก้าวไกล พรรคประชาชาติ  และพรรคเป็นธรรม  ที่มีความพยายามในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะในหมวด 1 และหมวด 2

และมีส่วนร่วมในกิจกรรมของบุคคลและกลุ่มคนที่มีอุดมการณ์หรือแนวคิดในการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของรัฐโดยสนับสนุนให้ดินแดนอันเป็นเขตอธิปไตยของราชอาณาจักรมีสิทธิปกครองตัวเองหรือแยกตัวเป็นเอกราชในลักษณะของการแบ่งแยกดินแดน เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง หรือไม่

ายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง มีหนังสือด่วนที่สุดเมื่อวันที่ 12 กันยายน 66 ที่ผ่านมา ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เรื่อง มาตรการควบคุม กำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  สืบเนื่องจากปรากฏข่าวเกี่ยวกับการประพฤติปฏิบัติตนของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ที่ไม่ถูกต้องเหมาะสมไม่เป็นไปตามระเบียบ กฎหมาย นโยบายของรัฐบาล กระทำตนเป็นผู้มีอิทธิพล 

ขอให้จังหวัดแจ้งอำเภอกำชับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในการประพฤติตน และการใช้อาวุธปืนในการปฏิบัติหน้าที่ หากปรากฏว่ากำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประพฤติปฏิบัติตนไม่ถูกต้องเหมาะสม ไม่เป็นไปตามระเบียบกฎหมายนโยบายของรัฐบาล หรือกระทำตนเป็นผู้มีอิทธิพล ให้นายอำเภอ พิจารณาตามมาตรการที่มีอยู่