"ธรรมนัส" รมว.เกษตรลงพื้นที่นครศรีธรรมราชวันนี้ จ่อแก้ปัญหาทุบราคามังคุด เปลี่ยนโปรแกรมหลังกลิ่นจัดฉากรอรับโชย มุ่งพบชาวบ้านฟังปัญหาที่แท้จริง พาณิชย์จังหวัดอ้างคนเทมังคุดไม่ใช่เกษตรกรตัวจริง - แท้จริงมังคุดราคาแพง

 

หลังจากเกิดเหตุการณ์เกษตรกรชาวสวนมังคุด ในอำเภอพรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช ได้รวมตัวกันนำมังคุด จำนวนกว่า 2 ตันมาเทกองที่บริเวณถนนหน้าที่ว่าการอำเภอพรหมคีรี จนกลายเป็นประเด็นสำคัญที่ถูกให้ความสนใจเนื่องจากความเดือดร้อนที่ประสบปัญหากับการกดราคา ทำให้ราคาตกต่ำอย่างหนัก ในวันที่นำมาเททิ้งมีราคาเพียง 5-10 บาทเท่านั้น ขณะที่ทางภาครัฐกลับไม่ได้มีการเข้าควบคุมสถานการณ์หรือตรวจสอบหาต้นเหตุเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง

โดยล่าสุดวันนี้ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีกำหนเดินทางลงพื้นที่อำเภอพรหมคีรีเพื่อติดตามปัญหานี้ แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้กำหนดพื้นที่การติดตามสภาพปัญหาในการจัดการมังคุดแปลงใหญ่ ท้องที่ตำบลทอนหงส์ พร้อมทั้งจุดประมูลมังคุดในพื้นที่เดียวกัน ซึ่งเป็นกลุ่มที่จัดการมังคุดภูเขาที่มีราคาสูงกว่ามังคุดสวนราบเป็นปกติอยู่แล้ว ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์อย่างหนักถึงการไม่เข้าดูปัญหาที่แท้จริงในพื้น จนกระทั่งข้อสังเกตและเสียงสะท้อนที่เกิดขึ้นทราบถึงฝ่ายเลขา จึงมีการปรับเปลี่ยนกำหนดใหม่ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรพบเกษตรกร เป็นหอประชุมเทศบาลตำบลพรหมโลก

ขณะที่นายอนุชา กาญจนอุดม เกษตรกรชาวสวนมังคุด ระบุว่าวันที่มีการเทมังคุดราคาอยู่ที่ 5-10 บาท เกษตรกรร่วมกันเคลื่อนไหว มาวานนี้กลับมาอยู่ที่ 15-18 บาท ราคาแกว่งอย่างผิดปกติ ปัญหาจริงๆนั้นทุกคนรู้ดีว่าอยู่ที่ไหน วันนี้เกษตรกรได้รวมตัวกันเพื่อมาพบรัฐมนตรีเพื่อชี้ให้เห็นถึงปัญหา

 

ส่วนการเททิ้งมังคุดนั้น นางประไพ เพชรพงศ์พันธุ์ พาณิชย์จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ให้สัมภาษณ์อย่างชัดเจนว่า จากการตรวจสอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปรากฏว่า กลุ่มผู้เรียกร้องไม่ได้ยื่นข้อเรียกร้องเป็นหนังสือให้แก่หน่วยงานใด ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ เมื่อราคามังคุดตกต่ำและทราบข้อเท็จจริงว่ากลุ่มผู้ชุมนมไม่ได้เป็นเกษตรกรชาวสวนมังคุด ทั้งนี้ มังคุดที่นำมาเทเป็นมังคุดขนาดเล็ก ไม่ได้คุณภาพ บางส่วนไม่สามารถบริโภคได้ โดยประเด็นนี้ได้สร้างความไม่พอใจให้กับชาวสวนอย่างมาก

สำหรับความผันผวนของราคานั้นพบว่าเป็นไปอย่างผิดปกติช่วงเริ่มต้นฤดูกาล มังคุดสวนมีราคาอยู่ที่ 70-80 บาท ไม่นานร่วงมาอยู่ที่ 30-40 บาท ก่อนลงมาที่ 8-15 บาท ในเวลาเพียงชั่วข้ามคืนหลังจากราคาตกอยู่ราว 2 วันราคาดีดกลับมาที่ 25 บาท ระยะหนึ่งจนกระทั่งร่วงซ้ำอีกครั้งที่ 5-10 บาท ได้เกิดเหตุการณ์ชาวสวนเททิ้งมังคุดหน้าอำเภอ และผ่านไปเพียงคืนเดียวกลับมาที่13-18 บาท หรือบางจุด 20 บาท ซึ่งเป็นสถานการณ์รับซื้อ