ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทศบาลนครสมุทรสาครได้จัดการประชุมหารือเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการจัดงาน "ไหว้เจ้า 9 ศาลเทศกาลกินเจ สมุทรสาคร" ประจำปี 2566 นี้ตรงกับวันที่ 14 ตุลาคม –23 ตุลาคม นำโดยนายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร ในฐานะเป็นประธานฯ กรรมการต่างๆ ระหว่างกลุ่มผู้เกี่ยวข้อง ได้แก่ ศาลเเจ้งต่างๆ จำนวน 9 แห่งในพื้นที่เขตดูแลของเทศบาลนครมหาชัย ซึ่งมีนาย อรรถพล วรรณกิจ ผอ.ททท.เขต จ.สมุทรสงคราม ในฐานะมาร่วมสนับสนุนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ ด้านการท่องเที่ยวในงานเทศกาลกิจเจในครั้งนี้

สำหรับการจัดงานกาลกินเจของปี 66 นี้ ปรากฏว่า ยังคงที่รูปแบบเดิมเช่นเดียวกับครั้งที่ผ่านมา มีบรรดาผู้ประกอบการร้านค้าทำอาหารเจ มาร่วมจำหน่ายอาหาร (ที่ลานริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมือง) รวมกว่า 50 ร้านค้า โดยร้านที่ชื่อเสียงที่มีรสชาติอร่อย เป็นที่ยอมรับของผู้คนชาวสมุทรสาครที่มาร่วมงาน พร้อมกับนักท่องเที่ยวอยู่แล้ว และเรื่องความสะอาดนั้น จะมีการตรวจสอบเฝ้าระวังคุณภาพอาหารเจ ที่จำหน่ายในงานตามหลักสุขาภิบาลอาหารตลอดงาน เช่น คอยเดินตรวจน้ำมันทอดซ้ำและ สารอันตรายต่างๆในอาหารทุกวันของงาน และภาชนะในงานต้องปลอดโฟมทั้งหมด โดยงานนี้นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร เน้นการจัดสถานที่การจัดงาน จะต้องสะอาด เป็นระเบียบและเป็นมาตรฐาน 

“ซึ่งในการนี้การมีแถลงแจ้งก่อนในวันที่ 4 ตุลาคม 2566 ณ โรงเจศาลเจ้ามูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร พร้อมมีพิธีเปิดขึ้นวันที่ 14 ต.ค. ที่ลานข้างศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ตอนเวลา 10.29 น. โดยในส่วนของไฮไลท์ สีสีนเพื่อสร้างแรงดึงดูดผู้คนในวันเปิดตัว โดยมีการทำเมนู “ผัดหมี่ 9 เซียน มหามงคล” แจกให้ฟรีแก่ ปชช.ที่มาร่วมงานได้รับประธานกันด้วย”