นางสาวณัฐฐิญา ชำนาญ พาณิชย์จังหวัดนครนายก เปิดเผยว่า จากที่จังหวัดนครนายก เป็นแหล่งผลิตไม้ดอก ไม้ประดับ ไม้ล้อม และไม้ใหญ่ ซึ่งเป็นไม้ในเขตเมืองร้อนสายพันธุ์ต่าง ๆ แหล่งใหญ่ของประเทศ และเป็นสายพันธุ์ที่ต้องการของตลาดทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ดังนั้น สำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครนายก จึงได้มีการส่งเสริมเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในธุรกิจนี้เติบโตอย่างมั่นคง เพื่อนำไปสู่ความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ ด้วยการส่งเสริมด้านการตลาด และการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ รวมถึงสร้างการเชื่อมโยงการค้าให้กับผู้ประกอบการไม้ดอกไม้ประดับ พร้อมกันนี้ยังได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่งเสริมให้มีการเพาะปลูกไม้ดอกไม้ประดับที่มีคุณภาพ 

พาณิชย์จังหวัดนครนายก กล่าวอีกว่า การช่วยให้เกษตรกร ผู้ประกอบการมีช่องทางจำหน่ายต้นไม้ และมีรายได้เพิ่มขึ้น สามารถขยายตลาดไปยังต่างประเทศได้ ถือเป็นเป้าหมายสำคัญของสำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครนายก โดยที่ผ่านมา ได้ดำเนินโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ เช่น  การจัดทำโครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดต้องชม ตลาดไม้ดอกไม้ประดับ คลอง 15   เพื่อดำเนินกิจกรรมกระตุ้นและเชื่อมโยงการซื้อขายสินค้าและบริการ ณ ตลาดต้องชม "ตลาดไม้ดอกไม้ประดับ คลอง 15" ซึ่งประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์เป็นอย่างดี”

“ล่าสุด สำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครนายก ได้ลงพื้นที่เตรียมความพร้อมสนับสนุนการส่งออกต้นไม้ ไปยังประเทศชาอุดิอาระเบีย ตามนโยบายซาอุดิอาระเบียสีเขียว (The Saudi  Green  Initative) ที่มีการผลักดันโครงการปลูกต้นไม้ 50,000 ล้านต้น ทั่วภูมิภาคตะวันออกกลาง ทั้งนี้ ปัจจุบันประเทศไทย ได้ส่งต้นไม้ไปยังประเทศชาอุดิอาระเบียแล้วกว่า 200,000 ต้น  จึงเป็นโอกาสอันดีแก่เกษตรกร ผู้ประกอบการในจังหวัดนครนายก ในการส่งออกต้นไม้ไปยังประเทศชาอุดิอาระเบียได้อีกมาก” นางสาวณัฐฐิญา กล่าว

https://youtu.be/HEGuitmGav8